Tại đám cưới, thanh niên giữa hai xã Nghĩa Minh và Nghĩa Yên lên sân khấu nhảy giao lưu với nhau. Trong quá trình nhảy, anh Nguyễn Châu Giang dẫm vào chân của Đường...


Sáng 29/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Trương Văn Thuế (SN 1994) trú tại xóm Tiên Long, xã Nghĩa Minh, huyện Nghĩa Đàn về hành vi giết người và cố ý gây thương tích.




Bị cáo Lê Minh Đường (SN 1993), trú cùng địa phương về hành vi cố ý gây thương tích. Nạn nhân là anh Ngô Văn Hoàng (SN 1992) và anh Nguyễn Châu Giang (SN 1994), cùng trú tại xóm Kim Yên, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn.


Theo bản cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 17/12/2012, Trương Văn Thuế cùng Lê Minh Đường, Trương Văn Thường và Trương Văn Tùng cùng đi trên một chiếc xe máy của Đường từ xã Nghĩa Minh đến nhà anh Trương Văn Dần trú tại xóm Nghĩa Canh, xã Nghĩa Yên để dự đám cưới. Trước khi đi, Thuế mang theo một con dao dài khoảng 40 cm để vào cốp xe của Đường, còn Đường mang theo một con dao tự chế dài khoảng 45 cm dắt vào ống xả xe máy.


Khoảng 21 giờ 30 phút, tại đám cưới, thanh niên giữa hai xã Nghĩa Minh và Nghĩa Yên lên sân khấu nhảy giao lưu với nhau. Trong quá trình nhảy, anh Nguyễn Châu Giang dẫm vào chân của Đường. Bức xúc vì bị dẫm vào chân nhiều lần nên giữa Lê Minh Đường và anh Giang có xảy ra mâu thuẫn và cãi vã nhau ngay trên sân khấu. Trong lúc cãi nhau, anh Giang dùng tay xô đẩy Đường, thấy vậy, Trương Văn Thuế vào can ngăn bằng cách đẩy anh Giang ra khỏi sân khấu.



Bức xúc vì bị xô mạnh trước mặt nhiều người, anh Giang liền ra hiệu cho Thuế ra ngoài đường bê tông gần đó nói chuyện. Khi thấy Thuế và anh Giang ra ngoài, Lê Minh Đường cũng chạy theo ra rồi lấy con dao dấu dưới ống xả xe máy cầm khư khư trong tay. Tới nơi, tay trái Đường cầm dao đe dọa, dùng tay phải đánh túi bụi vào người anh Giang rồi bỏ chạy.


Sau khi Đường bỏ chạy, anh Giang không đuổi theo Đường mà dừng lại hỏi tội Thuế bằng cách đấm mạnh một cái vào mặt làm Thuế ngã xuống. Bị đánh, Thuế chạy lại cốp xe lấy con dao ra đâm liên tiếp 5 nhát vào tay, lưng và ngực anh Giang làm nạn nhân gục xuống tại chỗ. Gây án xong, Thuế rút dao bỏ chạy được mấy bước thì bị anh Ngô Văn Hoàng chặn lại và hỏi: “Răng mi đâm thằng Giang”. Chưa để cho anh Hoàng nói dứt câu, Thuế dùng con dao vừa gây án đâm một nhát chí mạng vào ngực anh Hoàng rồi rút dao bỏ chạy.


Anh Nguyễn Châu Giang và anh Ngô Văn Hoàng sau đó được mọi người đưa đi cấp cứu, nhưng vì vết thương quá nặng, anh Hoàng đã tử vong ngay sau đó. Còn anh Nguyễn Châu Giang may mắn được cứu sống.


Hai đối tượng Trương Văn Thuế và Lê Minh Đường sau khi gây án đã bỏ trốn, nhưng khi nghe tin anh Hoàng tử vong, biết không thể trốn tránh khỏi pháp luật nên đã đến cơ quan chức năng đầu thú về hành vi của mình.


Trước vành móng ngựa, hai bị cáo tỏ ra ăn năn hối lỗi và khai báo thành khẩn hành vi của mình. Sau khi gây án, gia đình hai bị cáo cũng đã kịp thời vay mượn tiền để bồi thường tổn thất, chi phí mai táng cho nạn nhân Ngô Văn Hoàng và hỗ trợ tiền thuốc thang cho anh Nguyễn Châu Giang.


Sau khi xem xét các tình tiết của vụ án, xét thấy, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt nhưng các bị cáo đã không kiềm chế được hành vi, ngược lại, Trương Văn Thuế còn dùng dao để giải quyết mâu thuẫn. Hành vi côn đồ của bị cáo Thuế đã cướp đi mạng sống của một người, làm bị thương một người. Hành vi ấy ảnh hưởng đến trật tự xã hội nên cần cách ly các bị cáo một thời gian để giáo dục.


Cuối cùng, TAND tỉnh Nghệ An quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Văn Thuế mức án 16 năm tù về tội “Giết người”, 4 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Tổng mức án mà Thuế phải nhận là 20 năm tù giam. Lê Minh Đường nhận mức án 2 năm tù giam về tội “Cố ý gây thương tích”.


Về dân sự, Trương Văn Thuế phải bồi thường số tiền 90 triệu đồng cho gia đình nạn nhân Ngô Văn Hoàng. Riêng đối với nạn nhân Nguyễn Châu Giang, hai bị cáo Lê Minh Đường và Trương Văn Thuế phải có trách nhiệm liên đới bồi thường số tiền 69 triệu đồng (bao gồm tiền viện phí, tổn thất tinh thần và thu nhập bị mất).


http://infonet.vn/Phap-luat/Tu-san-nhay-dam-cuoi-den-mot-vu-giet-nguoi/106829.info