(Dân trí) - Sáng qua 7/12, tại Khoa Sản bệnh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, có tới 135 bệnh nhân nhưng chỉ có 52 giường bệnh. “Chiếm nhiều nhất trong số những bệnh nhân này là các bà bầu bị tiền sản giật”, bác sĩ Trần Danh Cường, Phó trưởng khoa sản cho biết.


Bác sĩ Cường cho biết, Khoa Sản bệnh (Khoa Sản 1) - nơi tiếp nhận những phụ nữ mang thai đã xuất hiện những biến chứng trong quá trình thai nghén luôn trong tình trạng quá tải. Đặc biệt là trong đợt rét này, số người mang thai phải vào viện điều trị do nhiều nguyên nhân tăng lên.


Tính riêng ngày 7/12, tại khoa có 52 giường bệnh, nhưng có đến 135 bệnh nhân, do vậy, các sản phụ phải nằm ghép chung 3-4 sản phụ một giường, trừ phòng hậu phẫu được ưu tiên.


Biến chứng chiếm nhiều nhất trong số bệnh các sản phụ gặp phải là chứng tiền sản giật (hay còn gọi là nhiễm độc thai nghén), kế đến là doạ đẻ non (có dấu hiệu chuyển dạ nhưng chưa đẻ)...


Theo bác sĩ Trần Danh Cường, tiền sản giật là bệnh nhiễm độc thai ghén thường gặp, chiếm tỉ lệ 6% - 8% số phụ nữ mang thai, tuy nhiên, tại thời điểm đầu mùa đông năm nay, số lượng sản phụ bị tiền sản giật tăng lên nhiều.


Chứng tiền sản giật thường xuất hiện ở những thai phụ có bệnh nội khoa cũ như bệnh thận, bệnh basedow, bệnh tiểu đường... Có thể phát hiện bệnh sớm qua các biểu hiện phù ở tay, chân, tăng cân nhiều, kèm theo các dấu hiệu cơ năng như đau đầu, đau bụng, cao huyết áp, nước tiểu có nhiều chất đạm.


“Bệnh tiền sản giật bình thường đã rất nguy hiểm đối với thai phụ, nhưng trong thời điểm gió mùa lạnh như mấy ngày nay, biến chứng tiền sản giật càng nguy hiểm hơn”, bác sĩ Cường cho biết.


Tiền sản giật có thể làm người mẹ bị tổn thương các cơ quan như: gan, thận, cháu máu (máu chảy không cầm được hay co giật khi chuyển dạ); làm thai nhi chậm phát triển, suy thai, thậm chí thai chết lưu trong tử cung.


Với những sản phụ có nguy cơ cao bị tiền sản giật (có bệnh nội khoa cũ như bệnh thận, bệnh basedow, bệnh tiểu đường…) cần phải tránh lạnh tốt và giữ ấm cơ thể, nhất là bàn chân, tay.


Nếu không giữ ấm cộng với phát hiện chậm các dấu hiệu của tiền sản giật thì bệnh có thể dẫn đến co giật trong lúc thai nghén gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé, nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến tử vong mẹ. Nhiều trường hợp tiền sản giật sau khi sinh bị tai biến mạch máu não hoặc làm tổn thương thận nặng gây bệnh thận mãn tính hết sức nguy hiểm.


Thai phụ nên đến bác sĩ chuyên khoa sớm nhất khi phát hiện những dấu hiệu của biến chứng tiền sản giật trong thời kỳ thai nghén để bảo vệ tốt nhất cho cả mẹ và bé.


Hồng Hải