Nhớ hồi sinh cu Đậu là "tập 1" nên em chẳng có chút kinh nghiệm nào cả. Em vẫn nhớ như in đêm đó đang nằm ngủ cạnh chồng, khoảng 3h sáng thì cảm thấy những cơn đau bắt đầu xuất hiện. Vì ngày dự sinh còn 1 tuần nữa mới tới, quê nội ngoại lại ở xa nên 2 vợ chồng phải tự xoay sở. Chồng em nhanh chóng gọi 1 chiếc taxi rồi đi thẳng vào viện cách nhà tầm 4km.



Giai đoạn đầu thì những cơn đau còn khá nhẹ nhàng, nhưng chỉ khoảng 3 tiếng sau thì đau thắt lại, đau đến phát khóc. Bác sĩ khám xong nói tử cung mới mở được tầm 3,5 phân với tốc độ khá chậm nên chưa sinh được, cứ đà này sẽ phải chờ tới đêm. Ngồi trong phòng chờ sinh gặm nhấm những cơn đau đẻ, trong phòng có 1 chị đến sau mà được đưa đến phòng sinh trước cả em. Thấy em chật vật đau đớn, mẹ chồng chị đó bảo chồng cho em uống nước tía tô cho dễ sinh.



Đang cơn đau đẻ nên em chẳng hỏi nhiều, thấy bảo uống loại nước này tử cung sẽ mở nhanh hơn nên em nhắm mắt uống sạch. Đúng là thần kỳ, chỉ độ 4o phút sau là tử cung em đã mở gần hết, khoảng 1 tiếng tử cung đã mở được 10 cm. Cu Đậu chào đời nhẹ nhàng, em cũng không bị rạch tan hoang.



Sau này khi sinh bé thứ 2, chịu khó tìm hiểu mới biết hóa ra có rất nhiều cách mẹ nên làm trong giai đoạn chuyển dạ để tử cung mở nhanh chóng, giúp mẹ đỡ phải chịu đựng những cơn đau quằn quại. Em nghĩ đây là những kiến thức mà mẹ bầu nào cũng phải biết đến nên hôm nay chia sẻ cho mọi người cùng đọc nhé:



1. Uống lá tía tô



Lúc đau chuyển dạ, các mẹ nên dặn người nhà nấu cho nước lá tía tô đặc để uống. Loại nước này sẽ giúp mẹ mở rộng cổ tử cung rất nhanh. Mặc dù vị tía tô hơi khó uống nhưng để việc sinh nở diễn ra nhanh chóng các mẹ hãy cố gắng nhé.



Lá tía tô nấu càng đặc càng tốt, để nguội rồi uống liên tục khoảng tầm 0.5 - 1 lít. Mẹ nhớ chỉ uống khi bắt đầu đau chuyển dạ, sắp sinh thôi nhé. Bình thường thì không nên uống và cũng không nên ăn nhiều tía tô dễ gây mở tử cung lắm.



2. Ăn thức ăn mềm



Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu đã liên tục ăn những đồ ăn bổ dưỡng để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Tuy nhiên, trong quá trình chuyển dạ, mẹ lại cần ăn các thứ ăn dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ vì trong thời gian này người mẹ cần rất nhiều năng lượng. Người mẹ nên ăn một số thực phẩm như mật ong, hạt sen, tổ yến, các loại cháo... để dễ sinh hơn.



3. Luôn giữ tâm trạng thoải mái



Trong quá trình chuyển dạ, nhiều mẹ cảm thấy khá căng thẳng, lo lắng vì mình không dễ sinh như những phụ nữ khác. Chính sự căng thẳng, lo lắng này sẽ khiến các cơ trong cơ thể người mẹ siết chặt lại, khiến cổ tử cung mở chậm, mẹ lại càng phải chờ đợi và chịu đựng đau đớn. Trong khoảng thời điểm này, các mẹ không nên quá tập trung vào cảm nhận nỗi đau mà hãy hít thở sâu và trò chuyện với người khác để thư giãn, giảm căng thẳng.



4. Xoa bóp ngực



Trước khi sinh, mẹ nên massage ngực nhẹ nhàng để giúp kích thích cơ thể sản sinh hormone ocytocine làm tăng cường cơn co tử cung. Mẹ bầu cũng có thể massage ngực với dầu ô lưu, chú ý kích thích núm vú hoặc dùng một chiếc máy hút sữa để giúp quá trình chuyển dạ diễn ra nhanh hơn.



5. Uống nước dừa nóng



Theo kinh nghiệm dân gian truyền lại, khi cơ thể mẹ bắt đầu xuất hiện các cơn co thắt, mẹ hãy lấy một quả dừa tươi đã chặt phía trên phần đầu, rồi để lên bếp đun nóng. Sau đó uống hết chỗ dừa đó khi vẫn còn nóng và ăn thêm một quả trứng luộc. Hai loại thực phẩm này sẽ giúp cổ tử cung của mẹ mở rộng, nhanh hơn.



6. Tập thể dục



Thay vì nằm trên giường và tiếp tục chịu đựng cơn đau khi chuyển dạ, mẹ bầu nên ra khỏi giường để đi bộ hoặc tập một số bài tập thể dục nhẹ nhàng. Nếu trong khi mang bầu mẹ có học yoga, hãy tập một bài động tác yoga để thúc đẩy quá trình chuyển dạ diễn ra nhanh hơn.




Hình ảnh chỉ mang tính minh họa