‘Đâu phải vì tôi là đàn ông nên mới đi giải phẫu. Vì tôi là đàn bà nên tôi phải làm đàn bà. Vì tôi là đàn bà nên không thể giả vờ làm đàn ông được’, ‘người đẹp chuyển giới’ Cindy Thái Tài chia sẻ với Xzone.



“Cảm ơn y học đã cho vòng 1 đẹp!”


- Bất ngờ bị chê “Sao ăn mặc xấu” với số phiếu áp đảo mới đây, cảm xúc của chị thế nào?



Tôi rất tâm đắc câu “Xấu đẹp phụ thuộc vào người đối diện”. Tôi tự tin mình từng là nhà thiết kế thời trang, chuyên gia make-up và đào tạo người mẫu nổi tiếng nên tôi biết cách chọn trang phục phù hợp với từng thời điểm và không gian nơi đến. Tôi không buồn, nhưng thấy rất mắc cười cho người đánh giá tôi như vậy. Qua đó tôi nhận thấy chuyên môn của họ rất kém và cách thể hiện của họ thiếu tính nhân văn...


Nghĩ sao mà người ta có thể viết ra câu: “Thực ra trừ những lúc Cindy đẹp hiếm thấy nhờ photoshop, thì không cần trang điểm thế này chị cũng có thể tham dự lễ hội Halloween được rồi” chứ? Trong tấm hình đó, tôi đang tham gia vở hài kịch ngắn có tên Bệnh viên vui vẻ. Tôi thủ vai cô y tá chỉ lo chưng diện, sống ích kỷ, vô cảm với bệnh nhân. Đó là ý tưởng mà đạo diễn muốn phản ánh khi nhiều y bác sĩ không làm đúng trách nhiệm “lương y như từ mẫu”. Nếu nhìn vào hình, mọi người sẽ cười lên. Tôi tin chắc mình đã thành công. Nhưng tôi không hiểu vì sao họ lại xúc phạm tôi như thế. Bởi thế tôi nghĩ người này nên quay lại trường phổ thông để học môn đạo đức.



Cindy Thái Tài với tạo hình nhân vật trong vở hài kịch Bệnh viện vui vẻ


- Để làm gì?



Để học cách biết tôn trọng người khác và để đủ tư cách làm con người.


- Theo chị, thế nào là người phụ nữ ăn mặc đẹp?



Tôi nghĩ, cách thể hiện vẻ đẹp của người phụ nữ phản ánh nhiều nhất qua trình độ, tư duy và sự tự tin.


- Nhưng nhìn chị, nhiều người lại nghĩ “đẹp là phải hở”. Chị ý kiến sao?



Đúng nhưng hở phải hợp lý. Tôi thích hở nhưng nó phải phù hợp với hoàn cảnh tôi đến. Tôi ý thức được hở thế nào là đẹp. Đâu nhất thiết cứ phải khoe hết mới là đẹp và tôi luôn cố gắng kiểm soát để không xảy gây ra sự cố đáng tiếc. Tôi nghĩ, một người phụ nữ thông minh không nhất thiết phải khoe ba vòng, bởi họ còn nhiều thứ khác và nếu biết tận dụng khéo léo, sẽ được mọi người đánh giá cao. Cái thứ khác đó thể hiện sự văn hóa qua nhân cách sống mỗi người.


- Thế vòng một có phải là cái chị muốn khoe ra nhiều nhất?



Tôi tự tin về sắc đẹp của tôi. Và tôi biết lợi thế mà mình có được đó là sự đàn bà trong tôi. Đôi khi tôi rất hạnh phúc và tự tin khi một số bài báo và nhiều người phụ nữ xung quanh khen vẻ đẹp vòng một của mình. Tôi cảm ơn y học và bác sĩ đã giúp tôi có được cuộc sống thực của ngày hôm nay và vẻ đẹp của vòng một này.



- Người ta thường chỉ tự tin với những cái đẹp thuộc về tự nhiên. Nhưng chị...



Đúng, nhưng nó chỉ đúng với ngày trước, còn ở thời đại ngày nay, khi khoa học và y học đã tiến bộ vượt trội, tôi nghĩ sẽ có nhiều cách và phương pháp an toàn để giúp phụ nữ xinh đẹp hơn. Điều đó đồng nghĩa sẽ giúp họ sống tự tin hơn, thế thì tại sao không. Tôi quan niệm thế này: “Đẹp nhân tạo còn hơn xấu tự nhiên”. Đẹp nhân tạo không phải cái tội, nhưng không đồng nghĩa mình nên lạm dụng chuyện “dao kéo” thái quá. Tôi nghĩ mình chỉ nên nhờ đến sự can thiệp của “dao kéo” khi thật sự cần thiết và nên đắn đo trước đi quyết định. Nếu lạm dụng thái quá, nó sẽ trở thành thảm họa với hậu quả khó lường và người chuốc lấy là mình. Bởi thế mọi người nên tìm đến những trung tâm thẩm mĩ có uy tín.


