Đây là kinh nghiệm 2 lần đi bệnh viện sản để sinh mà mình đã trải qua, mình thấy cần phải viết lên đây để mọi người cảnh giác. Để nêu đích danh tên bệnh viện thì không tiện nhưng mình lưu ý đây là một bệnh viện phụ sản lớn và xã hội bây giờ có quá nhiều kẻ chạy theo đồng tiền nên các mẹ sắp sinh phải đặc biệt lưu ý nhé.



-Lần đầu tiên khi thai mình được 38 tuần, mình đi khám định kì ở phòng khám tư, bác si thấy tử cung mở 3 phân nên kêu mình vào viện để theo dõi vì có dấu sanh. Lúc này mình chưa thấy đau bụng hay ra huyết hồng gì cả (chắc tại vợ chồng mình vẫn sinh hoạt bình thường nên tử cung mới mở sớm thế).



Khi nhập viện họ chuyển mình lên Phòng Chờ Sanh (ngay sát phòng sanh), nằm ở đấy đc 1,2 ngày mình được theo dõi tim thai và cơn gò thường xuyên nhưng mình ko đau bụng j và tử cung vẫn ko mở thêm. Tới ngày thứ 3 thì các bsi có vẻ sốt ruột với trường hợp của m ìnhnên có 1 nữ bác si đến giường mình nói: "Chờ 2 ngày mà chưa sinh à? Vậy để bác sĩ cho nhanh sinh nha". Nói xong đưa tay ngoáy rất nhiều và mạnh vào mình. Lúc đấy mình thấy tay bác sĩ khám xong có nhiều máu hơn những bác sĩ khác khám cho mình. Sau đó mình rất đau, cảm thấy thai gò rất nhiều và ra máu nữa.



Mình nói chuyện với các chị xung quanh thì được biết nằm ở phòng chờ sanh bệnh viện không thu được đồng lệ phí nào, nên các ca đã vào nằm phòng này họ sẽ thăm khám để m chóng sinh, nếu thai ít gò họ sẽ ngoáy để thai gò nhiều, nếu vẫn chưa sinh bước tiếp theo họ sẽ cho uống thuốc giục sinh, cho thuốc giục sinh mà vẫn chưa sinh họ sẽ đưa vào mổ. Mình nằm đấy cũng chứng kiến mấy trường hợp theo đúng quy trình như vậy. Tóm lại là họ sẽ giải quyết cho nhanh các ca để đỡ phải đợi lâu mà ko thu đc phí gì.



Bụng mình thì đau quặn cả buổi, cảm giác như họ muốn ép mình sinh sớm mặc dù mình chưa chuyển dạ thực sự vậy ý. Mình sợ quá, may mà sau 1 buổi đau thì thấy bụng êm êm trở lại. Mình nghe thấy mấy ng theo dõi ca của mình rất sốt ruột, kiểu như muốn chích thuốc giục sinh cho m ấy. Linh cảm của mình mách bảo chưa tới lúc chuyển dạ, sợ quá mình liền chủ động lên gặp bác si trực ở đấy nói là mình hoàn toàn ổn, mình muốn xin về tự theo dõi. Lúc đấy mấy bác sĩ nói với nhau gì đó, xem xét hồ sơ của mình rồi cho mình xuống phòng theo dõi. Ở phòng theo dõi 1 ngày sau đó mình đc về. Về nhà nghỉ ngơi 1 tuần mình mới đau bụng và chuyển dạ sinh thực sự.



Mình nghĩ cái j gượng ép cũng ko tốt, nằm ở phòng chờ sinh bệnh viện không thu được tiền phí nên tìm cách ép cho mình sinh sớm là quá thất đức. Mà các mẹ biết là sinh ép thì nhiều nguy hiểm thế nào rồi đấy. Đây là kinh nghiệm thứ nhất của mình các mẹ cẩn thận nhé.



