Khi mang thai, có mẹ cảm thấy buồn nôn, có mẹ cảm thấy mỏi lưng hay có mẹ lại sợ hãi khi ngửi bất cứ thứ mùi gì… Thống kê cho thấy có đến hơn 70 dấu hiệu mang thai nhưng mỗi người lại có một triệu chứng khác nhau, không tuân theo một quy luật đặc biệt nào, điều này khiến cho không ít mẹ cảm thấy lo lắng và hoang mang. Để mẹ thêm an tâm bước vào một thai kỳ khỏe mạnh, chúng ta hãy cùng hệ thống lại những dấu hiệu mang thai thường gặp và hiếm gặp nhất mẹ nhé!






1. Buồn nôn: Chạy vào toilet ngay khi ngửi thấy những mùi lạ hoặc bỗng nhiên “ghét cay ghét đắng” những món ăn quen thuộc… là dấu hiệu mang thai thường gặp của 80% - 90% bà mẹ. Dù rất khó chịu nhưng các mẹ đừng quá lo lắng vì khi đó, khứu giác và vị giác của chúng ta sẽ nhạy cảm hơn, kéo theo đó là những cơn buồn nôn tới chóng mặt. Và đó cũng chỉ mới là khởi đầu cho giai đoạn ốm nghén “khó ưa” nhất trong 3 tháng đầu thai kỳ của mẹ đấy.





2. Đau lưng/vai: Khoảng phân nửa chị em sẽ bắt gặp dấu hiệu mang thai này trong những tháng đầu cũng như trong toàn bộ thai kỳ. Một vài động tác massage nhẹ của các ông bố sẽ giúp các “bà mẹ tương lai” loại bỏ cảm giác khó chịu này !



3. Mất kinh nguyệt: Rất nhiều mẹ cho biết đây là dấu hiệu mang thai đầu tiên mà họ nhận thấy. Khi có dấu hiệu này trễ kinh 10-15 ngày thì bé yêu đã có thể chạm mốc 5 tuần rồi đấy.



4. Ra máu nhẹ/máu báo: Mẹ đừng quá hoang mang vì dấu hiệu mang thai này cho thấy phôi đã bám vào tử cung. Khoảng 1/4 chị em gặp dấu hiệu này trong khoảng 5-10 ngày sau khi thụ thai.



5. Chuột rút, căng cơ: Những cơn đau “khủng khiếp” ở bắp chân thỉnh thoảng sẽ xuất hiện bất kể ngày đêm. Đây là dấu hiệu mang thai thường gặp bởi có đến 18.5% bà mẹ gặp tình huống này chỉ sau khoảng 9-10 ngày đầu mang thai.



6. Đi tiểu nhiều hơn: Mẹ đừng “xí hổ” nếu tình trạng này xuất hiện khoảng 2-3 tuần sau khi thụ thai nhé. Khoảng 15 % thai phụ nhận thấy đây là dấu hiệu mang thai đầu tiên trong thai kỳ. Và đến tam cá nguyệt thứ 3 dấu hiệu này sẽ thường xuyên hơn.



7. Cảm xúc thất thường: Đang vui bỗng thấy buồn, lo lắng hay thậm chí thỉnh thoảng thấy anh xã trở nên “khó ưa”,…đều là những cảm xúc mà các mẹ có thể gặp phải trong những tuần đầu của thai kỳ. Mẹ cần lưu ý vì có đến 10% thai phụ rơi vào trạng thái trầm cảm, khi đó sẽ ảnh hưởng cả thiên thần nhỏ nữa đấy !



8. Đầy hơi khó chịu: Kèm theo đó là hàng loạt “triệu chứng khó ưa” như ợ nóng, đầy bụng, táo bón….Nguyên nhân là do hormone tác động vào hệ tiêu hóa, bài tiết. Chỉ cần vài ngày đầu sau khi thụ thai, có khoảng 6.1% chị em đồng cảnh ngộ này và con số này sẽ tăng cao đến cuối thai kỳ.



9. Đau đầu: Rất may là tình trạng này không xảy ra phổ biến nhưng có những mẹ gặp tình trạng này ngay trong tuần đầu tiên của thai kỳ.




10. Thân nhiệt tăng: Nếu nhiệt độ của bạn tăng hơn nửa độ kéo dài hơn 2 tuần sau khi trứng rụng thì bạn có thể đã mang thai.



11. Tăng/giảm mụn: những “vị khách không mời xấu xí” này sẽ tạm thời xuất hiện trên cơ thể tùy vào cơ địa và lượng hormone của mỗi chị em. Chịu khó xấu một tí, sau khi bé ra đời các mẹ sẽ tha hồ “tút tát”.



12. Một số dấu hiệu hiếm gặp: chảy máu cam, miệng có mùi kim loại, rôm sảy, dịch âm đạo xuất hiện nhiều….dù rất khó chịu, nhưng cố gắng vượt qua giai đoạn này vì con các mẹ nhé!