Bước vào giai đoạn 2-3 tuổi, trẻ đã có thể tự đi đứng, chạy nhảy và rất khám phá môi trường xung quanh mình. Việc vui chơi và khám phá cũng là một cách để trẻ học hỏi và tiếp thu kiến thức mới, kích thích và phát triển trí tuệ.
Tuy nhiên trong quá trình tiếp xúc, va chạm bề mặt vật dụng hay sàn nhà, bé con có thể bị lây nhiễm vi-rút gây bệnh. Vậy bố mẹ cần làm gì để bảo vệ bé con nhà mình mà vẫn không cản bước trẻ tự do khám phá thiên nhiên?




Tự do khám phá để trẻ lớn khôn


Việc trẻ được tự khám phá môi trường xung quanh sẽ góp một phần quan trọng trong việc phát triển và hoàn thiện các kỹ năng vận động cũng như kỹ năng cuộc sống. Trẻ có thể thích vọc cát trong công viên, tò mò với các con vật trong vườn hay chơi đùa với bộ xếp hình Lego trên nền đất. Những hành động này thể hiện sự háo hức, tò mò của trẻ, cũng như phát huy những vận động tự nhiên của trẻ… Mỗi hoạt động là một bài học giúp trẻ kích thích sự phát triển trí tuệ trong tương lai.



Tuy nhiên, bố mẹ luôn lo lắng và thường ngăn cản trẻ chạm tay xuống sàn đất, đụn cát, hay chơi với các vật nuôi trong nhà vì lo trẻ sẽ lấm bẩn và có thể nhiễm các vi khuẩn hay vi-rút gây các bệnh về đường tiêu hóa, dị ứng. Trên thực tế, bên cạnh việc bảo đảm cho con được cung cấp đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng thiêt yếu hàng ngày phù hợp với từng giai đoạn phát triển và tạo môi trường sống lành mạnh. Bố mẹ cũng nên khuyến khích trẻ vui chơi ngoài trời, tự do khám phá thiên nhiên để trẻ có thể thích ứng tốt với các tác động của môi trường cũng như phát triển trí tuệ theo cách tự nhiên nhất.



Hãy cho con một sức đề kháng khỏe để tự do khám phá


Bố mẹ có thể bảo vệ sức khỏe cho con bằng những điều đơn giản nhất. Trước tiên, hãy tập cho trẻ một thói quen rửa tay, một trong những biện pháp giúp bé tự bảo vệ tốt nhất trước các nguy cơ lây nhiễm. Các mẹ có thể tập cho bé rửa tay trước và sau khi ăn, sau khi ho, hắt hơi, sau khi đi vệ sinh, sau khi chơi đùa hay tiếp xúc với đồ chơi, vật nuôi…. Việc dạy cho trẻ biết vệ sinh bản thân đúng cách sẽ giúp trẻ giảm thiểu nguy cơ tiếp xúc với vi-rút gây bệnh.



Ngoài ra, bố mẹ cũng nên hỗ trợ trẻ tự bảo vệ mình trước các tác động không mong muốn từ môi trường xung quanh thông qua một hệ miễn dịch khỏe. Để tăng cường hệ miễn dịch, trẻ cần được đảm bảo dinh dưỡng đủ chất và được bổ sung hàng ngày như: các mẹ nên đảm bảo cung cấp cho trẻ chất đạm có nguồn gốc từ cá, tôm, cua, mực và thịt (gà, heo, bò). Mẹ cũng nên chú ý tăng cường các loại trái cây, rau củ trong bữa ăn hàng ngày của trẻ. Những loại trái cây đặc biệt tốt cho hệ miễn dịch có thể kể đến: chuối (chuối cau càng tốt), cam, bưởi, đu đủ, sơ ri, dâu, ổi, v.v..
Bố mẹ cũng nên lưu ý bổ sung lượng lợi khuẩn cần thiết cho hệ đường ruột, đặc biệt là nhóm vi sinh vật có lợi đã được khoa học chứng minh là hỗ trợ hệ tiêu hoá và kích thích sự trưởng thành hệ miễn dịch tư nhiên cho cơ thể như Lactic acid bacilli (Lactobacilli) và Bifidobacteria… thường gọi là Probiotics thông qua các thực phẩm hàng ngày như sữa công thức, sữa chua, mem vi sinh và thực phẩm từ đậu nành…



Massage cho bé giúp tăng cường hệ miễn dịch, các nghiên cứu cho thấy những trẻ được cha mẹ mát-xa thường xuyên sẽ ít mắc bệnh và ít khóc hơn. Ngoài tác dụng thư giãn, massage còn giúp cả thiện hệ tuần hoàn, kích thích hệ miễn dịch, luân chuyển bạch huyết đi khắp cơ thể nhằm loại bỏ những độc tố gây hại.









Bên cạnh công thức dinh dưỡng phù hợp với trẻ, sữa bột công thức Nestlé NAN bổ sung hơn 100 triệu vi sinh lợi khuẩn Probiotics Bifidus BL®, các vi sinh lợi khuẩn này hoàn toàn còn sống và được bảo quản dưới dạng đông khô đặc biệt theo công nghệ và tiêu chuẩn của Thụy Sỹ giúp hỗ trợ và tăng cường sức khỏe đường ruột và hệ miễn dịch của bé. Đồng thời còn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như: DHA, axit Linoleic (Omega 6, ω 6, LA), canxi, Vitamin D, sắt, kẽm, vitamin B1, B2, B6, B12… bổ sung thêm vào khẩu phần ăn của bé hằng ngày để giúp cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé.



Đồng hành cùng cuộc thi ảnh” Nestle NAN – Lớn khôn khỏe mạnh, con yêu nhé!được tổ chức nhằm tôn vinh những bước phát triển đáng nhớ, đánh dấu sự khôn lớn từng ngày của các bé. Cuộc thi ảnh đặc biệt dành riêng cho các bé 2 đến 6 tuổi bắt đầu từ ngày 16/10/2014 đến hết 03/12/2014 do Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tổ chức.


Truy cập vào trang www.nestlebaby.vn/lonkhonkhoemanh để đăng ký tham gia và biết thêm thông tin chi tiết.