Chả là hôm nay em có chia sẻ kinh nghiệm chữa bệnh mề đay mẩn ngứa cho một chị cùng cơ quan mới sinh em bé, chị ấy mới sinh được 1 tuần, đến thăm bà đẻ thấy chân tay, bụng và cổ chị ấy nổi mẩn đỏ, ngứa em đoán ngay chị ấy bị mề đay mà trước đây em cũng từng bị nhưng đã được chữa khỏi. Thế là về nhà em nghĩ ngay đến việc lên diễn đàn webtretho để chia sẻ về kinh nghiệm của mình cho các mẹ, có thể rất nhiều người khác cũng đang trong hoàn cảnh tương tự.


Ko biết các chị ở đây có ai bị mề đay giống trường hợp của em ko. Phải thừa nhận là cái bệnh này cứng đầu mà khó chịu vô cùng. Lúc bị bệnh này em có mua thuốc uống mà mãi ko dứt, lên đọc thông tin nhiều chỗ còn tưởng là bệnh này ko chữa được nhưng trộm vía may mắn sau 2 tháng kiên trì điều trị lại gặp đúng thầy đúng thuốc nên mới dứt được nó ra.


Vào khoảng mùa đông năm 2014, em bắt đầu bị nổi mề đay một cách vô cớ ở mí mắt phải và vùng dưới cánh tay. Cứ khoảng 5 rưỡi, 6 giờ chiều đi làm về mắt sưng lên và rất ngứa, làm giảm tầm nhìn khi đi xe, chỉ muốn dừng lại lôi mắt ra gãi mất. Về đến nhà thì những nốt cả bên dưới cánh tay bắt đầu lên và chẳng mấy chốc mà lan rộng khắp cánh tay. Lạ cái là mỗi lần bị em đều chị bị đúng 1 bên mắt đấy và đúng 1 bên cánh tay đấy. Tình trạng đó kéo dài khoảng 1 tuần thì tự hết, em ko điều trị bằng bất cứ phương pháp nào cả.


Sau đó em bị viêm xoang kèm viêm họng cấp. Đi khám ở bệnh viện lấy thuốc điều trị hẳn hoi chứ ko tự ý mua thuốc đâu ạ, nhưng uống hết 5 ngày kháng sinh thì khỏi nhưng mấy ngày sau là đã lại thấy viêm lại. Nhưng nó ko khó chịu mà chỉ kiểu tịt mũi, rồi có đờm ở cổ họng. Sợ bị viêm xoang mãn tính em lại đi khám và điều trị tiếp bằng thuốc 10 ngày nữa. Từ đó viêm xoang, viêm họng hết hẳn nhưng thay vào đó là mề đay nổi lên hàng loạt và bắt đầu chuỗi ngày kinh khủng đối phó với nó.


Tương tự như triệu chứng ban đầu em kể ở trên, đều đặn từ 5 rưỡi,6h tối đến khoảng 8-9h thì lại tự hết. Trong khoảng thời gian đó mà hôm nào ở yên trong nhà thì đỡ, nhưng hôm nào mà lượn lờ ra ngoài đường đi tụ tập thì y như rằng ngứa và đỏ rực hết tay với một bên mắt lên, có hôm mề đay còn lan xuống môi làm sưng vù như bị ai đấm, ngại kinh khủng.


Em gọi điện về hỏi mẹ, mẹ bảo cái bệnh này đi lấy lá khê về mà tắm là hết, ko cần uống thuốc Tây đâu, uống vào còn lâu mới khỏi mà còn nặng hơn. Em còn ko biết đào đâu ra lá khế, mẹ lại phải gửi xe ô tô lên cho một bó to. Tắm hết ngày này sang ngày khác nhưng chỉ được lúc tắm xong là đỡ ngứa, da dịu và mềm, đến lúc da khô về bình thường thì đâu lại vào đấy. Chán nản với cái cảnh hùng hục đun nước tắm này, em cố gắng được 1 tháng thì nghỉ, đành rằng có hiệu quả ít ngày còn đỡ, đây hiệu quả chắc tính bằng phút.


