TP.HCM kêu gọi người dân không trực tiếp cho tiền người ăn xin trên đường phố.



Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện về việc quản lý người lang thang, ăn xin; xử lý những người chăn dắt, trẻ ăn xin trên địa bàn. Văn bản ra đời khi nạn đeo bám du khách, lao ra các tuyến đường lớn đập cửa ôtô ăn xin đang nhan nhản khắp nơi…



Sống bám trên lưng con nít


Cuối năm 2017, chúng tôi bám theo hai nam thanh niên có biểu hiện chăn dắt nhóm khoảng năm bé trai ăn xin ở khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả, cổng Bệnh viện Phụ sản Mê Kông và giao lộ Hoàng Văn Thụ - Út Tịch, quận Tân Bình, TP.HCM.


Hai thanh niên thay nhau canh chừng, đưa đón nhóm trẻ trên hai xe máy. Trong khi các trẻ “làm việc” thì họ chạy xe đảo chung quanh để canh chừng.


Nhóm trẻ này mang một giỏ nhựa đựng tăm bông nhưng không hề bán, chỉ xin tiền bất kể mưa hay nắng.


Theo tìm hiểu, nhóm trẻ này ở với một cặp vợ chồng tại quận Gò Vấp và hai thanh niên chở các bé đi ăn xin luôn có cách “cắt đuôi” khi chúng tôi bám theo.




Đến tháng 6/2018, chúng tôi phát hiện ở khu vực vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đoạn cuối đường Bạch Đằng (phường 3, quận Gò Vấp), một phụ nữ hơn 50 tuổi cùng hai đứa trẻ (một bé gái, một bé trai) ngồi vạ vật ở lề đường, chờ các phương tiện dừng theo tín hiệu đèn giao thông để tiếp cận xin tiền. Có lúc bé trai nằm lăn ra vỉa hè hoặc chơi với chiếc dép, miếng bìa carton nhặt được…




webtretho
webtrethoCác trẻ lao ra đường đập cửa ôtô xin tiền trên đường Mai Chí Thọ ngày 24/8.


Đêm 5/6, khoảng 22h30, cậu bé tới gần người phụ nữ và bé gái, ngậm tay xem bà này hút thuốc nhưng bà chỉ tay ra hướng cột điện, cậu lại lầm lũi bước ra nơi “hành nghề” quen thuộc…


Tối 22/8, nhóm này bổ sung thêm một bé gái và cách xin tiền có khác một chút là người phụ nữ canh các trẻ có thêm rổ nhựa đựng tăm bông, ngồi cạnh hút thuốc canh chừng…


Cách đó không xa là chiếc xe đẩy lỉnh kỉnh đồ đạc gồm áo mưa, đồ ăn thức uống. Đến khoảng 22h30, người phụ nữ cùng ba đứa trẻ bày thức ăn ra ăn cùng. Theo quan sát, một bé gái có vẻ là con ruột của bà này vì cô bé hay bắt nạt hai trẻ còn lại và bà này có nhiều cử chỉ âu yếm với bé.


Nhóm này hành nghề đến hơn 23h thì đẩy chiếc xe lỉnh kỉnh đồ đạc và mất hút ở khu vực chợ gần đó.


Bám theo du khách ở khu vực trung tâm


Tình trạng sử dụng trẻ em để xin tiền cũng xuất hiện ở khu vực trung tâm TP. Ở các địa điểm xung quanh chợ Bến Thành, khách du lịch cũng thường xuyên bị người ăn xin vây.


Trong ngày 23/8, tại khu vực chợ Bến Thành, một nhóm dùng các cháu bé chưa đến năm tuổi để đi chèo kéo xin tiền.


