Liên Hợp quốc vừa ra tuyên bố sẽ cấp phép cho việc đúc tiền xu bằng bạc và vàng mang biểu tượng của tổ chức này nhằm đưa giá kim loại trở vào quỹ đạo.



Trong bản báo cáo mùa thu năm nay, Hội nghị Liên Hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) cho rằng hệ thống tiền tệ và các thông lệ ngân hàng quốc tế trong các nền kinh tế ngày nay không còn phù hợp và là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay.





Bản báo cáo này cũng ủng hộ rằng hệ thống tiền tệ mà đồng USD đóng vai trò là đồng tiền dự trữ toàn cầu cần như hiện nay, cần phải được xem xét lại khẩn cấp.



Báo cáo UNCTAD là lần đầu tiên một tổ chức đa quốc gia lớn đưa ra đề nghị hay biện pháp như vậy, mặc dù đã có nhiều quốc gia như Nga và Ấn Độ đã từng ủng hộ việc thay thế đồng USD làm đồng tiền dự trữ thế giới. Người đứng đầu ngân hang trung ương trung quốc Zhou Xiaochuan đã từng đề cập rằng đồng USD có thể trở thành một phần trong giỏ các loại tiền tệ dự trữ.



Uỷ ban Liên hợp quốc đã bác bỏ đề xuất mở rộng như vậy, vì cho rằng một hệ thống đa quốc gia cũng “có thể sẽ bất ổn định và không minh bạch”.



Ủy ban này đang tìm kiếm sự cân đối tiền tệ hơn nữa cho các nước đang phát triển và một phương tiện để họ có thể giữ được các khoản dự trữ và tiết kiệm trong nước độc lập với các tổ chức và sự dàn xếp bên ngoài.



Chủ tịch hội đồng, nhà kinh tế Mỹ Joseph Stiglitz, người từng đoạt giải Nobel Kinh tế đã từng giải thích rõ ràng rằng có “một sự đồng thuận ngày càng tăng lên rằng có nhiều vấn đề nảy sinh với hệ thống dự trữ bằng đồng USD. Các quốc gia đang phát triển đang cho Mỹ vay hàng nghìn tỷ USD với mức lãi suất gần như bằng 0 trong khi chính họ lại đang rất cần vốn”.



“Điều đó chỉ ra bản chất thực của vấn đề. Đó là sự dịch chuyển ròng, có cảm giác rằng đối với nước Mỹ thì đó là là một dạng viện trợ nước ngoài”.



Detlef Koffe - một người đóng góp cho Báo cáo kết luận rằng “việc thay thế đồng USD bằng loại tiền vàng thỏi có thể sẽ giúp giải quyết được một số vấn đề liên quan đến nguy cơ một số quốc gia lâm vào tình trạng thâm hụt cao và sẽ giúp ổn định tình hình”.



Phát ngôn viên của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED), Patrick Paulsen thừa nhận rằng có thể sẽ có một vài phản ứng mạnh mẽ ở Mỹ đối với tiền tệ toàn cầu và rằng đó sẽ được xem là một bước tiến tới một trật tự thế giới mới”.



Liên hợp quốc đã quyết định sẽ đưa ra một đồng tiền tiết kiệm "theo lựa chọn chung", theo đó sẽ được cấp phép để đúc hai loại tiền xu có kích thước bằng đồng xu 1 euro là đồng Uro (bằng bạc, trị giá 5 USD) và đồng Oro (bằng vàng, trị giá 500 USD). Tên của các đồng tiền này được lấy từ cuốn sách “ the Humanist”.



Những này có một hóa chất đánh dấu để có thể xác thực và xử lý qua các máy ATM bán lẻ và các máy đổi tiền ở châu Âu, hệ thống máy này sẽ được phân bổ trên toàn cầu. Bất tổ chức và cơ quan được cấp phép nào, chính phủ hay tư nhân, đều có thể sản xuất những đồng tiền xu như vậy theo hợp đồng.



Armand Dufour thuộc Ngân hàng châu Âu hoan nghênh việc đưa ra đồng tiền này. “Người ta có đủ sự lựa chọn đồng tiền pháp định, các chính phủ và các ngân hàng không thể can thiệp vào các đồng xu vàng thỏi- chúng sẽ có giá trị không thể xâm phạm của chúng”.


Nguồn: Vinabull - website information financial stocks - Website thông tin chứng khoán tài chính - Website thong tin chung khoan tai chinh