Cuộc đời quá dài để làm phim điện ảnh


- Trước khi quyết định chuyển giới, chị có từng nghĩ một ngày mình sẽ là người đàn bà hạnh phúc với một người đàn ông bên cạnh?



Tôi chưa từng nghĩ ngợi hay mơ mộng điều gì lớn lao hết. Tôi chỉ nghĩ được sống với bản năng vốn có của mình là hạnh phúc rồi. Tôi chẳng có điều kiện gì trong tình yêu hết, nhưng thật ra tôi đã nhiều lần đau vì tình. Tôi chỉ biết chơi với bạn, với gia đình và sống vì đam mê. Tôi đau vì tình rất nhiều nên chẳng muốn mất quá nhiều thời gian vào nó nữa. Tóm lại, đâu phải vì tôi là đàn ông nên mới đi giải phẫu. Vì tôi là đàn bà nên tôi phải làm đàn bà. Vì tôi là đàn bà nên không thể giả vờ làm đàn ông được.


- Phải chăng quyết định giải phẫu chuyển giới là bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời chị?



Như đã nói, đó là đòi hỏi của bản năng. Đó chẳng phải là chân lí, là bước ngoặt của cuộc đời gì cả.


- Thế đã bao giờ chị nghĩ một ngày nào đó mình sẽ làm phim về chính cuộc đời mình chưa?



Thật ra cũng có không dưới 3 lời đề nghị muốn làm phim về cuộc đời tôi. Sau Trai nhảy, không hiểu sao tôi lại thích có một bộ phim nói về cuộc đời thật của mình. Tôi cũng đã làm việc với một số đạo diễn, nhà biên kịch. Họ cũng chịu khó ngồi nghe tôi kể về cuộc đời mình nhưng khi họ đưa lại kịch bản cho tôi xem thì nó không như mong đợi. Đó là kịch bản không phải của Cindy Thái Tài đang hiện hữu. Họ bảo kịch bản phim đó nói về tôi nhưng phải hư cấu, vẽ vời, thêm bớt này nọ mới hấp dẫn. Thật ra nếu nói về cuộc đời cô Hồng, cô Hoa, cô Mơ, cô Đào hay bất kể cô nào thì kịch bản đó ổn, nhưng với tôi thì không trung thực. Tôi muốn bộ phim nói về mình phải là tác phẩm điện ảnh với những câu chuyện có ý nghĩa.



- Phải chăng vì cuộc đời Cindy Thái Tài nhìn vậy nhưng thực chất bên trong còn quá nhạt nên buộc đạo diễn và người viết kịch bản phải hư cấu thêm cho hấp dẫn?



Tại sao cần phải phức tạp hóa vấn đề lên? Nội dung chính mất đi, đó cũng là lí do nền điện ảnh Việt Nam chưa thể tốt hơn. Tôi chỉ sợ phim truyền hình nhiều tập còn không kể hết về tôi chứ nói gì phim điện ảnh. Họ cứ bảo phim điện ảnh phải hư cấu. Càng hư cấu phim sẽ càng thu hút khán giả. Thậm chí họ còn bảo thời nay phim Việt làm như vậy mới câu khách. Nghe nói vậy tôi cảm thấy bị xúc phạm ghê gớm.


- Nhưng cũng có thể những người viết kịch bản về cuộc đời chị vốn là đàn ông đích thực, không thuộc giới của chị, không hiểu hết về chị nên mới viết ra những kịch bản không phải về một Cindy Thái Tài hiện hữu?


Cũng giống như mọi người, tôi không tự cho phép mình đánh giá người khác như vậy. Tôi nghĩ chắc do năng lực của mỗi người và do sự cảm động của mỗi người về tôi khác nhau.


- Vậy hiện tại dự án làm phim về Cindy Thái Tài đang bị bỏ ngỏ?



Tôi có dự án nào đâu mà bỏ ngỏ. Đó là do họ chủ động ngỏ lời mà. Thật ra dự án tôi đang nuôi chính là cuốn tự truyện về mình. Tôi đang tìm người chấp bút và đối tác làm việc. Đó là cuốn tự truyện chỉ nói về những gì tôi đã làm và đã nhận.



