Tỏi đen là một bài thuốc phổ biến giúp chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, trị ung thư. Không chỉ với người bình thường, bà bầu ăn tỏi đen cũng rất tốt, mẹ cùng xem nhé!



Tỏi đen đang trở thành bài thuốc rất phổ biến trên thế giới với hàng loạt công dụng kỳ diệu như: chống oxy hoá, tăng cường miễn dịch, hỗ trợ điều trị ung thư, bảo vệ sức khoẻ, làm giảm mệt mỏi, tăng sức đề kháng, cải thiện xơ vữa động mạch, cao huyết áp, cải thiện chức năng hệ tiêu hoá và đường ruột, phòng chống bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường…


Tỏi đen tốt là vậy, nhưng nhiều mẹ bầu thắc mắc có được ăn trong thai kỳ không, bởi nhiều người sợ dược tính trong tỏi đen mạnh gấp 10 lần so với tỏi tươi có thể ảnh hưởng đến thai nhi.



Tuy nhiên, mẹ bầu đừng quá lo lắng, vì thực chất ăn tỏi đen khi mang bầu cực kỳ tốt, đặc biệt, có thể cải thiện vấn đề tim mạch của mẹ trong quá trình này. Hơn nữa tỏi đen có vị ngọt rất dễ ăn, sau khi bóc lớp vỏ ngoài có thể ăn trực tiếp, cũng có thể bảo quản và giữ trong thời gian khá lâu, lại không có tác dụng phụ, rất phù hợp với phụ nữ mang thai.


Vì vậy, mẹ bầu hãy xem ngay những công dụng kỳ diệu của tỏi đen để bổ sung kịp thời nhé!




1. Thời điểm tốt nhất để ăn tỏi đen



Theo các nhà khoa học, thời điểm ăn tỏi đen tốt nhất là vào sáng sớm và buổi tối. Hoặc các mẹ có thể ăn vào sáng, trưa hoặc tối trước bữa ăn 30 phút cũng rất tốt. Liều lượng sử dụng cũng rất quan trọng, nên sử dụng 3-4 củ tỏi đen cô đơn/ngày là hợp lý nhất, khi đó cơ thể sẽ hấp thu được hết các dưỡng chất của tỏi. Nếu dùng nhiều hơn thì sẽ gây lãng phí vì cơ thể không hấp thụ hết và bị đào thải ra ngoài.


Khi ăn, các mẹ nên nhai kỹ. Ngay khi ăn xong, nên uống 1 ly nước lọc, sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa đấy!



2. Tác dụng tuyệt vời của tỏi đen với bà bầu


- Giảm cholesterol trong cơ thể, hỗ trợ giảm mỡ máu



Theo thống kê thì có khoảng 1/4 phụ nữ mang thai hay gặp phải những rủi ro từ chứng cao huyết áp, gây sinh non và ảnh hưởng đến tim mạch của người mẹ trong thời gian sau này.



Hợp chất S-allylcysteine và dẫn xuất của amino acid cysteine (hình thành trong quá trình lên men thành tỏi đen) được nghiên cứu và cho thấy rằng cao hơn rất nhiều so với tỏi tươi. Những thành phần này giúp giảm cholesterol trong cơ thể, đồng thời ngăn chặn các nguy cơ biến chứng của bệnh



Vì vậy, mẹ bầu ăn tỏi đen sẽ giúp kiểm soát được lượng cholesterol trong cơ thể, giảm mỡ máu hiệu quả đấy!




