Có thể nói, trường học là môi trường ảnh hưởng quyết định đến sự phát triển lành mạnh của trẻ, cả về thể chất, trí tuệ và tinh thần. Vì thế, bên cạnh việc nâng cao chất lượng giảng dạy thì cơ sở vật chất phục vụ cho những nhu cầu cần thiết của các em phải được đầu tư nhiều hơn. Và tất nhiên, 1 yếu tố không thể xem nhẹ đó là nhà vệ sinh trường học. Thế nhưng, liệu nhà vệ sinh đã thật sự đúng với tên gọi của nó?



30% trường học tại các tỉnh, thành ở Việt Nam không có nhà vệ sinh hoặc nhà vệ sinh không bảo đảm chất lượng, 88% trường học ở nông thôn không có nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn do Bộ Y tế ban hành. Những con số biết nói này đã phản ánh một thực trạng đáng báo động về nhà vệ sinh trường học hiện nay. Bồn rửa tay mất van nước, bồn cầu bị hư hỏng năng, cửa phòng vệ sinh gãy chốt, sàn nhà trơn trượt, mùi xú uế bốc lên nồng nặc vào mùa nóng, mùa mưa nước dâng lên, ống cống bị nghẹt hôi thối vô cùng.... Tất cả những điều này đã biến nhà vệ sinh trường học trở thành nỗi sợ hãi khủng khiếp, tình trạng các em nín nhịn 4,5 tiết học mà không dám đi vệ sinh, hay phản xạ như một thói quen mỗi lần bước vào toilet là phải nín thở…là điều đang diễn ra thường xuyên tại một số trường.


Chứa đựng đến 189 loại vi trùng khác nhau, trong đó có cả những vi trùng là thủ phạm gây bệnh tiêu chảy cấp, kiết lị, sốt thương hàn, viêm đường ruột, nhà vệ sinh có thể phát tán bệnh tật từ học sinh này qua học sinh khác, đó là lý do vì sao trong thời gian qua, dịch bệnh tay chân miệng lan rộng trong môi trường học đường với tốc độ đáng báo động hơn bao giờ hết.


Trên đây chỉ là những tác hại bạn có thể nhìn thấy trước mắt, nhưng trong tương lai, những bệnh có nguồn gốc từ bồn cầu cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống của các em sau này,làm các em thua thiệt so với bạn bè về chiều cao, thể lực và trí lực: những trẻ có tổng thời gian bị tiêu chảy tới khoảng 2,5 tháng thì sẽ có chiều cao trung bình thấp hơn 1,5 cm so với những trẻ không bị tiêu chảy; Đối với trẻ bị tiêu chảy dai dẳng sẽ làm giảm 3,75 điểm chỉ số IQ trong 10 năm liên tiếp hay thậm chí còn lâu hơn.


Chương trình Hợp Sức Vì Vệ Sinh Trường Học do Vim phát động đang nỗ lực mang đến môi trường sạch khuẩn cho các em bằng việc giáo dục nhận thức cho nhà trường, học sinh và phụ huynh về thói quen vệ sinh đúng cách, cải tạo, xây mới nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn bộ Y Tế cho các trường học khắp mọi miền tổ quốc. Năm 2012-2013, VIM sẽ cải tạo và xây mới 124 cụm nhà vệ sinh đạt chuẩn cho các trường học còn khó khăn. Để thực hiên được mục tiêu này, Vim rất cần sự hỗ trợ của cả cộng đồng. Hãy hợp sức cùng Vim bảo vệ sức khỏe của chính con mình và những trẻ em khác bằng cách nhắn tin vesintruonghoc gửi 8522 nhé.


Là một người mẹ, luôn yêu thương và gần gũi với con, bạn sẽ rèn cho bé thói quen giữ vệ sinh cho bé như thế nào? Chia sẻ cùng Vim nhé! Comment ý nghĩa và sáng tạo nhất do BTC lựa chọn sẽ nhận ngay voucher mua sắm trị giá 200,000đ.


Comment ngay bên dưới topic này từ nay đến 12h00 trưa ngày 2/1/2013 và chờ đợi kết quả công bố từ Vim nhé!


BTC_VIM