Mấy ngày vừa qua các cơ quan chức năng liên tục bắt giữ và xử lý những lô hàngthực phẩm đang trong tình trạng hôi thối. Nếu không kịp thời phát hiện thì các loại thực phẩm này sẽ đi về đâu...?
Hà Nội: Bắt xe tải vận chuyển cá trắm đã bốc mùi hôi thối




Lực lượng chức năng kiểm đếm số cá trắm bốc mùi hôi thối. (Ảnh: Dân trí)


Khoảng 11 giờ ngày 17/4, tổ công tác Đội CSGT số 4 làm nhiệm vụ trên đường Nguyễn Khoái phát hiện xe ô tô tải BKS 14M-4547 vi phạm luật giao thông đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra. Thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy phép lái xe cũng như giấy tờ xe.



Phát hiện ở thùng xe có chảy nước xuống mặt đường và bốc mùi hôi thối, tổ công tác yêu cầu tài xế mở thùng xe ra để kiểm tra. Lúc này, tổ công tác phát hiện trong thùng xe có nhiều thùng xốp chứa cá trắm đã bốc mùi hôi thối. Tổ công tác ngay sau đó đã đưa tài xế và phương tiện về trụ sở Đội CSGT số 4 để lập biên bản.



Tài xế khai là Nguyễn Văn Tuyên (SN 1988, ở Mạo Khê, Đồng Triều, Quảng Ninh) khai nhận, những thùng hàng trên là cá trắm được chủ hàng thuê chở từ Quang Ninh lên Hà Nội. Giấy phép lái xe và giấy tờ xe ô tô do ông chủ cầm, Tuyên chỉ là người lái thuê.



Tại hiện trường, các thùng cá trắm trên đã bốc mùi hôi thối, thậm chí một số con cá trắm này đang trong quá trình phân hủy. Đội CSGT số 4 sau đó đã thông báo cho Đội quản lý thị trường quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tới phối hợp kiểm tra, xác định số lượng và nguồn gốc xuất số cá trắm trên.




Phát hiện 700 kg lỗ tai heo hôi thối




Lô hàng 700 kg tai heo “bẩn” bị đoàn liên ngành Bình Chánh (TP.HCM) phát hiện, tiêu hủy - (Ảnh: Trạm Thú y Bình Chánh cung cấp)


Sáng 18/4, ông Khương Trần Phúc Nguyên, Trưởng Trạm Thú y Bình Chánh (Chi cục Thú y TP.HCM) cho biết tối 17/4, đoàn liên ngành huyện Bình Chánh kiểm tra, phát hiện, xử lý gần 1 tấn thịt, gia cầm 'bẩn'.



Cụ thể, lúc 17 giờ 30' ngày 17/4, tại thị trấn Tân Túc (huyện Bình Chánh, TP.HCM), đoàn liên ngành Bình Chánh phát hiện ông Nguyễn Văn Cường (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) điều khiển xe BKS 61S1-6339 vận chuyển 10 thùng xốp đựng khoảng 700 kg lỗ tai heo không có giấy chứng nhận kiểm dịch.



Ông Nguyên cho biết lô thực phẩm này đã bốc mùi hôi thối, bằng mắt thường cũng dễ dàng nhận thấy lỗ tai heo đã chuyển sang màu tím tái, phương tiện vận chuyển dơ bẩn, không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y.



Đoàn kiểm tra đã lập biên bản ghi nhận sự việc. Ông Cường, người vận chuyển lô hàng trên, chấp nhận không lấy mẫu xét nghiệm, tiêu hủy lô hàng trên và đóng tiền phạt.



Tiếp đó, lúc 19 giờ 30' cùng ngày, UBND xã Vĩnh Lộc A phối hợp đoàn liên ngành huyện Bình Chánh (huyện Bình Chánh) kiểm tra tại địa chỉ F1/1/2 ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, phát hiện xe tải giao nhận gia cầm trái phép tại điểm này. Đoàn kiểm tra còn phát hiện chủ hàng là ông Vũ Thế Trung vi phạm với hành vi tồn trữ và giết mổ gia cầm trái phép.



Tang vật ghi nhận tại hiện trường gồm có gần 80 con gà, cả đã giết mổ và gà sống, tương đương 260 kg, toàn bộ đều không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không đảm bảo vệ sinh nơi giết mổ.


