Nước tinh khiết, nước khoáng: Người khỏe không nên dùng!


27-10-2006 01:54:35 GMT +7



Nước uống tinh khiết, nước khoáng đóng chai bán tại siêu thị. Ảnh: N.HỮU


Chưa bao giờ thị trường lại tràn ngập nhiều loại nước tinh khiết, nước khoáng như hiện nay. Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Y tế công cộng TPHCM, trao đổi về giá trị của những loại nước này


. Phóng viên: Thưa ông, có người cho rằng nước tinh khiết thiếu một số chất cần thiết cho cơ thể, điều này đúng hay sai?


- Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai: Nước tinh khiết có công thức H2O, không màu, không mùi, không vị, không dẫn nhiệt, dẫn điện. Tuy nhiên, loại nước này chỉ có trên lý thuyết hoặc trong phòng thí nghiệm chứ không có trong đời sống thực tế. Những quảng cáo về nước tinh khiết chỉ là giả mạo về từ ngữ.


Nước tinh khiết mà nhiều người đang gọi thực chất chỉ là nước được lọc nhiều lần, do vậy chỉ bảo đảm về mặt vệ sinh chứ không tốt về mặt sức khỏe, đặc biệt nếu dùng lâu dài. Bởi trong quá trình lọc nước, những chất khoáng cần thiết cho cơ thể đã được giữ lại, mà những thành phần này không thể bổ sung qua nguồn thực phẩm. Nếu sử dụng “nước tinh khiết” một thời gian dài, sức khỏe chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.


. Nếu vậy thì dùng nước khoáng sẽ tốt?


- Mỗi mỏ khoáng khác nhau sẽ có những hàm lượng chất khoáng sulphat, phosphor, carbonic khác nhau. Nhưng mỗi loại nước khoáng chỉ cung cấp một số chất khoáng nhất định chứ không phải tất cả loại khoáng cần cho cơ thể. Vì thế, nếu sử dụng lâu dài cũng không tốt, thậm chí một số trường hợp nhất định còn nguy hiểm.



Ví dụ trẻ có nhu cầu cần nhiều chất khoáng, vitamin để phát triển, nhưng nếu uống một loại nước khoáng nào đó lâu ngày thì chỉ được cung cấp một số chất, thiếu những chất khác, điều này sẽ cản trở sự phát triển của trẻ.


Đặc biệt, nếu lấy nước khoáng để pha sữa cho trẻ em uống sẽ có nguy cơ tạo ra một số chất trung gian nguy hiểm. Thực sự, nước khoáng chỉ tốt cho một số người có nhu cầu cần bổ sung chất khoáng, còn “nước tinh khiết” chỉ tốt cho người đã có đầy đủ mọi chất khoáng.


. Vậy làm thế nào để biết được mình có đầy đủ hay thiếu chất khoáng để lựa chọn nước uống phù hợp?


- Rất đơn giản, một người khỏe mạnh, ăn ngon, ngủ ngon, lao động hăng say, chứng tỏ đã đầy đủ các chất. Còn người có một vài bất thường như ăn ngon nhưng ngủ không ngon, làm việc mau mệt, ăn uống rối loạn... thì nhiều khả năng người đó thiếu một số chất nào đó. Trường hợp này nên đến bác sĩ kiểm tra xem thiếu chất gì, sau đó bác sĩ mới tư vấn cách ăn uống để bổ sung chất thiếu hụt.


. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện một số loại nước có tên gọi nước uống thanh khiết với quảng cáo có cả vitamin, uống vào tốt cho sức khỏe. Người tiêu dùng có thể chọn loại nước này?


- (Cười to) Không thể nói bỏ vitamin vào nước là trong nước có vitamin vì điều này không thể xảy ra, vitamin có trong nước chỉ là điều hão huyền vì vitamin không tự nhiên có trong nước và cũng không thể bỏ được vitamin vào trong nước.


. Nguồn nước máy TP đôi lúc xảy ra sự cố làm người tiêu dùng muốn chọn một loại nước nào đó để thay thế. Bác sĩ có thể tư vấn một loại nước an toàn nhất?


- Theo tôi, người bình thường, sức khỏe không có vấn đề gì, uống nước đun sôi để nguội là an toàn nhất. Dù rằng đôi lúc ở nơi này, nơi kia nước máy có sự cố, nhưng đó chỉ mang tính tạm thời, cơ quan chức năng sẽ tìm biện pháp khắc phục. Tôi xin nhấn mạnh, nguồn nước máy cung cấp cho TP, thị xã vẫn là nước an toàn nhất cho công chúng, vì nước này đã cơ bản được xử lý, bảo đảm các chất cần thiết cho nhu cầu cơ thể.


Trẻ nhỏ uống nước khoáng sẽ ảnh hưởng đến thận


Theo chuyên gia dinh dưỡng Nguyễn Lân Đính, các bậc cha mẹ không nên cho con mình sử dụng nước khoáng vì nước này có những khoáng chất mà trong quá trình bài tiết thận của trẻ sẽ không xử lý được. Uống nước khoáng trong một thời gian dài, hoạt động của thận sẽ bị ảnh hưởng. Còn theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Hương, Trưởng Phòng Dinh dưỡng lâm sàng Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM, nếu uống sữa pha với nước khoáng, trẻ không hấp thu được hết những chất dinh dưỡng có trong sữa.