- Lần thứ 2 mình đau bụng sớm, thai mới 27 tuần rưỡi. Do quá đau nên mình để ông xã mình làm giấy tờ, ông ý đàn ông vả lại mình ko dặn trước nên cứ thật thà khai tên tuổi, cả công việc nhà nước của mình chứ ko đăng kí Sinh Dịch Vụ.



Mình được chuyển vào phòng sinh, 1 nữ bác sĩ xem xét qua loa cho mình, rồi khó chịu hỏi mình ở đâu, mình nói mình ở quận... thì nói: "Ở quận....sao không đến bệnh vien quận... mà sinh". Lúc đấy mình đau quá nên ko nói lại gì. Một lúc sau mình đau quá gồng lên thì bà bác sĩ bảo đừng gồng nhưng mình đau quá đâu kiểm soát được. Một lúc sau mình quá đau, cơ thể tự gồng lên và bể nước ối thì bả la: "Trời ơi, sao không nghe lời gi vậy?" Rồi bả bỏ mặc m ình mình nằm đấy, có thiết bị theo dõi nhịp tim em bé trên bụng, mình nghe tim con đập đc khoảng 1 tiếng rưỡi thì sau đấy thấy rất yếu, gần như không nghe thấy nữa. Lúc đó có 1 số hộ sinh lại ráng chỉnh, dò vị trí đặt thiết bị theo dõi nhịp tim con trên bụng mình nhưng vẫn không thấy gì cứ như vậy thêm khoảng 30p nữa. Lúc này mới có một người vào hỏi mình: "Sinh thường phải ko?". Mình bảo: "Không,em sinh dịch vụ". Bà í bảo: "Người nhà đâu có đăng kí đâu" và còn giơ cả hồ sơ của mình cho mình xem. Mình mới bảo đó là tại người nhà không biết, mình xin đăng kí sinh dịch vụ.Sau đó có vài người lại xác minh yêu cầu của mình, còn hỏi mình chi trả đc không? Ngay sau đó có cả 1 ê kíp cả chục người cả bácsĩ lẫn hộ sinh vào đỡ đẻ cho mình.



Vậy là từ lúc bể ối đến lúc đó đã đc 2 tiếng, 2 tiếng họ bỏ mặc 1 người mẹ bể ối, sinh non ở 27 tuần rưỡi như mình nằm một mình. Con mình đã ngưng tim từ trước khi ê kíp đó vào cả 30 phút rồi. Lạ là từ khi biết mình đăng kí sinh dịch vụ thì cả ê kíp đó vào ngay, còn trước đó 2 tiếng mình đã bể nước ối thì không có ai đoái hoài, họ bỏ mặc mình nằm. Có người hộ sinh còn cười cười vẻ ngại ngại bảo: "Giờ còn đăng kí sinh dịch vụ làm gì?". Chuyện sau đó chắc mọi người đã rõ, mình thì đâu còn cơn gò của con để sinh, họ đè ép bụng mình cho ra, con mình sinh ra tím tái đâu còn sống...



Mình muốn viết lên đây để mọi người biết mà tránh, nếu nằm ở phòng chờ sinh, bệnh vien không thu được phí gì nên xác định là họ sẽ ép cho mình sinh dù mình đã thực sự chuyển dạ hay chưa. Thứ 2 nếu vào bệnh viện phụ sản dù có bảo hiểm các mẹ cũng nên đăng kí Sinh Dịch Vụ vì tiền chẳng hơn bao nhiêu (mình mỗi lần cả sinh cả nằm phòng dịch vụ mà có hơn 2 triệu) mà họ quan tâm mình hơn và ko bỏ mặc mình. Nếu các mẹ vào khi đau, không làm hồ sơ được thì nhớ dặn người nhà đăng ki Sinh Dịch Vụ (vì chỗ làm hồ sơ thì ko hỏi mà lên chỗ sinh họ phân biệt vậy đấy các mẹ ạ.).