Mẹ bầu ăn tỏi đen rất tốt cho thai nhi (Ảnh minh họa)



- Giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu



Trong tỏi đen có chứa hoạt chất Allicin có tác dụng chống lại những vi sinh vật gây bệnh. Hoạt chất này khi pha loãng 100.000 lần vẫn có thể giết chết vi khuẩn Salmonella typhi ngay lập tức. Vi khuẩn Salmonella typhi là một loại vi khuẩn độc hại và vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe nhân loại. Ngoài ra còn ngăn chặn các loại vi khuẩn gây bệnh lỵ trực khuẩn, virus cúm…


- Giúp mẹ bầu kiểm soát cân nặng



Tăng cân không kiểm soát trong thai kỳ là một vấn đề nan giải mà bất cứ mẹ bầu nào cũng lo lắng. Không chỉ khiến mẹ bầu xấu đi mà lượng mỡ tăng nhiều trong giai đoạn này còn ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.



Allicin trong tỏi đen có tác dụng ức chế lượng mỡ thừa tích lũy trong cơ thể. Giúp các chất béo bị đào thải một cách dễ dàng. Các nhà khoa học nghiên cứu đưa ra kết quả. Dược chất Allicin trong tỏi đen có thể ngăn chặn sự lắng đọng chất béo thành những lớp mỡ thừa dưới da. Ăn tỏi đen cũng giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất của cơ thể. Tỏi đen còn giúp kích thích hệ thần kinh giải phóng hormone adrenalin. Từ đó làm tăng quá trình trao đổi chất, giúp đốt cháy calo và giảm cân.


- Giúp mẹ bầu ngủ ngon



Khi mang bầu, cơ thể mẹ thay đổi nội tiết tố, tăng thân nhiệt và bụng bầu ngày một lớn sẽ khiến mẹ cảm thấy khó khăn để ngủ, hoặc ngủ đột nhiên quặn thắt, thường dẫn đến thức dậy.


Trong khi mang thai, mẹ lại không thể uống thuốc, mà tình trạng này kéo dài có thể gây ra thiệt hại nhất định đối với thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu hãy ăn tỏi đen để giúp an thần, ngủ ngon, đây cũng là phương pháp an toàn và thuận tiện nhất.


- Ổn định hệ tiêu hóa



Trong thai kỳ, do cơ thể thay đổi sinh lý trong quá trình mang thai, phụ nữ mang thai có một cơ thể thay đổi rất lớn, ruột và dạ dày khó chịu, tạm thời không thuận lợi trong việc sử dụng thuốc tây. Ngoài việc nên điều chỉnh chế độ ăn uống chính, không ăn thức ăn cứng khó tiêu hóa, ăn thức ăn ở dạng lỏng tiêu hóa, thì mẹ bầu ăn tỏi đen sẽ thúc đẩy chức năng tiêu hóa đường ruột.




Ăn tỏi đen trong thai kỳ giúp mẹ bầu ngăn chặn được các vấn đề về tim mạch (Ảnh minh họa)



3. Mẹ bầu ăn tỏi đen cần chú ý



Theo các bác sĩ, bà bầu nên bổ sung khoảng 2-4 gram tỏi đen mỗi ngày (từ 1 – 2 củ tỏi đen) như một thực phẩm bổ sung. Bạn cũng có thể cho thêm tỏi đen vào chế biến cùng các món ăn hàng ngày như món xào, nước xốt… Ngoài ra, có thể bổ sung thêm những thực phẩm, đồ uống có chứa thành phần của tỏi đen để tăng cường sức đề kháng.



Tuy nhiên, tỏi đen có tính chất làm loãng máu và có độ tương tác với một số loại thuốc, theo các bác sĩ thì các mẹ không nên ăn quá nhiều. Thai phụ mang thai 2 tháng cuối kỳ cũng không nên ăn nhiều tỏi đen.



Thế nên, mẹ bầu nhớ cần tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa trong thời gian mang thai để có được lời khuyên đúng đắn về lượng tỏi đen bổ sung vào cơ thể hằng ngày. Bởi mỗi bà bầu sẽ có một cơ địa khác nhau và cần có những lưu ý đặc biệt trong ăn uống!



Bà bầu ăn rau răm có thể sảy thai



http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/10/ppl15tUzdP-480x360.jpg