Dùng hóa chất tẩy trắng mực ươn



Mực ôi thối được tập kết tại chợ. (Ảnh: Việt Đức)



Sáng sớm ngày 15/4, Đội Cảnh sát môi trường, Công an quận Ba Đình đã bất ngờ tiến hành kiểm tra khu vực buôn bán thủy sản tại khu vực chợ Long Biên, phường Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội. Tại kho G2, cơ quan chức năng đã bắt quả tang Vũ Mạnh Cầm (22 tuổi, trú tại Ân Thi, Hưng Yên) là nhân viên khu thủy sản đang đổ hàng chục kilogam mực ôi, bốc mùi vào các thùng phuy cỡ lớn có chứa hóa chất công nghiệp.



Tiến hành kiểm tra kho, cảnh sát phát hiện có 750kg mực ống đã bốc mùi đang được lưu trữ, trong đó 150kg đang được ngâm tẩm hóa chất.



Khai thác tại hiện trường, Cầm khai hiện mình đang làm thuê cho bà Ngô Thị Nụ (46 tuổi, ở phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng). Về thủ thuật “tẩy” mực, Cẩm cho hay, để phù phép mực hỏng thành mực tươi, Cầm hòa 300ml ôxy già loại công nghiệp vào thùng phuy nước rồi đổ mực vào ngâm. Khoảng 30 phút sau, Cầm dùng gậy sắt đảo đều cho tới khi mực trắng, hết mùi thối thì đem ra chợ Long Biên bán.



Khai báo với công an, bà Nụ nhận lén lút tẩy trắng mực kém chất lượng bằng hóa chất công nghiệp khoảng nửa tháng nay. Để không bị phát hiện, chủ ki ốt chỉ đạo nhân viên hạ cửa cuốn nhà kho khi thực hiện công đoạn ngâm, tẩy mực.


Nếu không bị phát hiện, các loại thực phẩm này sẽ đi về đâu?


Theo đánh giá của các chuyên gia, số lượng bị phát hiện và thu giữ, tiêu hủy những thực phẩm như trên không đáng kể so với số lượng đã tiêu thụ trót lọt.


Và hiển nhiên nếu tiêu thụ trót lọt thì những thực phẩm hư hỏng này sẽ biến thành các loại đặc sản thơm ngon trong các nhà hàng hoặc ngay giữa bữa ăn của các gia đình. Còn mức độ độc hại thì mặc kệ người tiêu dùng hưởng.


Vậy là để chạy theo lợi nhuận, nhiều thương lái Việt đã không ngần ngại "đầu độc" chính đồng bào mình, và biết đâu trong số đó lại có cả người thân quen của họ...



Việc quản lý thực phẩm bẩn trên thị trường đang là bài toán khó khăn cho các cơ quan chức năng. (Ảnh: Người đưa tin)



Để quản lý về những loại thực phẩm bẩn này thực sự vẫn đang là bài toán khó cho các cơ quan chức năng. Theo TS Nguyễn Văn Quang (Viện hóa công nghiệp) cho rằng, nếu dùng hóa chất để biến thực phẩm ôi thối thành tươi ngon cũng không khó khăn gì. Bởi hóa chất có tính khử, tẩy, tạo sự đàn hồi cho thực phẩm kể cả đang trong quá trình phân hủy.


Ông Quang ví dụ đơn giản, người ta có thể dùng ôxy già, có người còn sử dụng các loại phân bón dùng cho cây trồng như: NPK, SA, DAP, thuốc tẩy... để làm phụ gia tẩy trắng, gián đoạn quá trình phân hủy của thực phẩm.


Còn ông Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết: “Các đoàn thanh tra chỉ hạn chế đến mức thấp nhất các thực phẩm "bẩn" trên thị trường còn để nó biến mất hoàn toàn là một bài toán cực kỳ nan giải. Việc xử lý triệt để các mặt hàng này không thể trong một sớm một chiều được.


Trong khi đó, đa số người tiêu dùng không biết và cũng không cần biết đến nguồn gốc xuất xứ của thực phẩm mình mua. Người tiêu dùng phó thác niềm tin cho người bán hàng. Có nhiều khi vẫn biết thực phẩm không an toàn, nhưng không thể không ăn được, đó là tâm lý chung của rất nhiều người. Và hậu quả là nếu sử dụng những thực phẩm bẩn ngâm hóa chất thì dù có đun sôi hàng trăm độ vẫn không thể loại bỏ được. Sau đó chất độc sẽ từ từ mỗi ngày một ít, ngấm vào cơ thể, gây ra những bệnh tật khôn lường.



http://duongbo.vn/0202-21405/Nguoi-Viet-dang-dau-doc-nhau-bang-thuc-pham-thoi