Giờ em thấy nhiều mẹ nhà mình lạ lắm, lúc nào cũng đem con ra so với “con nhà người ta”. Chỉ cần thấy con thấp vài cm, hụt tí cân, là mẹ đã thấp thỏm lo lắng rồi đi bổ sung canxi đủ kiểu :O

Nói đâu xa, như chị hàng xóm nhà em, cũng vì quan niệm “ăn gì bổ nấy” mà ngày nào chị cũng ninh xương nấu cháo, nấu canh, súp cho con ăn để bổ sung canxi. Mà vụ này các chuyên gia đã từng nói khá nhiều, rằng lượng canxi trong xương động vật rất ít và khó hòa tan trong nước, một muỗng canh xương hầm chỉ chứa khoảng 2 – 2,5mg canxi thôi. Điều này có nghĩa là dù mình có ninh xương kỹ thế nào thì món ăn cũng không thể cung cấp lượng canxi dồi dào như các mẹ mong đợi đâu ạ! Chưa kể, nước hầm xương còn có nhiều chất béo không tốt cho sự phát triển của con nhỏ nữa.

Bởi vậy, tốt nhất là mẹ nên so chiều cao của con với bảng tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng theo từng độ tuổi ấy. Nếu bé nhà mẹ vẫn thấp hơn ngưỡng tiêu chuẩn thì mẹ hẳn tìm cách tăng chiều cao cho con bằng việc tham khảo ý kiến của chuyên gia. Mình không nên đem con so với các bạn, rồi tự ý áp dụng đủ cách, tội con lắm :(

Đây là Bảng tiêu chuẩn chiều cao cân nặng cho các bé từ 0 - 10 tuổi mà em vừa nói. Các mẹ chỉ cần nhìn vào đây là biết ngay con mình đã đạt chuẩn chiều cao hay chưa nè!

hình ảnh

Bảng tiêu chuẩn chiều cao cân nặng cho các bé từ 0 - 10 tuổi

Làm cha mẹ có ai muốn con mình lùn 1 mẩu đâu. Thế nhưng, muốn thúc chiều cao của con, mình phải áp dụng đúng cách, chứ không thôi vừa khổ mẹ, vừa khổ thêm con nữa :( Tốt nhất mẹ nên áp dụng theo những cách sau:

Về chế độ dinh dưỡng:

Mẹ nên cho trẻ ăn đa dạng và cân bằng các dưỡng chất như: Chất đạm (thịt gà, thịt bò, trứng, cá hồi…); Sữa và các chế phẩm từ sữa (sữa tươi, phô mai, sữa chua...); Các loại rau củ quả; Ngũ cốc…

Bên cạnh bữa ăn hàng ngày, mẹ có thể cho con dùng thêm các sản phẩm bổ sung canxi để hỗ trợ phát triển chiều cao cho con. Nhắc đến các sản phẩm bổ sung canxi thì có nhiều loại lắm, nào là dạng lỏng, viên nén, rồi viên nang, cốm... Nhưng em được biết, canxi hữu cơ, dạng lỏng là tốt nhất đó ạ. Vì loại này vừa giúp bé dễ hấp thu, mà mùi vị cũng dễ uống và ngon hơn so với các loại canxi vô cơ nữa ;)

À trong thời gian mang thai và cho con bú, chế độ dinh dưỡng của mẹ bầu cũng ảnh hưởng rất lớn đến thể chất và trí não của bé đó nha. Vì thế, mẹ cũng nên bổ sung canxi để bản thân không thiếu chất và giúp con phát triển khỏe mạnh, hoàn thiện hơn nhé!

Về chế độ sinh hoạt:

Ngoài gen di truyền và dinh dưỡng, chiều cao của bé còn được quyết định bởi chế độ ngủ nghỉ và luyện tập thể thao. Một số môn thể thao tốt cho việc phát triển chiều cao của bé như bơi lội, đu xà, bóng rổ… Giấc ngủ cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng và ảnh hưởng đến chiều cao của con. Em được biết, từ 22 giờ đêm đến 3 giờ sáng là lúc cơ thể tiết ra hoormone tăng trưởng cao nhất. Vì vậy, mẹ nên cho trẻ ngủ trước 22 giờ, hạn chế tiếng ồn để trẻ có giấc ngủ sâu nha ;)