Chưa phúc thẩm đã ký quyết định buộc bị cáo đi tù
15/04/2016 14:55 GMT+7


TTO - Bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực nhưng chủ tọa phiên tòa là ông Võ Tấn Sinh - chánh án TAND huyện Bắc Bình lại ký bảy quyết định thi hành án phạt tù đối với bảy bị cáo.










Bị hại Tuấn (cùng gia đình) kháng cáo bản án sơ thẩm - Ảnh: Nguyễn Nam


Bị hại và các bị cáo kháng cáo bản án sơ thẩm, tuy nhiên đến khi ra xử phúc thẩm thì 7/10 bị cáo vắng mặt do đã bị đi tù sau khi tuyên án sơ thẩm.


Viện KSND tỉnh Bình Thuận đã “tuýt còi” bảy quyết định vi phạm pháp luật nêu trên của chánh án TAND huyện Bắc Bình. Vụ việc được các chuyên gia pháp lý đánh giá chưa có tiền lệ trong lịch sử tố tụng VN.


Xử sơ thẩm xong 
cho đi tù luôn


Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 3g ngày 3-10-2014 nhóm thanh niên 10 người gồm: Cao Văn Bằng, Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Minh Ngà, Đỗ Minh Đạt, Nguyễn Văn Hậu, Trần Thanh Vinh, Nguyễn Minh Hiếu, Nguyễn Văn Thuận, Lương Văn Quyền và Tô Văn Pháp (cùng ngụ huyện Bắc Bình) đi trên bốn xe máy chạy theo tuyến đường Lương Sơn đi Đại Ninh (huyện Bắc Bình) đến nhà anh Trương Văn Tuấn (ở thôn Tân Hòa, xã Sông Bình, huyện Bắc Bình) bắt trộm gà.


Sau đó Vinh, Thuận, Toàn, Quyền ở ngoài coi xe, sáu người còn lại vào nhà anh Tuấn bắt gà. Vợ chồng anh Tuấn phát hiện bật đèn điện sáng và cầm đèn pin mở cửa đi ra thì bị Bằng dùng ná thun bắn hai phát trúng cửa sổ thủng hai lỗ làm anh Tuấn sợ núp vào vách nhà, hô la “ăn trộm, ăn trộm”.


Đạt và Hậu vào chuồng gà bắt mỗi người một con gà rồi tất cả bỏ chạy ra chỗ để xe. Tiếp đó, năm người gồm: Hậu, Hiếu, Ngà, Bằng, Pháp tiếp tục đến nhà anh Nguyễn Trung (hàng xóm với nhà anh Tuấn) bắt gà.


Khi Hiếu bắt được ba con gà và Ngà bắt được hai con, gà kêu lên nên anh Nguyễn Trung nghe thấy bật đèn điện sáng và cầm đèn pin mở cửa đi ra rọi vào chuồng gà thấy có bốn người đang bắt gà.


Anh Trung truy hô ăn trộm thì có người bỏ chạy. Anh Trung rượt theo thì bị Bằng dùng ná thun bắn nhưng không trúng. Sợ bị bắn ná nên anh Trung ngừng rượt theo, nhóm ăn trộm lên xe, ôm bao đựng gà chạy về hướng Lương Sơn.


Anh Nguyễn Trung lấy xe máy chở anh Trương Văn Tuấn đuổi theo nhóm ăn trộm. Khi đến ngã ba Lương Sơn - Đại Ninh anh Tuấn dùng chân đạp vào xe máy của Ngà chở Hậu làm cho xe của Ngà ngã xuống đường.


Tiếp đó anh Tuấn đạp vào xe của Toàn chở Thuận và Bằng, nhưng xe của Toàn không ngã mà xe của anh Nguyễn Trung (chở Tuấn) bị mất thăng bằng tông vào bên hông trái xe khách biển số 85B-00151 làm xe máy anh Trung ngã xuống đường.


Anh Tuấn bị thương nằm bất tỉnh, anh Trung lom khom đứng dậy bị Hậu cầm cây tre đánh trúng lưng bên phải gây thương tích (6%).


TAND huyện Bắc Bình xét xử và tuyên phạt 10 bị cáo, trong đó Nguyễn Văn Hậu với hai tội cướp tài sản và cố ý gây thương tích lãnh án 5 năm 3 tháng tù. Chín bị cáo còn lại cùng tội cướp tài sản, lãnh án từ 2-5 năm tù.


Sau phiên tòa có ba bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, riêng bị hại là anh Trương Văn Tuấn kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm sửa án sơ thẩm theo hướng buộc tội các bị cáo về tội cố ý gây thương tích và bồi thường toàn bộ chi phí thương tích.


