"Người đẹp và người mẫu là hai khái niệm khác biệt. Mình đẹp hơn người khác có nghĩa là mình chuyên nghiệp hơn người khác là sai hoàn toàn", Hà Anh khẳng định.


- Thí sinh tham gia VN’s Next Top Model thì luôn chịu nhiều áp lực, còn Hà Anh ở cương vị thành viên ban giám khảo, bạn có phải chịu áp lực nào không?


- Áp lực nhiều là đằng khác, vì cần phải suy xét kỹ trước mỗi nhận xét hay lựa chọn về một thí sinh nào đó. Cách đánh giá của mình phải mang tính thuyết phục cao và để có được những lời nhận xét đánh giá đó không phải đơn giản. Nếu chỉ làm theo cảm tính, chọn người mình có thiện cảm, mình thích thì không tốt. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân Hà Anh mà còn ảnh hưởng đến cả chương trình. Cần có sự nghiêm túc và nói văn chương một chút là cần có cái tâm, chứ không thể làm hời hợt được.


- Hà Anh có thể chia sẻ cụ thể hơn về cách làm không hời hợt?


- Để có được sự nhìn nhận khách quan nhất, đúng đắn nhất về một thí sinh thì cần một quá trình quan sát và tiếp xúc với họ. Hà Anh cùng trò chuyện, cùng nấu ăn với các bạn… từ đó biết được thế mạnh, điểm yếu của từng người. Hà Anh và ban giám khảo sẽ đưa ra những lời khuyên để các bạn khắc phục và thể hiện tốt hơn. Điều khó nhất là mọi lời khuyên đều phải được san sẻ công bằng, không ai được hơn ai. Hà Anh không thể rỉ tai người này hay to nhỏ với người kia. Tất cả đều có cơ hội ngang nhau và điều còn lại là sự bứt phá của mỗi cá nhân. Các bạn sẽ tự cảm nhận về những đánh giá để điều chỉnh bản thân và mục đích cuối cùng là hoàn thiện khả năng diễn xuất.



- Lựa chọn được gương mặt sáng giá trong cuộc thi này, đó là áp lực duy nhất sao?


- Đó là trong chương trình, còn ngoài chương trình thì lại có nhiều áp lực khác. Đây là chương trình có độ phủ sóng rộng, Hà Anh xuất hiện trước đông đảo khán giả xem truyền hình. Với một chương trình mang phong cách hiện đại, khá mới mẻ vì thế nhận được nhiều luồng ý kiến khen chê cũng là áp lực lớn. Lời khen thường mang lại động lực lớn và giúp mình tự tin hơn cố gắng nhiều hơn để phát huy những thế mạnh của bản thân. Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến lại chê bai mang màu sắc kém thiện chí. Những lúc này Hà Anh cần vững tâm lý. Phải kiểm soát được mình nói cái gì, sửa cái gì, truyền tải cho các thí sinh những gì. Thật ra, nói để mà công kích hay không hài lòng thì rất dễ. Nhưng quan trọng là trên thực tế ai làm được hay không? Cái nhìn của mình đóng góp như thế nào? Chứ chỉ nói xuông thôi thì không mấy ý nghĩa.


- Điều này đồng nghĩa với việc Hà Anh rất ghét khi bị chê?


- Không hẳn đâu. Ai cũng phải nỗ lực, ai cũng phải phấn đấu, phấn đấu để ngày hôm sau mình tốt hơn ngày hôm nay… Những lời góp ý luôn giúp mình có được cách tháo gỡ và giải quyết khúc mắc nhanh chóng. Nhưng những ý kiến phê phán nó lại có hai dạng: Phê phán mang tính chất xây dựng, góp ý thì là một điều vô cùng có giá trị. Bởi từ đó mà mình tiến triển hơn nhiều. Nhưng chê bai theo cách phủi công lao của thì không hay chút nào.



- Những khi bị phủi trắng công sức, với cá tính mạnh của mình chắc tâm trí rối bời và hoảng loạn là điều dễ thấy?


- Những “phê phán tiêu cực” thực ra, nó cũng có lợi ở mặt khác, Hà Anh vững vàng hơn, cố làm đúng chuyên môn và những gì mình tâm huyết. Có thể mình không hoàn thiện như tất cả những gì xã hội mong muốn. Song ít ra mình cũng có đóng góp đáng kể. Chí ít qua chương trình này, nhiều khán giả hiểu rõ hơn, hiểu sâu hơn về công việc của nghề người mẫu. Nghề mẫu đâu chỉ có hào nhoáng, sa hoa ở vẻ bề ngoài, với mỗi bộ ảnh là cả sự đóng góp của một ekip. Trong đó người mẫu giữ vai trò quan trọng và vất vả nhất.


