Mối quan hệ giao tiếp có tác dụng quan trọng đối với sự phát triển tính cách của trẻ thơ. Đối với trẻ nhỏ, mối quan hệ giao tiếp khởi đầu là quan hệ với bố mẹ và các bạn bè cùng lứa tuổi. Khoảng 7-8 tuổi trẻ thoát ly dần khỏi ảnh hưởng của bố mẹ và ngày càng thích quan hệ với bạn bè hơn. Dù món ăn tình cảm vẫn cho cha mẹ cung cấp là chính nhưng sự cung cấp của đồng học và bạn bè ngày càng chiếm phần quan trọng. Tình bạn của trẻ thơ đóng vai trò rất quan trọng, hầu như sánh ngang với sự giáo dục và chăm sóc của cha mẹ. Cha mẹ nên khuyến khích con trẻ kết bạn nhưng cũng cần biết chọn bạn mà chơi, chú ý kết giao với các bạn con nhà gia giáo, chăm học, lễ độ, thật thà tránh chơi với các bạn lười biếng, có nhiều thói hư tật xấu.


Chuột rất thích ăn trứng gà nhưng việc vận chuyển trứng gà ăn trộm được của chủ nhà lại không phải là việc dễ dàng gì. Con chuột A tinh khôn lắm , hôm đó ăn trộm được quả trứng gà bèn bảo bạn nó là con chuột B nằm ngửa bụng ra dung 4 chân quắp lấy quả trứng, còn nó cắn đuôi bạn tha đi


Con chuột A tỏ vẻ tự hào lắm, cứ thầm khen sang kiến của mình là tuyệt vời. Ngược lại, con chuột B tỏ vẻ khó chịu. Trong quá trình vận chuyển, con chuột B dung rang khoét vỏ trứng và nhấm nháp ngon lành quả trứng. Khi về đến hang, chuột B hất vỏ trứng khỏi bụng mình rồi chuồn thẳng. Chuột A nhìn thấy quả trứng đã bị rút ruột thì biết ngay sự tình. Nó chép miệng nói: “Chỉ tại mình không biết chọn bạn mà chơi nên mới đến nông nỗi này”.


Đây là câu chuyện mà trẻ em Do Thái hay được cha mẹ kể lại cho nghe.


Theo Người Do Thái dạy con