Một cán bộ của Viện KSND tỉnh Bình Thuận cho biết theo quy định tại điều 255 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003, đến thời điểm này bản án của TAND huyện Bắc Bình vẫn chưa có hiệu lực pháp luật.


Mặc dù bản án được kháng cáo thế nhưng đến ngày 11-1-2016 TAND huyện Bắc Bình ban hành bảy quyết định thi hành án phạt tù, trong đó gồm ba bị cáo đang tại ngoại là Hiếu, Quyền, Thuận và bốn bị cáo đang bị tạm giam là Đạt, Hậu, Vinh, Pháp.


Chánh án vi phạm 
pháp luật


Ngày 17-3-2016, TAND tỉnh Bình Thuận đã mở phiên tòa phúc thẩm. Tuy nhiên do 7/10 bị cáo đang bị thi hành án phạt tù sau khi xử án sơ thẩm nên họ không thể có mặt tại phiên xử phúc thẩm. Do đó TAND tỉnh Bình Thuận đã quyết định hoãn phiên tòa.


Trước tình thế này, viện phó Viện KSND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Phước đã ký quyết định kháng nghị nhận định:


“Việc chánh án TAND huyện Bắc Bình ban hành bảy quyết định thi hành án phạt tù là vi phạm điểm a, khoản 1, điều 255 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003.


Cụ thể đó là những bản án và quyết định được thi hành là những bản án và quyết định đã có hiệu lực pháp luật, bao gồm: những bản án và quyết định của tòa án cấp sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị theo trình tự phúc thẩm...”.


Viện KSND tỉnh Bình Thuận yêu cầu chánh án TAND huyện Bắc Bình bãi bỏ bảy quyết định thi hành án phạt tù nêu trên; tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý phù hợp đối với cá nhân có liên quan đến việc ban hành các quyết định thi hành án phạt tù không đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra vi phạm tương tự.


Trả lời Tuổi Trẻ, ông Võ Tấn Sinh thừa nhận ông là chủ tọa xét xử phiên tòa ăn cướp gà trên và cũng là người ký bảy quyết định thi hành án phạt tù.


“Các bị cáo này không có kháng cáo, Viện KSND huyện không kháng nghị, anh em chỉ nhận thức như vậy. Tôi đã ký quyết định hủy bảy quyết định thi hành án phạt tù gửi cho Viện KSND tỉnh trong tuần trước rồi” - ông Sinh nói.






Sẽ trừ đi thời gian các bị cáo 
đã ở tù


Nguồn tin của Tuổi Trẻ từ một cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Bình Thuận cho biết 7/10 bị cáo trong vụ án trộm gà trên đang thi hành án phạt tù tại một trại giam đóng trên địa bàn tỉnh.


Tiến trình xử lý vụ việc trên sẽ theo hướng sau khi có quyết định hủy bảy quyết định thi hành án phạt tù trái pháp luật với bảy bị cáo trên, quyết định sẽ được tống đạt đến trại giam mà các bị cáo (nay đã là bị án) đang thi hành án.


Tiếp đó các bị cáo sẽ được chuyển về trại tạm giam của Công an tỉnh Bình Thuận để chờ đưa ra xét xử phúc thẩm.


Về phía TAND tỉnh Bình Thuận cho biết phiên tòa phúc thẩm của vụ án trên sẽ được đưa ra xét xử vào đầu tháng 5-2016. Một cán bộ ngành tòa án cho rằng bản án phúc thẩm chắc chắn sẽ trừ đi thời gian các bị cáo đã bị ở tù trước đó.







* Luật sư Phan Minh (Đoàn luật sư TP.HCM):


Thời gian các bị cáo ở tù là oan sai


Thời gian mà bảy bị cáo bị phạt tù trái pháp luật sau khi xử sơ thẩm không được tính là thời hạn tạm giam, mà là thời gian các bị cáo bị phạt tù oan sai - theo quy định tại khoản 5, điều 31, chương II Hiến pháp nước CHXHCN VN năm 2013 quy định về quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân.


Ngoài ra, bảy quyết định thi hành án phạt tù nêu trên là trái pháp luật, có dấu hiệu của tội ra quyết định trái pháp luật. Dù chưa bị kết tội bởi một bán án có hiệu lực pháp luật, song bảy bị cáo nói trên đã bị phạt tù oan sai bởi sự tắc trách, vô trách nhiệm.




http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20160415/chua-phuc-tham-da-ky-quyet-dinh-buoc-bi-cao-di-tu/1084516.html