Những gì Hà Anh đang theo đuổi giống như việc lấy từng cốc nước đổ cho đầy bình. Chính vì thế, mình không ưa những người đạp đổ. Hất đi thì dễ, chứ làm cho đầy bình thì khó lắm.


Hà Anh mới về nước được hơn 1 năm rưỡi thôi, với những công việc đã làm được Hà Anh thấy hài lòng. Nhiều người còn nghĩ Hà Anh “bám trụ” ở đây lâu rồi, bởi họ thấy tần suất công việc của mình nhiều quá. Đây là niềm vui lớn của Hà Anh. Bước đầu tiến triển như thế là quá tốt rồi (Cười).




- Nhiều người hay tự cho mình là chuyên nghiệp, nhưng thực sự cách làm việc thì lại phi chuyên nghiệp. Hà Anh nghĩ sao về hai từ chuyên nghiệp mà giới thời trang vẫn ưa dùng?


- Mỗi người đều có cách nhìn nhận khác nhau về hai từ này. Riêng với Hà Anh thì người mẫu chuyên nghiệp điều đầu tiên là phải biết cách trình diễn, có đủ tố chất và tiềm năng làm việc ở môi trường quốc tế. Bởi chính môi trường quốc tế mới là thước đo chuẩn cho sự chuyên nghiệp của bạn. Vì họ phát triển trước chúng ta và hơn chúng ta rất nhiều. Điều quan trọng nữa là sức khỏe tốt. Cường độ làm việc của một ekip chuyên nghiệp đòi hỏi người mẫu phải có độ dẻo dai và sức bền. Chỉ xuất hiện ở các buổi chụp hình tại studio, vài cuộc biểu diễn thời trang thì chưa thể gọi là công việc của một người mẫu chuyên nghiệp. Có rất nhiều gương mặt sáng giá để trở thành người mẫu giỏi, nhưng sức bền mới đảm bảo cho họ thành người mẫu sáng giá và bước lên bục hàng đầu.


- Bao nhiêu đó đã đủ chưa? Cần thêm sắc đẹp nữa đúng không?


- Chưa đâu! (Cười) Cái kế đến là sự kỷ luật, để thực hiện một bộ ảnh, một chương trình, một lễ ra mắt bộ sưu tập mới… cần có cả ekip lớn. Tất cả đều phải chạy theo guồng và đảm bảo thời gian biểu một cách sát sao. Đặc biệt là sự tôn trọng ý tưởng của cả ekip, người mẫu luôn phải hiểu được vai trò của mình, mình là ai, mình làm được gì, mình truyền tải có hiệu quả không. Người đẹp và người mẫu là hai khái niệm khác biệt. Mình đẹp hơn người khác là mình chuyên nghiệp hơn người khác là sai hoàn toàn.


- Qua Việt Nam's Next Top Model, khán giả mới nhận thấy rõ sự chuyên nghiệp và “có nghề” của Hà Anh. Bạn thấy ý kiến trên thế nào?


- Bạn nhận xét đúng đấy. Trước đây khán giả yêu thời trang chỉ biết được Hà Anh qua những bộ ảnh, được nghe nói là Hà Anh làm việc chuyên nghiệp. Mọi người chưa biết thực hư thế nào, chưa hiểu cô ấy có đúng là người mẫu chuyên nghiệp hay không? Hay là do công nghệ “lăng – xê”.


Khi làm ban giám khảo cho Việt Nam's Next Top Model, đưa ra cách đánh giá nhận xét cho từng thí sinh, chia sẻ những kinh nghiệm nghề mẫu. Đặc biệt là sự truyền tải và giúp cho thí sinh hiểu được họ cần cái gì, thiếu cái gì và khắc phục ra sao. Hà Anh rất thích chương trình này vì format của nó rất hay, ở nước ngoài nó là một chương trình hút, thu hút đông đảo khán giả. Hà Anh cũng hy vọng ở những năm tiếp theo Việt Nam's Nextop Model sẽ thành công hơn nữa. Góp chút công sức để mang lại những chương trình giải trí mới là điều làm Hà Anh vô cùng thích thú. Chứ Hà Anh không lên ti vi để khoe mẽ. Mình ghét nhất là sự khoe mẽ.


Năm 2010 có thể nói là một năm thành công của Hà Anh, mình đã được làm những điều mình muốn và được công chúng đón nhận. Có được những thành công đó thì phải kể đến sự may mắn và trong năm 2011 Hà Anh sẽ cố gắng hơn nữa để những kế hoạch đang ấp ủ sẽ sớm thành hiện thực.


- Cám ơn Hà Anh về cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc Hà Anh ngày càng thành công hơn với những gì mình đang theo đuổi.


Link gốc: http://***********/van-hoa/20110118124114485/Ha-Anh-Toi-tu-tin-ve-su-chuyen-nghiep-cua-minh/