Sau 1 tuổi, bé đã bắt đầu cứng cáp hơn và hệ tiêu hóa của bé cũng đã sẵn sàng để chuyển từ chế độ ăn lỏng, mịn (bột, cháo cà nhỏ, cháo hầm nhừ …) sang chế độ ăn đặc và lợn cợn dần (cháo hạt đặc, mì, bún, phở, nui, cơm tán, cơm hầm…). Lúc này, mẹ có thể bắt đầu tập cho bé ăn cháo, và tăng dần độ đặc của thực phẩm ăn dặm dần dần theo mức độ phát triển của con, mà cụ thể là dựa trên số lượng răng đã mọc của bé cũng như khả năng nhai và nghiền nát thức ăn.


Trong giai đoạn 12-24 tháng tuổi, bé cần ăn 3-4 chén cháo hay thức ăn mềm tương đương (mì, bún, phở…) và 400-600ml sữa mỗi ngày. Mẹ cần lưu ý rằng vẫn rất cần cho con uống sữa trong giai đoạn này vì nguồn thực phẩm ăn dặm vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của bé, 60-80% nhu cầu canxi của bé ở tuổi này là do sữa cung cấp. Sữa mẹ vẫn là tốt nhất đối với bé sau 12 tháng tuổi, và nếu có điều kiện, mẹ nên cho bé bú mẹ đến khi 2 tuổi. Nếu mẹ không có điều kiện cho con bú mẹ hoặc bị hết sữa thì có thể dùng sữa công thức hoặc sữa tươi cho bé, nên chú ý đến thành phần dinh dưỡng của sản phẩm để chọn mua cho con những sản phẩm sữa chất lượng có hàm lượng dinh dưỡng cao DHA, ARA, Vitamin C, Vitamin D…và các lợi khuẩn như Probiotic Bifidus BL để giúp bé phát triển tối đa chiều cao, trí não.


Mẹ cũng có thể cho bé xen thêm các sữa công thức, sữa nguyên kem, sữa tươi hay chế phẩm sữa để bé thấy thích thú và ăn đủ khẩu phần. Ngoài ra, bố mẹ cũng cần lưu ý rằng với bé dưới 2 tuổi thì nhu cầu chất béo của bé rất cao để hỗ trợ cho quá trình tăng tưởng và phát triển trí não, vì thế hãy luôn cho một muỗng dầu ăn vào khẩu phần ăn dặm của bé khi chế biến mẹ nhé.


Bữa ăn chính của bé trong giai đoạn này vẫn phải đầy đủ 4 nhóm thức ăn, và nên được thay đổi đa dạng mỗi bữa ăn theo thực đơn của gia đình, bởi mẹ càng cho bé ăn uống đa dạng thực phẩm trong thời gian này thì sẽ giảm nguy cơ bé kén ăn về sau. Cụ thể: Trong mỗi chén cháo có khoảng 1 nắm gạo (20-30g), 1 muỗng canh đầy vung thức ăn giàu đạm (20-25g thịt, cá, tôm, cua, lươn, ếch …), 1 muỗng canh dầu ăn (7-10ml), 1-2 muỗng canh đầy vung rau (20-30g).


Tuổi này nên nấu hơi lợn cơn, tốt nhất là cháo hạt, và thức ăn băm nhỏ thay vì xay nhuyễn. Mẹ có thể nấu cháo riêng, thức ăn riêng và cho bé ngồi ăn cùng gia đình theo đúng bữa, khi ăn mẹ cho bé ăn từng muỗng cháo, thức ăn xen kẽ như người lớn ăn cơm để bé cảm nhận mùi vị đa dạng của thức ăn và cho bé thỏa mãn vì được bắt chước giống người lớn. Ở tuổi này, bé đã có khả năng cầm muỗng, tự xúc thức ăn đưa lên miệng và rất thích tự làm mọi thứ. Lúc này, bố mẹ có thể cho bé tự xúc ăn để tập cho bé tự ăn dần và giúp bé ăn ngon miệng hơn. Bố mẹ cũng đừng la mắng con khi bé lỡ đổ một ít thức ăn ra quần áo vì sẽ làm bé nản chí khi đang hào hứng tập xúc nhé.


Bố mẹ không nên lo lắng khi thấy con có vẻ lười ăn hơn trước, có vẻ chậm lớn hơn so với hồi dưới 1 tuổi. Bởi vì tốc độ tăng cân và chiều cao mỗi tháng của bé sẽ chậm dần khi bé bắt đầu lớn. Bố mẹ cần tránh việc “chạy đua cân nặng” ép bé ăn quá nhiều gây dư cân hoặc biếng ăn do bị ép.


Ngoài ra, bố mẹ cũng cần lưu ý không nên cho bé ăn đồ ngọt hoặc nêm nếm quá mặn trong thức ăn dặm của bé vì thận của bé còn yếu, sẽ không tải được lượng muối quá nhiều. Và việc cho bé ăn mặn hoặc ngọt trong giai đoạn này sẽ hình thành khẩu vị và thói quen ăn uống xấu cho bé, dễ gây các nguy cơ béo phì hoặc cao huyết áp (do ăn mặn) khi trưởng thành.



Thông tin sản phẩm: Nestle NAN Kid 4 – Thức ăn công thức dinh dưỡng (hoặc sữa bột công thức) dành cho trẻ từ 2 đến 6 tuổi, có bổ sung hơn 100 triệu vi sinh vật có lợi PROBIOTICS Bifidus BL® giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe và tăng cường sức đề kháng, giúp trẻ luôn phát triển khỏe mạnh mỗi ngày. Đồng thời còn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như: DHA, axit Linoleic (Omega 6, ω 6, LA), canxi, Vitamin D, sắt, kẽm, vitamin B1, B2, B6, B12… bổ sung thêm vào khẩu phần ăn của bé hằng ngày để giúp cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé.



Cuộc thi: Đồng hành cùng cuộc thi ảnh” Nestle NAN – Lớn khôn khỏe mạnh từng ngày, con yêu nhé!được tổ chức nhằm tôn vinh những bước phát triển đáng nhớ, đánh dấu sự khôn lớn từng ngày của các bé.Cuộc thi ảnh đặc biệt dành riêng cho các bé 2 đến 6 tuổi bắt đầu từ ngày 15/10/2014 đến hết 02/12/2014 do Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tổ chức.Đến với cuộc thi, các bố mẹ có thể thỏa sứa khoe tài phó nháy chuyên nghiệp ghi lại những khoảng khắc thể hiện sự đáng yêu, ngộ nghĩnh, dễ thương, hài hước của trẻ, trong quá trình trẻ lớn khôn từng ngày … và đón nhận, bình chọn bởi hàng triệu người. Hãy truy cập vào trang www.nestlebaby.vn để đăng ký tham gia và biết thêm thông tin chi tiết.