"Bà đỡ" cho những thế hệ tương lai



Thứ năm, 27/11/2014 - 05:02 AM (GMT+7)






Theo dõi, chăm sóc trẻ mới sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.





Từ một nhà hộ sinh nhỏ bé với 100 giường (là món quà đầy ý nghĩa của Liên đoàn Phụ nữ dân chủ thế giới tặng phụ nữ, trẻ em Việt Nam), đến nay, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã trở thành một trong những cơ sở khám, điều trị sản, phụ khoa hàng đầu, có thể thực hiện được nhiều kỹ thuật y khoa hiện đại trên thế giới. Bệnh viện cũng đang tập trung phát triển để trở thành cơ sở đầu ngành về chẩn đoán trước sinh.



Khi được hỏi về bí quyết để trở thành bệnh viện hàng đầu về khám, điều trị sản, phụ khoa, Giám đốc Nguyễn Duy Ánh thẳng thắn chia sẻ: Làm việc gì cũng vậy, nếu xuất phát từ cái tâm thì sẽ nhận lại quả ngọt. Người bệnh mang theo niềm tin đến với mình là mang lại công việc cho mình, vậy thì dứt khoát phải xóa bỏ tư duy ơn huệ, nhờ vả, cầu cạnh. Tất cả cán bộ, y, bác sĩ của bệnh viện đều phải thay đổi thái độ phục vụ. Đặc biệt, bệnh viện coi trọng và có những giải pháp cụ thể để nâng cao trình độ cho cán bộ, đội ngũ thầy thuốc thông qua việc đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và thường xuyên cử y, bác sĩ đi đào tạo để làm chủ các kỹ thuật y khoa hiện đại. Nhờ vậy, đến nay, nhiều phương pháp điều trị mới về sản, phụ khoa trên thế giới, khu vực, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã làm được, như những vi phẫu thuật, khám sàng lọc trước và sau sinh, chẩn đoán tiền chuyển phôi (xác định các bệnh lý về di truyền trước khi chuyển phôi vào làm tổ trong buồng tử cung)...


Nếu chỉ khám sản khoa, đỡ đẻ, mổ đẻ thông thường mà không thực hiện dự phòng thì không thể lường hết rủi ro, tai biến xảy ra đột ngột khi sinh đẻ. Hiện nay, việc dự phòng nhiều bệnh lý bẩm sinh, bệnh viện có thể làm được ngay từ khi khám sức khỏe tiền hôn nhân, tránh cho nhiều cặp vợ chồng mang những cặp gien đồng hợp tử lặn, thành bệnh lý ở đứa con. Dự phòng còn tiếp tục được thực hiện cho người mẹ từ trước khi có thai, trong thời gian thai nghén với những kỹ thuật như siêu âm, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước ối, phân tích nhiễm sắc thể của thai nhi cùng nhiều tư vấn dinh dưỡng, vận động, dùng thuốc... Tuy nhiên, có bệnh chỉ có thể phát hiện sau khi em bé ra đời mà hiện nay, trung tâm chẩn đoán trước sinh và sàng lọc sơ sinh thuộc bệnh viện đã có thể sàng lọc hàng chục loại bệnh bẩm sinh, các bệnh rối loạn chuyển hóa ở trẻ sơ sinh. Nhiều bệnh lý khi được phát hiện sớm sẽ giúp việc điều trị đơn giản mà không để lại hậu quả nặng nề như suy giáp bẩm sinh, giảm hoặc mất thính lực bẩm sinh, các bệnh lý bẩm sinh nặng về tim...


Đào tạo, nghiên cứu khoa học, thực hiện các mũi nhọn chuyên sâu, là những lĩnh vực có quan hệ mật thiết với nhau, đang được bệnh viện kết hợp thực hiện một cách hiệu quả. Thực tế, không phải cái gì cũng trông chờ ở thế giới, bởi mô hình bệnh tật của mỗi nước khác nhau và điều kiện cũng khác. Từ kinh nghiệm đó, nhiều đề tài của bệnh viện đã đi vào ứng dụng hữu hiệu trong thực tế và có những đề tài đã đi vào ngóc ngách rất khó, như tiên đoán, dự đoán bệnh lý sớm, dự đoán tiền sản giật qua lấy máu của bà mẹ... hay nghiên cứu dự phòng đẻ non và tiền sản giật thông qua gien bệnh mà bệnh viện đang hợp tác nghiên cứu với các chuyên gia Nhật Bản.


Không chỉ tập trung vào phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, bệnh viện cũng ưu tiên quan tâm hỗ trợ các cơ sở y tế tuyến dưới, chia sẻ với các bệnh viện trong ngành và luôn có các hoạt động hướng tới cộng đồng; thực hiện rất tốt những chương trình giáo dục truyền thông về sức khỏe sinh sản cho trẻ vị thành niên ở các trường THCS, THPT. Đồng thời, tổ chức các hoạt động thiện nguyện, giúp đỡ bà con dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa... Các thế hệ cán bộ, thầy thuốc của bệnh viện đang từng bước hoàn thành sứ mệnh chăm sóc sức khỏe sinh sản, làm "bà đỡ" cho những thế hệ tương lai.





HỮU THÁI