Quan hệ khi mang thai theo nhiều người thì cho rằng là không nên bởi vì nó có thể ảnh hưởng đến thai nhi, gây sảy thai, sinh non hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu, liệu điều này có đúng ?




Quan hệ tình dục được xem là “gia vị” không thể thiếu trong đời sống vợ , tuy nhiên nhiều mẹ bầu vẫn “ngại” chuyện “yêu” khi mang thai vì lo sợ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, có thể gây sinh non, thậm chí là sẩy thai. Nhưng giải thích cho việc quan hệ khi mang thai, hầu hất các chuyên gia phụ sản cho rằng:


Nếu trong trường hợp sức khỏe của mẹ bầu hoặc thai nhi không có vấn đề gì thì chuyện yêu khi mang thai là hoàn toàn an toàn. Sảy thai hầu hết xảy ra trong 3 tháng đầu, nguyên nhân chủ yếu là thai nhi có nhiễm sắc thể bất thường mà không liên quan đến chuyện yêu của bố mẹ.


Quan hệ tình dục khi mang thai bên cạnh việc không gây ảnh hưởng đến thai nhi, nó còn mang đến nhiều lợi ích bất ngờ trong việc giảm đau, căng thẳng, cải thiện giấc ngủ, ngăn ngừa tăng huyết áp cho thai phụ,….Dưới đây là 6 lợi ích mà quan hệ khi mang thai mang lại:


1. Thường xuyên quan hệ khi mang thai giúp hạn chế tình trạng tăng huyết áp



Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quan hệ thường thường xuyên khi mang thai còn giúp nhiều chị em ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp trong thời gian mang thai.


Nếu tình trạng tăng huyết áp thường xảy ra, các mẹ nên đến bác sĩ kiểm tra sức khỏe để đảm bảo an toàn. Vì huyết áp tăng cao có thể dẫn đến tình trạng tiền sản giật, khi đó sẽ nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và bé.



2. Giúp mẹ bầu hạn chế tình trạng “són tiểu” trong thời kỳ mang thai



Són tiểu hay tiểu không kiểm soát là tình trạng phổ biển xảy ra khi mẹ bầu hắt hơi hay cười lớn.


Chuyên gia Tammy Nelson, tiến sĩ tâm lý tình cảm dành lời khuyên cho các mẹ bầu là việc quan hệ khi mang thai sẽ giúp hạn chế được tình trạng són tiểu bởi vì chuyện yêu đóng vai trò như một bài tập sàn chậu, giúp thai phụ tăng cường cơ bắp xung quanh niệu đạo.


3. Quan hệ khi mang thai giúp giải tỏa căng thẳng và lo lắng



Quan hệ khi mang thai còn giúp chị em có thể giảm căng thẳng và lo lắng là là bởi vì khi đó cơ thể sẽ giải phóng các hoocmon oxytocin, giúp mẹ lấy lại sự tự tin, yêu đời, vì thế các mẹ sẽ hạnh phúc hơn, đồng thời hoocmon này còn giúp hạn chế tình trạng mất ngủ, giúp giấc ngủ chị em được sâu và dài hơn.


4. Quan hệ khi mang thai giúp gắn kết tình cảm vợ chồng


Quan hệ tình dục là điều không thể thiếu trong đời sống vợ chồng, duy trì quan hệ khi mang thai sẽ giúp vợ chồng trở nên khăn khít, tình cảm được thăng hoa.


Các chất oxytocin được giải phóng khi quan hệ còn giúp các cặp vợ chồng tăng cảm giác lãng mãn và sự gần gũi. Ngoài ra, cảm giác cực khoái trong quan hệ tình dục sẽ giúp giải phóng chất endorphins giúp cho mẹ và bé cảm thấy được hạnh phúc và thoải mái hơn.




5. Giúp mẹ bầu “vượt cạn” nhẹ nhàng hơn



Nhiều người lầm tưởng rằng quan hệ khi mang thai có thể là nguyên nhân gây sảy thai hoặc sinh non, tuy nhiên điều này lại hoàn toàn trái ngược vời suy nghĩ của nhiều chị em.


Nghiên cứu đã cho thấy, thành phần prostaglandin có trong tinh dịch đóng vai trò như một chất xúc tác giúp cho quá trình chuyển dạ của mẹ bầu dễ dàng hơn rất nhiều vì chất này có tác dụng làm mềm cổ tử cung.


6. Giảm các cơn đau nhức cho phụ nữ mang thai


Một trong những lợi ích của quan hệ khi mang thai đem lại là giúp giảm cảm giác các cơn đau nhức đầu xảy ra đối với phụ nữ trong thời gian bầu bì. Khi quan hệ, cơ thể sẽ giải phóng các hoocmon tăng ngưỡng đau, vi thế mà các cơn đau sẽ được giảm đi rất nhiều.


Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết, “chuyện ấy” là cách đơn giản giúp giảm các cơn đau đầu, đau nhức chân hành hạ bạn trong suốt thai kỳ. Theo các chuyên gia, khi quan hệ, cơ thể giải phóng một loại hoóc-môn giúp tăng ngưỡng đau của cơ thể. Nhờ vậy, những cơn đau có thể sẽ bớt làm bạn khó chịu.



Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nhu cầu ham muốn “chuyện ấy” của phụ nữ trong 3 tháng đầu thai kỳ thường tăng cao. Vì lo lắng vấn đề sức khỏe thai nhi mà nhiều mẹ bầu phải dừng việc “yêu” trong giai đoạn này. Điều này hoàn toàn có lý do, 3 tháng đầu mang thai là thời gian hình thành phôi thai, do đó các cặp vợ chồng cũng nên lưu ý trong chuyện quan hệ để đảm bảo an toàn cho bé.


Không thể phủ nhận những lợi ích của việc quan hệ khi mang thai đem lại, chỉ trong những trường hợp dưới đây, mẹ bầu mới nên kiêng chuyện yêu trong 3 tháng đầu:



Bạn là người khó có thai, có tiền sử sảy thai hoặc có nguy cơ sảy thai.


Âm đạo chảy máu hoặc bị nổi mẫn mà không rõ nguyên nhân


Cổ tử cung được chẩn đoán là không vững chắc


Bạn bị đau bụng hoặc chuột rút


Có nhau thai thấp


Bạn đang mang song thai hoặc đa thai


Như vậy, ngoài những trường hợp đặc biệt kể trên các mẹ bầu cần kiêng trong chuyện ấy thì còn lại quan hệ khi mang thai là bình thường, hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến bé mà còn đem đến nhiều lợi ích bất ngờ cho cả mẹ và thai nhi.