Ngày 3/8, phiên tòa xét xử cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã được mở tại thủ đô Cairo. Ông Mubarak bị truy tố với tội danh tham nhũng và ra lệnh sát hại những người biểu tình, với khung hình phạt có thể là tử hình. Cùng ra tòa với ông Mubarak còn có hai người con trai là Alaa và Gamal, cùng cựu bộ trưởng nội vụ Habib al-Adly, và sáu quan chức khác.



Có khoảng 3.000 binh lính quân đội và cảnh sát đã được điều động để đảm bảo trật tự cho phiên tòa diễn ra tại học viện cảnh sát ở Cairo. Nhà chức trách đã quyết định dời địa điểm xét xử đến đây do lo ngại về tình hình an ninh.



Thậm chí, tại phòng xử thì nhà chức trách phải dựng lên cả một khung sắt để đảm bảo an toàn cho các bị cáo, và ước tính sẽ có khoảng 600 người được trực tiếp theo dõi phiên tòa.



Trước đó, ông Mubarak, 83 tuổi, đã bị tạm giam tại một bệnh viện ở khu nghỉ mát Sharm el-Sheikh từ hồi tháng Tư. Theo truyền hình Ai Cập, ông được đưa từ khu nghỉ mát này tới học viện cảnh sát bằng máy bay.


Luật sư của ông Mubarak trước đó cho biết thân chủ của mình hiện đang ở trong tình trạng sức khỏe yếu.


Cách đây vài ngày, báo chí nhà nước Ai Cập cho biết ông Mubarak đã tuyệt thực, chỉ uống nước và dùng một ít hoa quả. Một số nhà hoạt động cho rằng ông Mubarak cố tình giả bệnh để tránh phải ra tòa.



Theo tường thuật của phóng viên BBC, người biểu tình sẽ lại làm loạn nếu như ông Mubarak không xuất hiện trước tòa trong ngày hôm nay.



Ông Muabarak đã phải thoái vị hôm 11/2, tức 18 ngày kể từ sau khi bắt đầu nổ ra những cuộc biểu tình tại quảng trường Tahrir ở Cairo. Khoảng 850 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát./.



http://www.vietnamplus.vn/Home/Cuu-tong-thong-Ai-Cap-Mubarak-co-the-bi-tu-hinh/20118/99940.vnplus