Chưa bao giờ là đàn ông


- Người chuyển giới thường sử dụng rất nhiều loại thuốc để duy trì, cải thiện nhan sắc. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của bản thân. Chị có sợ vì điều đó?



Nói vậy là sai. Để duy trì nhan sắc, sức khỏe còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng và cách nghĩ dưỡng nữa. Vì đầu năm tôi dính tai nạn nên không thể ăn kiêng, tập thể dục như trước. Tuy nhiên, sau những nỗ lực, nhìn tôi đã khác rồi (Cười).


Ai nói việc chuyển giới sẽ tổn thọ chứ tôi không nghĩ vậy. Đó là do mọi người đồn chứ bác sĩ nói điều đó không có gì ảnh hưởng. Ai cũng vậy, bị mổ xẻ là ảnh hưởng tới sức khỏe thôi. Quan trọng là cách mình sống. Nếu không mổ xẻ nhưng cứ uống rượu, bia rồi chơi bời, đập phá tuổi xuân thì sao sống lâu. Từ đó tôi chịu khó đi bộ. Tôi thích làm phụ nữ sexy, năng động. Tập Yoga, ăn uống điều độ, tâm hồn thoải mái và yêu hết mình với người đàn ông của mình, quan trọng nhất, tôi biết mình là đàn bà sexy.


- Thế chị có phải “gồng” để bản thân được “liễu yếu đào tơ”?



Không, tôi là phụ nữ trực tính chứ không phải dạng phụ nữ yểu điệu, yếu đuối, mong manh dễ vỡ và dễ gục trước mọi người. Tôi mạnh mẽ, cương trực và luôn đòi hỏi sự công bằng.


- Sự cương trực, mạnh mẽ này có phải là tính cách mà chị không thể thay đổi khi chuyển từ đàn ông thành đàn bà?



Tôi chưa bao giờ từng là đàn ông!


- Được sống với bản năng của mình có là niềm kiêu hãnh của chị so với nhiều cùng giới với chị?



Tôi muốn sống thật với chính mình chứ tôi không phải một con thú sống trong xác con thú khác. Có thể tôi tự hào chứ chẳng có gì khiến tôi phải kiêu hãnh. Vì trước và sau tôi đã có nhiều người chuyển giới nên chẳng còn gì gọi là ghê gớm.


Thật ra khi tập cho mình tính kiêu hãnh, tôi sợ tự biến mình thành kẻ ích kỷ. Tôi chẳng thích những lời nói giả dối hay khen ngợi. Cuộc sống này lạ lắm. Sống thật khó hơn sống giả. Hôm nay họ có thể dễ dàng khen ngợi mình nhưng có thể một ngày nào đó họ tạt ca nước đá vào mặt mình. Vì tôi có lòng tự trọng cao nên cũng chẳng thích chơi với người như vậy.



- Xung quanh chị có nhiều người sống giả không?



Tôi có trực giác rất cao nên tôi có thể đọc được suy nghĩ của họ. Tôi không thích nhưng sẽ có cách để chơi. Nói chung vì quan hệ nên mình phải chơi.


- Gần đây có khá nhiều cặp đôi đồng tính tổ chức đám cười rình rang và công khai. Là bậc “đàn chị” trong giới, chị sẽ nói gì?



Thì cũng giống như “nữ hoàng làm quá” trong phim điện ảnh Vũ điệu đường cong thôi. Người không hiểu thì bảo họ đang “làm quá”. Người trong cuộc và người thông cảm thì bảo: “Em làm vừa tay! Ừ, nếu em thích thì em cứ làm, cứ cưới đi!”. Bởi thế nếu sau này tổ chức lễ cưới tôi sẽ cưới bình thường cứ không rình rang. Tôi chỉ cần tình yêu thương ấm áp từ những người yêu thương xung quanh mình. Tôi không muốn dùng đám cưới để phục vụ mục đích nào cả nên cũng không muốn làm vống lên. Mà thật ra anh ấy không giàu về tiền bạc đâu. Anh chỉ giàu tình cảm thôi.


- Và chị có phải tuýp phụ nữ đảm đang việc nội trợ?



Nếu có thời gian rảnh tôi sẽ vào bếp nấu, nhưng với điều kiện phải có người ngồi ăn với tôi (Cười). Tôi nghĩ mình nấu ăn ngon chứ.


Hà Nhuận Nam thực hiện


http://showbiz.xzone.vn/web/96/273/60377/Cindy-Tha%CC%81i-Ta%CC%80i-Toi-chua-bao-gio-la-dan-ong.html