Tăng cân đều đặn là một trong những dấu hiệu chứng tỏ bé có một sức khỏe tốt và mẹ đang cung cấp cho bé một chế độ dinh dưỡng phù hợp.



Và các bố mẹ cần chú ý rằng, tốc độ tăng cân quan trọng hơn cân nặng hiện tại vì thực tế cơ địa và nền tảng, điều kiện phát triển của mỗi bé là khác nhau nên không thể chỉ so sánh cân nặng giữa các bé và đánh giá được con mình có phát triển tốt hay không. Nhiều gia đình quá đặt nặng việc tăng thể trọng hiện tại của bé cho bằng “con hàng xóm” hoặc bạn ở trường lớp mà lại lơ là nhiều vấn đề quan trọng khác trong chăm sóc bé, và tập trung vào việc ép con ăn để “bằng bạn bằng bè” mà quên đi những yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của bé…



Bên cạnh đó, việc tăng cân của con phải phù hợp với mức độ tăng chiều cao, nếu bé tăng cân nhanh nhưng chiều cao không tăng thì dễ dẫn đến nguy cơ béo phì và ngược lại. Một em bé khoẻ mạnh là em bé có chỉ số tăng cân nặng và chiều cao ở mức hài hòa để phát triển một cơ thể cân đối.



Chậm tăng cân là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất khi bé có những vấn đề về sức khỏe, nhất là đối với bé dưới 2 tuổi. Chính vì thế, bố mẹ cần thường xuyên theo dõi và đo lường cân nặng của bé (ít nhất là hàng tháng) để so sánh với những tháng trước đó và đánh giá được tốc độ tăng cân của con, sớm nhận biết được những vấn đề về sức khỏe của bé để có phương pháp chăm sóc phù hợp, đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho con. Và dưới đây là những chỉ số, tốc độ tăng trưởng chiều cao và cân nặng của bé theo từng độ tuổi để các bố mẹ có thể tham khảo và đánh giá quá trình phát triển của con mìnhtheo chuẩn mới nhất về chiều cao và cân nặng của trẻ em do tổ chức Y Tế Thế Giới (WHO) công bố:



· Lúc 1 tuổi:



o Bé gái: Nặng trung bình 8,9 kg, cao trung bình 74 cm. Mỗi tháng bé sẽ tăng 200-300g cân nặng và 1-1,2 cm chiều cao trong khoảng 12-24 tháng tuổi


o Bé trai: Nặng trung bình 9,6 kg, cao trung bình 75,7 cm. Mỗi tháng bé tăng 200-300g cân nặng, 0,9-1,2cm chiều cao trong khoảng 12-24 tháng tuổi.



· Lúc 2 tuổi:



o Bé gái nặng trung bình 11,5 kg, chiều cao đo nằm khoảng 86,4 cm, chiều cao đứng khoảng 85,7 cm. Bé thường tăng trung bình 200g cân nặng và 0,7-0,9 cm chiều cao mỗi tháng trong khoảng 24-36 tháng tuổi


o Bé trai nặng trung bình 12,2 kg, chiều cao đo nằm khoảng 87,8 cm, chiều cao đứng khoảng 87,1 cm. Từ 24-36 tháng tuổi, bé tăng trung bình 200g cân nặng và 0,7-0,9cm chiều cao mỗi tháng.



Nếu tốc độ tăng cân của bé bị chậm hơn so với mức trung bình như trên và kéo dài liên tục 2 tháng (không kèm các triệu chứng bệnh khác) thì chứng tỏ chế độ dinh dưỡng cho trẻ ở gia đình đang có vấn đề hoặc bé đang gặp vấn đề về sức khỏe, bố mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt.




Nestle NAN Kid 4 – Thức ăn công thức dinh dưỡng (hoặc sữa bột công thức) dành cho trẻ từ 2 đến 6 tuổi, có bổ sung hơn 100 triệu vi sinh vật có lợi PROBIOTICS Bifidus BL® giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe và tăng cường sức đề kháng, giúp trẻ luôn phát triển khỏe mạnh mỗi ngày. Đồng thời còn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu như: DHA, axit Linoleic (Omega 6, ω 6, LA), canxi, Vitamin D, sắt, kẽm, vitamin B1, B2, B6, B12… bổ sung thêm vào khẩu phần ăn của bé hằng ngày để giúp cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của bé.