Một trong những nỗi lo lớn nhất của những bà mẹ có con ở độ tuổi đến trường đó là nhà vệ sinh trường học. Điều này hoàn toàn có cơ sở vì thực trạng nhà vệ sinh bẩn trong điều kiện bệnh truyền nhiễm hoành hành như hiện nay chiếm một con số không hề nhỏ.



Một số mẹ chia sẻ: “Khi chọn trường học cho con, tôi đặc biệt quan tâm đến nhà vệ sinh trường học vì nhà vệ sinh có sạch thì môi trường học tập của con mới được đảm bảo”. Mong muốn bảo vệ con mình khỏi nguy cơ nhiễm bẩn từ nhà vệ sinh ở trường hoặc hạn chế hết mức có thể nên nhiều mẹ chọn cách “gửi gắm” người quen gần trường để con đi nhờ, thậm chí có mẹ còn tập cho con thói quen đi vệ sinh trước khi đến lớp.



Rất nhiều nhà vệ sinh trường học hiện nay không thực sự đúng với tên gọi của nó. Ngay cả những nhà vệ sinh không thuộc diện “ám ảnh” thì nỗi lo của các mẹ cũng không vơi bớt là bao khi 1 toilet nhìn có vẻ sạch sẽ có đến 189 loại vi trùng gây hại tồn tại mà mắt thường không nhìn thấy, và 1 con vi trùng chỉ mất 7 giờ để trực phân thành hai triệu con. Với những nhà vệ sinh bẩn, các mẹ có tưởng tượng được có bao nhiêu con vi khuẩn đang ẩn náu không? Những dịch bệnh ở trường học, đáng lưu ý nhất là dịch tay chân miệng cũng bắt nguồn từ đây.



Cùng chung nỗi lo, cùng chung mong muốn mang lại cho con môi trường sạch khuẩn, các bà mẹ đã gặp nhau tại chương trình “Hợp Sức Vì Vệ Sinh Trường Học” do Vim phát động. Chương trình đã trải qua chặng đường 5 năm từ việc cải tạo nhà vệ sinh, thực hiện giáo dục giữ gìn vệ sinh cho học sinh, VIM đã tặng hàng ngàn quyển cẩm nang vệ sinh để giúp phụ huynh và học sinh nâng cao nhận thức giữ gìn vệ sinh cũng như xây dựng 24 cụm nhà vệ sinh đạt chuẩn năm 2012. Đặc biệt, niên học 2012 - 2013 chương trình đề ra mục tiêu xây dựng thêm 124 cụm nhà vệ sinh đạt chuẩn bộ Y Tế cho những trường vùng sâu vùng xa, giúp cải thiện điều kiện và ý thức vệ sinh.



Trường Tiểu học Lê Thanh Vân, Vĩnh Long trước và sau khi được VIM cải tạo nhà vệ sinh



Gần 5 năm thực hiện chương trình, VIM luôn cảm nhận được sự hồ hởi, vui mừng của cả mẹ và bé khi nỗi ám ảnh mang tên nhà vệ sinh trường học được xóa tan.


Một cánh én không làm nên mùa xuân, VIM mong muốn có thêm nhiều sự giúp đỡ của các bậc phụ huynh và cộng đồng bằng cách nhắn “vesinhtruonghoc” gửi đến 8522 để góp 5000đ vào Quỹ Vệ Sinh Trường Học.



Mỗi cá nhân hợp sức, cả cộng đồng hợp sức từ việc nâng cấp nhà vệ sinh trường học đồng thời hướng dẫn trẻ vệ sinh đúng cách chắc chắn sẽ mang lại một sự thay đổi. Các mẹ có nghĩ đây là vấn đề cần sự kết hợp giữa xã hội và gia đình để có một sự thay đổi tốt hơn cho vệ sinh trường học?



1 comment chia sẻ ý nghĩa nhất (bên dưới topic này) từ nay đến 12h00 trưa 10/1/2013 do BTC bình chọn sẽ nhận được voucher mua sắm 200,000đ. Hãy tham gia thật nhiệt tình và chờ đợi kết quả từ BTC nhé!