Do dịch sởi bùng phát, nhiều người đã tìm đến các bài thuốc dân gian (như dùng hạt mùi) để phòng chống và chữa bệnh cho con em mình. Vì thế hạt mùi trên thị trường đã tăng gấp 2-3 lần so với giá cũ.


Theo kinh nghiệm dân gian, hạt mùi già có thể phòng được bệnh sởi đang hành hoành nhiều ngày qua. Đơn cử, một nắm nhỏ hạt và lá mùi già cho vào 3 gáo nước đun sôi để gần nguội tắm cho trẻ. Trước khi tắm, nên cho bé uống một thìa nước mùi. Cứ 7-10 ngày lại tắm một lần. Đối với trẻ đã mắc sởi có thể rang hạt mùi lên sau đó bọc vào vải xô chấm 1 chút rượu nhẹ và lau cho bé từ trên xuống dưới, việc này giúp cho các nốt sởi mọc nhanh hơn để tránh các biến chứng…




Hạt mùi được hét tới 30.000 đồng mỗi lạng. (Ảnh: Internet)



Chính vì thế mà trong tình hình dịch sởi bùng phát như hiện nay, hạt mùi hoặc cây mùi già được các gia đình có trẻ nhỏ sử dụng nhiểu nên giá cũng được đẩy lên cao.


Tại chợ ở khu vực Khương Đình mỗi lạng hạt mùi khô được bán với giá 30.000 đồng, tăng gấp 3 lần so với mức giá trước đó.


Tương tự tại các chợ dân sinh như Ngã Tư Sở, Nghĩa Tân… giá hạt mùi dao động từ 120.000 đồng đến 300.000 đồng tùy khu vực. Trong khi đó, trước đây, vào các ngày thường, giá hạt mùi chỉ khoảng 80.000-100.000 đồng mỗi kg.


Chị Nguyễn Phương Loan, chủ quầy hàng chuyên bán lá tắm ở chợ Kim Liên, Đống Đa cho hay, chỉ riêng trong một buổi ngày 15/4, chị đã bán hết gần 200 kg hạt mùi. “Mấy hôm vừa rồi khách hỏi mua nhiều, tôi nhập về gấp đôi nhưng bán một buổi sáng là hết”.


Hiện tượng sốt hạt mùi hiếm thấy trong nhiều năm qua. “Đây là lần đầu tiên tôi thấy sốt hạt mùi sốt giá”, Bác Hường, một người bán hàng khô ở chợ Ngã Tư Sở nói. Chỉ trong vài ngày, số lượng người đến hỏi mua lá và hạt cây mùi tăng hàng chục lần. Bình thường, lá, hạt mùi thường được mua nhiều vào dịp trước Tết khi người dân mua về tắm ngày cuối năm. Còn hiện nay mùa lá đã hết nên các cửa hàng thường chỉ còn bán hạt mùi.


Trên các diễn đàn, rất nhiều lời rao bán hạt mùi được đăng lên trong khoảng hơn 10 ngày trở lại đây và giá bán thì càng ngày càng được đẩy lên khá … vô cùng: 70.000, 80.000, 90.000, 120.000, 150.000 thậm chí 250.000 đồng cho 1kg hạt mùi khô. Để bán được hàng nhiều người cũng tung thông tin hạt bán ngoài chợ hay tại những nơi khác là hàng Tàu, và hàng của họ là mùi ta nên giá đắt gấp rưỡi, gấp đôi?!.




Rất nhiều những thông tin về tác dụng phòng sởi của hạt mùi, lá mùi được share trên Facebook.



Một thành viên trên diễn đàn có rao bán: "Em có người quen bên Bắc Ninh bán thuốc nam, có cả hạt mùi. Các mẹ có nhu cầu thì gọi cho em nhé, em ở gần cầu Vĩnh Tuy ạ Liên hệ 098xxx. Giá em để là 220k/kg nếu lấy cả cân, lấy lẻ là 25k/lạng. Thông báo với các mẹ là có cả loại rẻ dưới 100k nhé! Nhưng rất nhiều hạt lép mình sợ ko hiệu quả. Tiện thì em freeship còn không thì các mẹ ủng hộ em ít tiền xăng nhé!"


Trên trang facebook cá nhân của một số bạn cũng rao bán hạt mùi :"Các mẹ có mua hạt mùi tắm cho con trị, ngừa sởi ko để mua chung nào. Hơn 100k/kg". (Facebook cá nhân, độc giả có tên N.H).


Ngoài ra những mặt hàng tinh dầu mùi cũng được nhiều người quảng cáo có thể phòng bệnh sởi và đăng bán với giá từ 120.000 -180.000 đồng/ lọ 5ml.


Bên cạnh đó nhiều bài thuốc dân gian khác cũng đang được các phụ huynh tin tưởng để phòng và chữa sởi cho con như dùng lá kim ngân, hoa nhài, tía tô.... Hiện giá của loại lá này cũng không hề rẻ: kim ngân hoa vàng từ 200.000- 300.000 đồng/kg, kim ngân hoa trắng 800.000- 900.000 đồng/kg.




Trước thông tin hạt mùi tăng giá, nhiều người đã bức xúc. (Ảnh: Tri thức trẻ)



Theo quy luật "ăn theo", cứ mỗi lần người dân có nhu cầu sử dụng là các tiểu thương đẩy giá. Nếu không có sự quản lý của cơ quan chức năng, trong tình hình dịch sởi vẫn bùng phát như hiện nay, thì có lẽ những mặt hàng phục vụ cho việc phòng và tránh bệnh sởi thế này sẽ tiếp tục leo thang.


Bên cạnh việc "ăn theo" dịch sởi để tăng giá thì cũng đã không ít người có tấm lòng hảo tâm còn tặng hạt mùi miễn phí cho các mẹ có con nhỏ.




Bạn có địa chỉ facebook Vườn Của Bé (Vũ Ngọc Hải) muốn tặng hạt mùi miễn phí cho các mẹ có con nhỏ.



Trên facebook của một bạn có địa chỉ Vườn Của Bé (Vũ Ngọc Hải) có chia sẻ: "Trước dịch sởi đang diễn biến rất phức tạp và sự hoang mang của cha mẹ có con nhỏ, chẳng biết làm gì giúp các con ngoài sự lo lắng đến tột cùng. Mỗi ngày mở báo ra đọc tin, mở FB, đập vào mắt mình là những thông tin "bao nhiêu trẻ đã chết vì Sởi và biến chứng của sởi". Đau lòng lắm các mẹ ơi. Chạy ra chợ mua hạt mùi về tắm cho con thì giá tăng chóng mặt.



Em có nhờ chị em mua cho 30kg hạt mùi quê (Chị em ở Thái Bình), em sẽ phát miễn phí cho các mẹ có con nhỏ, mỗi mẹ đăng ký em tặng 0,5kg hạt mùi khô (mùi ta) nhé. Coi như giúp được các con chút nào mình nhẹ lòng trước đại dịch chút đó".




Lời chia sẻ ấm áp cho những gia đình có trẻ bị sởi.



Tương tự như bạn Vũ Ngọc Hải, còn nhiều người khác cũng đang chung tay giúp những em nhỏ có bệnh bằng cách thông tin về những địa chỉ lấy thuốc chữa bệnh miễn phí khác.


Đó thực sự là những tấm lòng đẹp đáng trân trọng trong cộng đồng.


http://duongbo.vn/0202-21248/An-theo-dich-soi-hat-mui-dat-gap-3-lan