Theo mẹ đi tù


Mẹ phải chịu án tù vì tội buôn bán ma tuý. Cha nghiện ngập, có tiền án về tội cưỡng đoạt tài sản công dân cũng đang phải thụ án. Không còn người thân thích chăm sóc, Hoàng Anh mới 3 tuổi rưỡi và Ngọc Ánh mới 18 tháng tuổi phải cùng ở tù với mẹ.


Tuổi thơ của các cháu gắn liền với không gian chật chội, tù túng của khu nhà trẻ dành cho con em phạm nhân. Bản thân chị Yến, mẹ của hai đứa trẻ, cũng có một tuổi thơ kém may mắn. Cha mẹ ly dị khi chị còn nhỏ, chị ở với bà ngoại. Học song lớp 11, Yến nghỉ học và 1 năm sau đó thì kết hôn.


Chồng chị, một người hiền lành, rất mực thương yêu vợ con, nhưng do giao du với bạn bè xấu, sinh ra nghiện ngập và anh ngày một lún sâu vào tội ác. Khi chị đang mang thai đứa con đầu lòng cũng là lúc người chồng bị bắt vào tù vì tội cưỡng đoạt tài sản công dân. Sinh con được 1 tháng, Yến đã bươn trải nhiều nghề để kiếm sống, từ việc buôn bán hoa quả ở chợ đến việc bán vé tại bến xe, bến tàu. Sau 2 năm, chồng chị ra tù.


Thương chồng một cách mù quáng, chính chị là người mua những "tép” heroin về phục vụ người chồng nghiện ngập. Tài sản trong căn nhà rách nát của chị cứ lần lượt đội nón ra đi. Vì cuộc sống, vì loá mắt trước lợi nhuận từ việc buôn bán heroin mang lại, Yến bắt đầu mua heroin về phục vụ những con nghiện là bạn bè của chồng, cứ thế chị ngày càng dấn sâu vào tội lỗi.


Bán ma túy được gần 2 năm chị bị bắt, bị kết án 7 năm tù nhưng được tại ngoại vì đang mang thai. Không biết hối cải, lợi dụng thời gian đó Yến tiếp tục dấn sâu thêm. Cái gì đến cũng phải đến, chị tiếp tục bị bắt. Khi Ngọc Ánh được 18 tháng, chị chính thức chịu án phạt tù.


Hai đứa con bơ vơ không nơi nương tựa, đứa lớn mới 3 tuổi rưỡi, đứa nhỏ thì vừa được 18 tháng tuổi đã phải theo mẹ vào tù. Hơn 1 năm nay, chúng sống trong nhà trẻ của Trại giam T5, cục V26, Bộ Công an, chỉ về với mẹ vào những ngày cuối tuần.


Thảng thốt giật mình trong những ngày mưa gió, sấm sét hay khi gặp ác mộng, chúng khóc thét lên gọi mẹ. Trong lúc đó, tại khu vực dành cho phạm nhân, người mẹ ruột nóng như lửa đốt, vừa thương con, vừa ân hận vì những lỗi lầm do mình gây ra để không ai khác, chính những đứa con thơ dại của mình phải gánh chịu hậu quả.


Đến năm 2007 là cháu Tạ Hoàng Anh đã đến tuổi đi học, em gái Tạ Ngọc Ánh nay cũng đã được 3 tuổi. Vậy là các cháu "hưởng" chế độ tù đã được hơn 1 năm với 15 kg gạo, 90.000 đồng/tháng. Không được cùng bố mẹ đi chơi công viên, không có đồ chơi đẹp, tuổi thơ của các cháu gắn liền với không gian chật chội, tù túng của khu nhà trẻ dành cho con em phạm nhân tại Trại giam T5, Cục V26, Bộ Công an :20: :20: :20: