Sự cố vỡ đê hồ thải nhà máy bô xít nhôm: Không gây độc hại?


(Dân trí) - Chiều nay ngày 8/10, cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng chính thức công bố về sự cố xảy ra tại Nhà máy bô xít nhôm Lâm Đồng vào rạng sáng cùng ngày.


>> Vỡ đê phụ của hồ thải quặng bô-xitTại cuộc họp báo, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lâm Đồng cho biết, sự cố xảy ra lúc 3h30 ngày 8/10 tại hồ thải quặng đuôi số 5 của Nhà máy bô xít nhôm Lâm Đồng. Vào thời điểm trên, đê phụ có chiều cao 1m, dài 5m đã xảy ra sạt lở.


Ông Lương Văn Ngự, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Lâm Đồng cho biết, sự cố đã làm khoảng 5.000m3 bùn đất đỏ tràn xuống hồ Cai Bảng (trữ lượng 10 triệu khối, rộng 127ha). Đây là hồ chứa nước cung cấp cho nhà máy sản xuất alumin Tân Rai.


Khu vực xảy ra sự cố


Do vật liệu trong hồ là bùn đất đỏ có từ việc rửa quặng thải, phần bùn đã lắng xuống, chỉ còn nước trong hồ nổi lên mặt nên khi đê phụ bị vỡ, chỉ có phần nước trên mặt hồ chảy ra ngoài. Kết quả xét nghiệm cho thấy, loại nước này có độ PH trung tính, nước không mang theo hóa chất, không độc hại nên không gây thiệt hại đến hoa màu của người dân và không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái.


Các công nhân đang khắc phục sự cố


Sau khi phát hiện sự cố, Công ty TNHH một thành viên bô xít nhôm Lâm Đồng đã huy động toàn bộ máy móc, nhân lực đang làm việc gần hiện trường tiến hành khắc phục tình trạng trên. Đến trưa ngày 8/10, sự cố đã được khắc phục hoàn toàn. Ngoài ra, công ty cũng đã cho nhà máy tuyển quặng tạm ngừng hoạt động để khắc phục sự cố trên.


Trưa cùng ngày sự cố đã được khắc phục


Được biết, trước đó, đê hồ thải quặng này đã được đơn vị chủ quản nâng lên cao hơn 1m. Tuy nhiên những ngày qua, khi Lâm Đồng mới có mưa vừa đã gây ra sự cố trên.


Thiên Thư


http://dantri.com.vn/su-kien/su-co-vo-de-ho-thai-nha-may-bo-xit-nhom-khong-gay-doc-hai-953347.htm


bà con đừng có chửi bậy ba nha , các lãnh đao đã khẳng đinh không sao rồi . nước vẫn rất sạch . dùng để nấu ăn hay tắm rữa vẫn an toàn , thậm chí còn tăng thêm sắc đỏ cho da hồng hàoO:-)