“ Sử dụng hình phạt tích cực” sẽ mang lại hiệu quả mà bạn không ngờ tới. Một cách giáo dục con các bậc làm cha làm mẹ thấy không hiệu quả ngay mà có tác dụng không ngờ trong quá trình hình thành nhân cách của bé về sau này. Nó thay đổi hành vi của trẻ khi phạm lổi mà không hoặc ít phải dùng đến roi vọt và quát mắng.



Khi con nói những lời không hay (người lớn cho đó là nói tục) mà thực tế bé chưa nhận thức đó là từ ngữ xấu, những từ ấy bé học từ cha mẹ bạn bè hoặc người xung quanh thì phạt rửa chén, lau 1 góc phòng …như vậy là sự trừng phạt tích cực. Đây là phương pháp kỷ luật tích cực hiệu quả nếu sử dụng đúng.



Kỷ luật tích cực là khi bé làm sai thay vì trừng phạt thì cha mẹ dạy dỗ hướng dẫn bé làm đúng. Phương pháp trừng phạt này dựa theo lý thuyết của B.F. Skinner: “Thay đổi hành vi thông qua hậu quả. Tất nhiên, hành vi này không bao gồm việc đánh đập con cái.”


Việc đánh đòn chỉ mang lại hiểu quả tức thời ngay lúc ấy chứ không mang lại hiểu quả lâu dài. theo tiến sĩ Pete Stavinoha, đồng tác giả cuốn “Stress-Free Discipline” ( Kỷ luật không căng thẳng) và là giám đốc của dịch vụ tâm lý thần kinh ở Trung tâm y tế trẻ em tại Dallas, bang Texas, Mỹ.


Các trường hợp sau mang lại cho các bậc cha mẹ những Kinh Nghiệm dạy con bằng phương pháp kỷ luật tích cực. Chắc chắn sẻ lạ thậm chí không đúng không hợp với hoàn cảnh của mình nhưng nếu biết áp dụng và biến đổi cho phù hợp chắc chắn se mang lai hiệu quả.



Con cãi lại cha mẹ.



Tiến sĩ Tom Phelan, nhà tâm lý học lâm sàng và cũng là tác giả cuốn “1-2-3 Magic” ( Dạy con bằng cách đếm 1 – 2 – 3). Nếu bé ăn bim bim, kẹo,bánh trước bữa ăn (chắc chắn ai củng gặp phải) ban không đông ý và chắc chắn sẻ nhận được phản ứng từ bé nhăn nhó, khóc, cằn nhằn hoặc tệ hơn là nói tục. bạn đưa bé ra 1 góc phòng phạt bé đứng yên đó trong 1 khoảng thời gian bằng với số tuổi của bé nên làm điều đó từ nhỏ.


Bé tiếp tục nhăn nhó, khóc … bạn lại áp dụng biện pháp đó biện pháp đó là “timeout” phù hợp hiệu quả với trẻ 1-6 tuổi thời gian cách ly không quá lâu.



Trẻ giận dữ



Trẻ giận dữ khi đòi hỏi mà cha mẹ không đáp ứng như đi siêu thị đòi mua đồ chơi mình không đông ý lúc này bé sẻ giận dữ. Lúc này mình yêu cầu bé bình tĩnh lại đợi khoảng 5s rồi nhắc lại yêu cầu đó. Vẩn chưa có tác dụng bạn lai chờ thêm 5s và nhắc lại. Không giải thích không nói chuyện với con trong trạng thái này chỉ hành động.


Nếu xảy ra nơi công cộng quán ăn , siêu thị, nhà hàng thì hãy đưa trẻ vào một góc riêng trong thơi gian ngắn và bắt đầu quy trình trên khi trẻ có hành chống đối.



Trẻ đối xử không tốt với bạn.



Nếu bé có hành vi đối xử không tốt với bạn bè thì bạn gọi bé ra một góc riêng khiển trách và giải thích cho bé hiểu việc làm tổn thương người khác xấu như thế nào. Tina Nocera, tác giả của cuốn Parents Ask, Experts Answer (Cha mẹ hỏi, chuyên gia trả lời) đưa ra lời khuyên.


Nên làm điều đó riêng tư, không nên khiển trách bé trước mặt người khác. Khi ấy bé hiểu rằng bạn nghiêm túc, không chấp nhận và dể nhận được sự đồng cảm của bé.


Cung cấp cho trẻ lựa chọn giải quyết trường hợp trên.


Bạn cho bé các lựa chọn như : Đó là hành động không tốt làm tổn thương người khác nên con đến xin lỗi bạn hay con muốn tiếp tục chơi thì hãy xin lỗi bạn hoặc con phải lau nhà, rửa chén … cho tới khi mẹ bình tĩnh lại.


Bạn nên cân nhắc đưa ra lựa chọn hợp lý tùy vào tính cách của bé.



Con lấy trộm đồ chơi từ nhà bạn, cửa hàng.



Cha mẹ còn bé đến nhà bạn(cửa hàng) trả lại nói bé xin lỗi kèm theo mình củng xin lỗi( bé sẻ thấy hành động xấu của mình củng ảnh hưởng tới cha mẹ). Tùy vào độ tuổi của bé bạn yêu cầu bé giải thích tại sao: ăn trộm đồ chơi, kẹo… là sai và tại sao không nên lặp lại hành động đó. Cha me cùng bé lặp lại câu trả lời cho bé nhớ.


Biện pháp này giúp bé học được tốt hơn là la mắng đánh đập bé.



Con cãi nhau với bạn.



Cha mẹ nên bình tĩnh khuyên bé nên bình tĩnh và đối xử với mình lịch sự hơn. Nếu bé không nghe lời thì cách ly bé và cho bé chơi một mình chắc chắn sẻ không chơi một mình được lâu đồng thời bé sẽ tự thấy mình sai và củng bớt gây gổ cải cọ.



Con lên giường mà không chịu ngủ.



Cha mẹ nên bắt bé năm yên cho tới khi ngủ lúc này bé sẽ học được yêu cầu đi ngủ là yêu cầu nghiêm túc.


Các bậc cha mẹ tham khảo tùy vào tình huống củng như tính tình của bé áp dụng chắc chắn mang lai hiệu quả tốt trong việc nuôi dạy bé


Theo: http://kienthuctamly.com/