http://dantri.com.vn/c20/s20-384552/tham-lai-ba-cu-31-nam-ngu-ben-goc-phuong.htm


Thứ Ba, 16/03/2010 - 09:53


Thăm lại “bà cụ 31 năm ngủ bên gốc phượng”


(Dân trí) - Một ngày giữa tháng 3, PV Dân trí đã về xã Hòa Mỹ (huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau) tìm thăm cụ Thụ - “cụ già 31 năm ngủ bên gốc phượng” ở Hà Tĩnh, giờ đã về sum họp cùng con cháu ở Cà Mau, mà Dân trí từng có loạt bài phản ánh.


>> Nước mắt tủi phận của người con sau 31 năm gặp lại mẹ


>> Con đã khóc, dẫu mẹ chưa thể gọi tên con


Nơi cụ Thụ sống cùng con cháu.



Cụ Thụ hiện sống tại ấp Thị Tường B, xã Hòa Mỹ, huyện Cái Nước, trong một ngôi nhà 2 căn: một căn nhà lá và một căn nhà tường.



Lúc chúng tôi đến, vợ chồng anh Nguyễn Lâm Sơn (con trai cụ Thụ) đi vắng, chỉ có các con anh ở nhà với cụ Thụ. Cụ Thụ đang ngồi lặng lẽ trên một chiếc võng ở gian nhà lá, thấy chúng tôi đến thì giật mình rồi bước ra ngoài, ngồi vào một chiếc võng khác trước hiên nhà.



Em Nguyễn Lệ Duyên (22 tuổi, con gái anh Sơn) cho biết: “Nội thường ngày vậy đó anh, có ai lạ đến là bỏ ra ngoài ngồi một mình”.



Em Duyên kể: “Ba đưa nội về nhà vào đúng 28 Tết Canh Dần. Khi nội về tới nhà thì hàng xóm đến đông lắm. Họ đến để xem nội như thế nào, rồi xem ba có giống nội hay không. Rồi từ lúc đó, hầu như ngày nào cũng có người đến thăm và trò chuyện với nội”.



Được biết anh Nguyễn Lâm Sơn đưa cụ Thụ từ Hà Tĩnh về tới Cà Mau vào ngày 5/2. Tới TP Cà Mau, anh đưa mẹ vào bệnh viện kiểm tra sức khỏe và ở trong viện điều trị khoảng một tuần mới đưa về nhà. Tên đầy đủ của cụ là Vũ Thị Chín, 82 tuổi.



Dù cụ chưa nhớ được gì nhiều, vẫn đôi lúc đăm chiêu lặng lẽ nhưng cô cháu gái vẫn cố gắng thường xuyên chuyện trò với cụ.



“Nội về nhà chẳng nhận ra ai, không kêu ba mẹ bằng con mà cứ kêu ba mẹ là “người tốt”. Ngay cả em và em trai em nội cũng gọi bằng “cô chú” - Duyên cho biết.



Em Duyên cũng nói thêm: “Nội hay ngồi nói chuyện một mình, nói chuyện thời xa xưa liên quan đến chiến tranh, giặc giã. Hàng xóm hỏi chuyện nội cũng chỉ nói thế”.



Về sống với con cháu, sinh hoạt hàng ngày của cụ Thụ đều đặn ngày 3 bữa cơm, sau bữa ăn lại ngồi nghỉ ngơi trên võng, trò chuyện với con cháu, hàng xóm, tối xem ti vi rồi đi ngủ. Do tuổi cao, đi lại mệt nhọc, trí nhớ chưa hồi phục nên cụ thường chỉ ngồi võng cả ngày.



Ngày nào cũng có người tới thăm hỏi, động viên cụ Thụ.



Về Cà Mau, cụ rất thích ăn món canh chua nấu mẻ, chao và thịt rán. Mỗi bữa cụ ăn đều đặn 2 bát cơm và 1 ly rượu. Em Duyên cho biết ban đầu gia đình làm theo lời khuyên của bác sĩ là không nên cho cụ uống rượu song trong một tuần đầu không có rượu, cụ biếng ăn, sức khỏe yếu hẳn. Giờ gia đình cho cụ uống mỗi bữa 1 ly, cụ lại khỏe hẳn ra.



Bữa cơm gia đình của bà cụ mấy mươi năm đơn độc bên gốc phượng.



Cuối đời, bà cụ 31 năm phải sống đơn độc, nhọc nhằn bên một gốc phượng ở TP Hà Tĩnh lại được về vui vầy cùng con cháu, được yêu thương, chăm sóc, sẻ chia. Độc giả của Dân trí, những người từng dõi theo và quan tâm đến cụ Thụ, qua bài viết này đã có thể yên tâm về cuộc sống mới của cụ ở Cà Mau.



Huỳnh Hải


Mừng cho cụ quá!