Ngày mới sinh bé Bon, mình cũng ngờ nghệch khoản này lắm các mẹ ạ! Nuôi con nhỏ mà chẳng biết kiêng kỵ điều gì, cứ theo cảm hứng mà làm. Lúc nói chuyện với mấy bà chị gái luôn bị chê là "đoảng" nên mình mới bắt đầu thay đổi dần. Tìm hiểu thì mới biết, mặc dù đó chỉ là những quan niệm xưa, mang tính tâm linh thôi nhưng tất cả các mẹ đều nên nắm rõ để có cách chăm sóc con phù hợp nhé!



1. Dấu nhọ nồi, con dao và đôi đũa



Theo quan điểm dân gian, khi đưa trẻ sơ sinh từ bệnh viện về (hay mỗi lần đưa bé ra khỏi nhà), bố mẹ cần bôi nhọ nồi lên trán trẻ. Đông thời, người mẹ vừa ẵm con, vừa cầm con dao nhỏ với đôi đũa trong tay. Ngày nay, không phải nhà nào cũng có nhọ nồi nên các bà mẹ trẻ đã sáng tạo bằng cách chấm vết son tròn vào giữa trán (ấn đường) của con trước khi đưa con đi đâu đó.



Các nhà nghiên cứu tâm linh giải thích rằng, việc làm này được coi là đánh dấu đứa trẻ và hồn phách của bé đã vào làm con trong gia đình, ma quỷ không được phép "bắt" đi.



Đặc biệt, người đón đứa trẻ khi về nhà phải khỏe mạnh, nhanh nhẹn, khéo léo, sống có đạo đức, dễ gần... với mong muốn sau này em bé lớn lên cũng sẽ được hưởng phúc lành đó, là người khôn khéo, khỏe mạnh, sống có tâm, có đức...



2. "Trộm vía"



Nhiều người đến thăm bé mới sinh muốn khen bé xinh xắn, bụ bẫm… thì phải có thêm từ "trộm vía". Ví dụ: Trộm vía, em bé đáng yêu quá. Theo quan niệm dân gian, nếu khen trẻ mà không nói "trộm vía" là “quở quang”, sẽ làm cho trẻ phát triển theo chiều hướng ngược lại với lời khen như lười bú, đau ốm.



Việc này khoa học cũng chưa lí giải được, còn mọi người cũng chỉ làm theo quan niệm dân gian truyền miệng, để mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với đứa trẻ.



3. Người "dữ vía" không nên đến gần trẻ



Khi gặp người lạ hoặc ai đó đến thăm mà sau đó em bé quấy khóc, không sao dỗ được thì các cụ gọi đó là người "dữ vía".



Nguyên do nữa là một số người vô ý, sau khi đi dự đám tang, hay ở nghĩa trang hoặc đi làm việc tâm linh về chưa tắm giặt, thay quần áo để tẩy sạch âm khí, đã... tiện đường qua thăm, chơi với gia đình trẻ. Nhìn thấy trẻ đáng yêu, hoặc lấy lòng bố mẹ trẻ đã bế, ôm hôn trẻ… cũng khiến trẻ khóc quấy hơn.



Tùy vùng mà người ta xử lý hiện tượng này theo cách khác nhau. Có vùng dùng chiếc áo tơi cũ (loại áo đan bằng lá cọ để đi mưa) đốt cháy để "đốt vía". Có vùng đốt vía bằng cách lén ném đóm cháy trước mặt người lạ, hoặc khi người lạ đi rồi khua đóm bên cạnh trẻ. Hoặc dùng nón cũ, mê cũ, chổi cũ... đốt vía cho mẹ bế trẻ bước qua lửa 3 lần, rồi hơ đuổi vía dữ khắp phòng trẻ, vừa hơ vừa nói "vía lành thì ở, vía dữ thì đi". Như thế thì trẻ sẽ thôi khóc.



Về khoa học, các mẹ cũng nên tránh cho bé tiếp xúc với người vừa đi đám ma về (mà chưa tắm rửa) để giữ vệ sinh sạch sẽ cho bản thân và con nhỏ.



4. Mặc đồ cũ "lấy vía"



Đây là kiêng kỵ xuất phát từ những lí do khá thực tế. Bởi vì, người xưa ít khi được dùng vải tốt, mềm mại giá rẻ mà hầu hết chỉ có những vải dày, cứng, không hợp với làn da bé còn non nớt của trẻ, khiến trẻ bị dị ứng, khó chịu khi mặc. Vì vậy, các cụ luôn xin đồ cũ về cho con cháu mình mặc. Đặc biệt, món đồ này phải là của những em bé khỏe mạnh, dễ nuôi với mong muốn con cháu mình cũng được hưởng "vía" tốt đó.



Thực ra, các mẹ có thể hiểu rằng, việc cho trẻ sơ sinh mặc đồ cũ cũng tốt hơn vì vải đã trơn mềm, trẻ mặc thấy dễ chịu hơn là đồ mới.



5. Không phơi quần áo của bé ban đêm



Người xưa quan niệm, không phơi quần áo của bé ban đêm vì sợ "âm khí" sẽ ám vào, khiến trẻ bị ốm, quấy khóc. Mặc dù điều này chưa được khoa học lí giải nhưng các mẹ cũng không nên để quần áo của con nhỏ qua đêm ở ngoài trời. Lí do là vì sương đêm lạnh sẽ làm cho quần áo trẻ dễ bị ẩm mốc, không tốt cho sức khỏe. Nếu không may có con côn trùng nào bay vào còn khiến bé bị ngứa, dị ứng khi mặc.



Tốt nhất, mẹ hãy tận dụng nắng để phơi quần áo cho con, đến chiều muộn nếu quần áo vẫn chưa khô thì nên mang vào nhà để sáng hôm sau phơi tiếp.




Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa



Chỉ cần nhìn vào đây là đủ biết bé khỏe hay ốm. Mẹ nào có con nhỏ thì vào đọc ngay nhé


Con chỉ bú mẹ mà mũm mĩm, cứng cáp vượt chuẩn vì mẹ đã ăn cật lực 7 loại thực phẩm này


Mẹ ỷ y chỉ là cảm cúm thông thường nào ngờ hậu quả đến nông nỗi này…