Một vợ - Một chồng, hay Monogamy, cho đến nay được xem là một tiêu chuẩn đạo đức, một phạm trù pháp lý,  và thậm chí là một giá trị văn hóa hiện đại có tính phổ quát. 

Nhưng chế định một vợ - một chồng đến từ đâu? 

Chúng ta đều biết ngoại tình và các quan hệ ngoài hôn nhân là đi ngược lại các giá trị đạo đức? Nhưng những giá trị đạo đức này trên cơ sở nào mà hình thành? Và vì sao chúng ta lại phải tuân thủ nó? 

Có căn cứ triết học gì để phản bác chế định chế định nhiều vợ - nhiều chồng và những lời kêu gọi "hôn nhân mở" từ những triết gia lừng danh như Satre hay Beauvoir? 

Trong tập Triết học Đại chúng tuần này, chúng ta cùng tìm hiểu ngắn gọn hành trình nhân loại học của chế định monogamy; và vì sao Kant lại cho rằng một vợ một chồng mới là con đường đúng để thực hành sự "tự do" của loài người?