Tìm hiểu các lý do trẻ biếng ăn từ đó đưa ra các biện pháp giúp trẻ:


1) Bé ốm, mệt đi khám và đây là chuyên môn của bác sĩ nhưng phần lớn trường hợp đều được kê đơn men tiêu hoá.


2) Bé mải chơi không muốn dành thời gian cho việc ăn: ==> Cần khoảng 20 ngày. Tạo cho bé thói quen, quy luật ăn uống hàng ngày đúng bữa, mỗi bữa 30p. Không làm bất kể việc gì trong thời gian của bữa ăn.


3) Đồ ăn bé không thích: ==> Lỗi bố/ mẹ chỉ tập trung dinh dưỡng, những bữa ăn lặp đi lặp lại hàng ngày đến lợn ăn cũng còn phát chán ==> Cùng 1 loại chất dinh dưỡng, nghiên cứu thật nhiều loại thức ăn. Chụp ảnh và làm như Menu cho bé lựa chọn. Thêm: Hướng dẫn trẻ tham gia chuẩn bị bữa ăn. Bên cạnh hiểu biết về các loại rau củ quả, trẻ có cảm giác ăn ngon miệng hơn do tự tay làm. Nếu cả bố cũng tham gia sẽ khiến trẻ thích thú coi như một trò chơi chung cả gia đình


4) Bé sợ ăn: Đa phần trẻ biếng ăn rơi vào trường hợp này. Đây là trường hợp vô cùng khó xử lý đòi hỏi bố/ mẹ kiên trì thực hiện kết hợp nhiều phương pháp:


Cần hiểu rằng bé sợ ăn phần lớn do bố/ mẹ cho ăn sai phương pháp trong một thời gian dài dẫn đến trẻ: Không có cảm giác ăn, Không tập trung ăn, Không đói. Vì vậy, bố/ mẹ cần chữa bệnh này trong một thời gian dài kết hợp nhiều phương pháp như sau:


- Trẻ cần học tập trung ăn – Tạo cảm giác : XD thời gian biểu ăn hàng ngày tối thiểu 3 bữa chính, thời gian ăn tối đa 30p/ ănbữa. Ăn đúng giờ, giờ ăn không xem, chơi, đi dạo, không ăn kèm uống … hết bữa không ép trẻ ăn thêm 1 thìa, ăn cố. Nếu trẻ thích ăn bốc hãy thoải mái vì khi đó trẻ đang cảm nhận bữa ăn bằng xúc giác và cảm thấy vui thích hơn khi ăn.


- Trẻ cần có cảm giác đói – thèm ăn: Bữa phụ tuỳ theo lứa tuổi của trẻ. Bữa ăn vặt chỉ nên tối đa 1 lần/ ngày. Chơi các trò chơi vận động thay vì ĐT, TV.


- Không kẹp những thứ trẻ không thích (nhưng bạn cho là dinh dưỡng) vào những món ăn trẻ thích.


Lưu ý: việc tạo cảm giác đói, thèm ăn … không phải đơn giản trong ngày một ngày hai mà cần phải có một thời gian dài tối thiểu 20 ngày. Bố/ mẹ cần xác định trẻ không thể muốn ăn, thèm ăn chỉ sau 1 vài bữa đói. Việc thèm ăn chỉ xuất hiện khi cơ thể trẻ có nhu cầu ăn. Để yên tâm trong quá trình chữa biếng ăn của trẻ, có thể đưa trẻ đi các trung tâm dinh dưỡng khám 1 lần/tháng. Nếu thiếu hụt gì có thể dung thuốc bổ bổ sung mà vẫn không ảnh hưởng đến bữa ăn và nhu cầu ăn của trẻ.