Nhiều lúc họ tụ lại làm vệ sinh cho các cháu, pha sữa, nói chuyện. Khu vực hoạt động của họ là dọc theo vỉa hè đường Lê Thánh Tôn, Phan Bội Châu đoạn sát chợ Bến Thành. Du khách chỉ cần có vẻ quan tâm đến các bé là ngay lập tức họ sẽ bám theo, chèo kéo xin tiền cho bằng được.



webtretho


Theo quan sát của chúng tôi, các bé bị những người bồng đi ăn xin da ngăm đen, mệt mỏi. Sau một thời gian lòng vòng, nhóm này tụ tập lại trước cổng một cửa hiệu trên đường Lê Thánh Tôn, đưa tiền cho một phụ nữ lớn tuổi và người này đếm trước khi nhét vào túi.



Nhóm này ăn xin lòng vòng và khi phát hiện chúng tôi ghi hình, chỉ trong mấy phút họ nhanh chóng rời khỏi khu vực.


Tại khu vực đèn đỏ gần cổng Khu công nghiệp Tân Bình (quận Tân Phú) cũng có một phụ nữ dắt theo nhóm 3-4 em nhỏ 5-7 tuổi tập trung ăn xin cả ngày lẫn đêm. Khi chúng tôi tiếp cận quay phim, nhóm này dừng ra đường và ít phút sau, một thanh niên chạy chiếc xe Wave màu đỏ tới đưa tất cả rời đi…


Gõ cửa ôtô xin tiền trên đại lộ


Trên đường Mai Chí Thọ (quận 2), một đoạn chưa tới 1 km đã có gần chục người ăn xin, chủ yếu là những đứa trẻ, họ đứng tại các ngã tư, khi các phương tiện dừng đèn đỏ là những đứa trẻ này ùa ra xin tiền từng người đi xe máy và cả ôtô.


Chiều 24/8, tại giao lộ Mai Chí Thọ - Nguyễn Cơ Thạch (phường Thủ Thiêm), ở làn đường dành cho xe máy theo hướng từ hầm Thủ Thiêm đi cầu vượt Cát Lái có bé gái khoảng 12 tuổi cõng theo một bé độ hai tuổi đang cầm nón xin tiền người đi xe máy dừng đèn đỏ.


Trời còn đang nắng gắt nhưng khi đèn tín hiệu giao thông đỏ là em bước ra đường, chìa nón, gật đầu khi có ai đó cho tiền. Trong khoảng 30 phút quan sát, có hơn 10 trường hợp người đi đường động lòng trắc ẩn, bỏ tiền vào nón.


webtretho


webtretho


Các trẻ ăn xin ở quận 1, TP.HCM.



Cũng tại giao lộ này, ở phần đường Nguyễn Cơ Thạch theo hướng từ trong khu đô thị Thủ Thiêm ra cầu Ngô Tất Tố có hai bé gái khoảng 8 tuổi đi xin tiền người khác. Mỗi khi các phương tiện ôtô, xe máy dừng đèn đỏ là hai em bước ra giữa dòng xe cộ, một em chuyên gõ cửa kính ôtô xin tiền của người đi ôtô, em còn lại tập trung vào người đi xe máy. Hai em không hề nói chuyện, chỉ gật đầu với người đi đường.


Cách đó chưa đầy một km, tại giao lộ Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống (phường An Phú), người dân địa phương cho biết luôn có một nhóm bốn trẻ em (ba gái, một trai) 6-10 tuổi luôn túc trực xin tiền của các tài xế ôtô từ nhiều tháng qua. Khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang xanh thì cả bốn liền ùa ra đường.



Theo quan sát của chúng tôi, nhóm trẻ này không chắp tay như nhóm khác mà đi gõ, vịn cửa từng ôtô một rồi gật đầu xin tiền. Có em nhanh đã vịn cửa ôtô khi xe chưa dừng hẳn.


Dù đã ngụy trang rất kỹ camera nhưng vẫn bị các em phát hiện và ngay lập tức các em đã rời đi ngay sau đó.



Theo Zing.


https://news.zing.vn/nhuc-nhoi-canh-tre-le-let-an-xin-o-tphcm-post982724.html