Sau đấy em đi mua tuýp Genatreson về bôi, chỉ bôi chứ ko uống, loại này chỉ bôi ngoài da và không được bôi lên vùng mắt. Em kiên quyết ko uống thuốc tây nữa, cũng vì thuốc mà người ngợm thành ra thế này, còn chưa kể đến từ cái đợt chữa viêm xoang, viêm họng ấy mà mồm miệng cũng đắng ngắt, nếm cái gì cũng ko ra vị. Nấu cơm cho chồng mà toàn bị mặn hơn vì mình nếm mãi cứ thấy nó nhạt, rắc hàng đống muối vào mà ko thấy vị (đợt đó em mới cưới và chưa có baby), lão ấy gào lên thì đúng cái khoảng nấu cơm cũng là lúc mà mề đay nó lên ngứa dữ nhất, thế là em cũng gào lại, thế rồi là cãi nhau. Có hôm em vừa tức vừa khó chịu, em vứt luôn bát đũa đấy ko ăn, chui vào phòng khóc rưng, thấy tủi thân ghê gớm. Đã ko nói đc câu nào an ủi tử tế còn gào lên trách móc


Cá tuýt thuốc bôi ấy cũng có hiệu quả nhiều hơn lá khế một tý, trước khi đi ngủ em sẽ bôi cho nó dịu cơn ngứa, ngủ cho dễ là quên luôn. Nhưng ngày nào cũng thế thì cũng ko ổn. Sau em tra thành phần mới biết trong đấy có Dexa, nó như 1 loại corticoid, thế là thôi em lại vứt thuốc đi. Bôi được 2 -3 tuần gì đấy cũng lo lo sợ sợ nhiễm độc Corticoid.


Đến đợt mưa xuân, nồm trời thì mề đay nó khung khiếp luôn các chị ạ. Ko chịu được nữa em mới ngồi kêu ca với mấy bà chị làm cùng, ai cũng mách mua thuốc Nam, chịu khó sắc uống thì khỏi nên em lại hì hụi tìm thông tin. Em tìm ra Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc, thấy đc nhiều người khen nhất. Đọc lan ra mấy trang sau tít dưới cũng thấy nhiều người khen nên em thấy tin tưởng lắm, thế là quyết đến khám và lấy thuốc chữa mề đay.


Đến gặp ngay anh bác sĩ tròn tròn, ko soái ca mà dễ thương lắm ạ, hay cười mà cười lại có răng khểnh nên có cảm tình dã man. Nói vui vậy chứ em thấy bác sĩ cũng nhẹ nhàng, khám bắt mạch, xem lưỡi, hỏi han kỹ càng nên quý thôi. Sau đấy anh ấy kê cho em 5 thang thuốc Tiêu ban giải độc thang, dùng nửa tháng, dặn thấy đỡ hay như thế nào thì nói lại với anh ấy rồi đến khám lại anh ấy sẽ gia giảm bài thuốc. Chỗ này tiền khám free các mẹ nhé nên là ko phải người ta cố tình bảo mình đến nhiều lần để lấy tiền khám đâu.


Em uống được 1 tuần thì thấy đỡ hẳn, dùng hết 15 ngày thì em mới chày bửa thử dừng 1-2 ngày ko uống nữa xem có bị lại ko thì trộm vía ko thấy bị nữa. Em mới gọi điện trước hỏi bác sĩ thì anh ấy bảo phải dùng đủ liệu trình mới khỏi hẳn được. Mới dùng như vậy chỉ khỏi được ít ngày thôi. Em vâng vâng dạ dạ rồi cuối cùng cũng quên béng luôn, ko đến khám hay mua thêm thuốc nữa. Được khoảng 2 tuần thì bị lại thật ạ. Lúc đấy em mới đến khám lại và lấy nốt liệu trình điều trị là thêm 1 tháng rưỡi nữa. Từ đấy ròng rã mỗi ngày đều đặn uống sáng, và tối. Đc cái thuốc dễ uống, em còn thấy ngon mồm mới chết chứ. Em dùng hết thuốc đấy là cũng thôi, thực ra là hết 1 tháng là cũng đã ko thấy mề đay hay ngứa ngáy gì nữa rồi nhưng bác sĩ đã nói thế nên đành cố nốt.


Em kết thúc điều trị từ khoảng tháng 1 năm 2015. Đến bây giờ, qua cả giai đoạn bầu bí, sinh nở, con em cũng được 7 tháng rồi mà cũng ko thấy bị mề đay. Trong khi em thấy các mẹ lúc sinh kêu bị mề đay dữ lắm, giống như chị bạn cùng công ty mới sinh được 1 tuần mề đay nổi khắp người.


Em chữa mề đay như vậy đấy ạ. Ko biết ai có mẹo gì hoặc cách chữa gì hay hơn thì có thể chia sẻ thêm để các chị, các mẹ ko phải khổ sở với mề đay nữa, chứ ko thì cực lắm.