Chuẩn bị đồ đi đẻ nên chuẩn bị những món nào không chỉ là mối bận tâm của mẹ bầu mà cả cánh mày râu cũng thường thắc mắc. Để cuộc sinh nở được diễn ra thuận lợi, các ông bố, bà mẹ nên bỏ ngay vào giỏ đồ đi sinh 28 món đồ dưới đây nhé.




Em từng sinh con nên em rất hiểu tâm lý chung của các mẹ và ông chồng. Sợ thiếu thứ này, không đủ thứ kia nên giỏ đồ đi đẻ lúc nào cũng lềnh kềnh hàng tá thứ. Thật ra, chuẩn bị đồ đi đẻ cho con không nhất thiết phải nhiều mà phải đủ và cần dùng. Sẵn đây, em xin chia sẻ ít kinh nghiệm mà em tin là vô cùng hữu ích cho các mẹ trước thể sinh nở.


Thông thường, việc chuẩn bị đồ sinh con cần được hoàn thiện ở tháng thứ 8 hoặc sớm hơn bởi thời điểm này, mẹ có thể chuyển dạ bất kỳ lúc nào. Việc chuẩn bị đầy đủ những món đồ con và mẹ cần dùng khi đi đẻ sẽ giúp cho quá trình sinh nở của mẹ được diễn ra suôn sẻ.



Có một lưu ý nho nhỏ dành cho các mẹ là nên tìm hiểu về bệnh viện nơi mình chuẩn bị sinh bé trước khi chuẩn bị đồ đi đẻ. Bởi vì có một số bệnh viện hiện đại hỗ trợ rất nhiều thứ cho sản phụ, do đó bạn nên hỏi để tránh tốn chi phí mua thừa và không cần dùng đến nhé. Dưới đây là danh sách 28 món đồ luôn cần thiết và phải có mặt trong giỏ đồ của mẹ.


1. Tiền đóng viện phí tạm ứng


Khi ra viện, mẹ mới cần đóng toàn bộ viện phí, mẹ nên chuẩn bị số tiền tạm ứng để nhập viện là khoảng 2 – 3 triệu hoặc thừa một ít tùy theo bệnh viện nơi bạn sinh bé.


2. Các giấy tờ cần thiết


Để bác sĩ tiện theo dõi quá trình phát triển của thai nhi, xác định đúng tuổi của bé và tình trạng sức khỏe của mẹ, bạn phải nhớ mang theo sổ khám thai, kết quả siêu âm, xét nghiệm, chụp X quang, ….


3. Giấy tờ tùy thân


Chứng minh nhân dân, hộ khẩu gốc, bảo hiểm y tế, giấy chuyển viện BHYT (nếu có). Mỗi loại nên được photo sẵn và không cần công chứng, tốt nhất mẹ nên mang theo cả bản gốc. Trong các món đồ cần chuẩn bị khi đi đẻ, mẹ đừng quên mang theo giấy tờ tùy thân nhé, vì chúng rất cần thiết để làm các thủ tục liên quan đến giấy tờ nhập viện, giấy chứng sinh, đóng viện phí tạm ứng,….




4. Quần áo:


Để tránh đem thưa, đồ cho mẹ trong thời gian ở viện chỉ nên chuẩn bị một bộ bởi trong quá trình nằm viện, sản phụ sẽ được cấp quần áo của bệnh viện. Nên chọn loại vải cotton có tay dài để phòng tránh gió, có cài khuy để tiện mặc sau sinh do người mẹ cần tránh cử động.


5. Bỉm quần


Chuẩn bị 2 chiếc vì sản dịch thường ra nhiều ngay sau sinh


6. Băng vệ sinh:


Số lượng: 6 chiếc loại dày và lớn để sử dụng thay cho bim quần trong trường hợp sản dịch ra nhiều


7. Quần lót giấy



Số lượng: 5 - 10 chiếc.


8. Tất chân:


Số lượng: 3 – 5 đôi


9. Bông gòn: 1 bịch nhỏ


10. Phích nước nóng:


Phích nước nóng để vệ sinh cho mẹ và bé mỗi ngày hoặc dùng để pha sữa công thức cho con vì không được dùng nước khoáng để đun sôi pha sữa mà lúc này buộc phải dùng nước lọc đun sôi.



11. Cốc nhựa:



Số lượng: 2 cái. 1 cái để cho mẹ uống nước và 1 cốc để dùng đành răng.



12. Kem đánh răng: tuýp nhỏ


13. Khăn mặt/ khăn lau:


Số lượng: 1


14. Bát, đũa, thìa:


15. Khăn giấy:


Dùng loại hộp nhỏ dạng rút cho tiện sử dụng


16. Giấy vệ sinh:


17. Túi đựng rác:


Số lượng: 5 – 10 chiếc. Có thể sử dụng túi đựng rác để đi đồ bẩn, bao tay bẩn,…


18. Chậu:



Số lượng: 2 cái. 1 để rửa mặt, 1 chậu để đựng đổ của bé lúc thay ra.


19. Điện thoại


Cần chuẩn bị để phòng tiện liên lạc cho người thân khi cần.



Chuẩn bị đồ cho con





Chuẩn bị đồ đi đẻ bên cạnh quần áo, vật dụng cho mẹ thì cũng cần có những món đồ cần thiết sau đây nhé các ông bố, bà mẹ.



20. Quần áo:



Mẹ không nên chuẩn bị quá nhiều quần áo cho con vì con bạn cũng được bệnh viện cung cấp quần áo cho trẻ sơ sinh. Mẹ chỉ nên chuẩn bị 1 bộ lúc con ra viện, quần áo cho con nên chọn chất liệu mềm mịn, tay dài.



21. Khăn vệ sinh cho bé


Số lượng: khoảng 10 chiếc để vệ sinh, lau rửa cho con.



22. Khăn tắm cho con:


Số lượng: 1 cái


23. Khăn bông to:



Số lượng: 1. Sử dụng khăn bông to để đắp cho con.


24. Bao tay, bao chân:



Số lượng: khoảng 4 – 5 đôi mỗi loại


25. Băng rốn:


Số lượng: 5 cái



26. Tã giấy:


Số lượng 15 – 20 cái



27. Sữa công thức:



Số lượng: 1 hộp sữa dành cho trẻ sơ sinh. Sử dụng trong trường hợp mẹ chưa có sữa ngay sau sinh.


28. Dụng cụ về sinh: tăm bông, nước muối sinh lý, gạc rơ lưỡi



Để quá trình sinh nở suôn sẻ và tốt nhất, mẹ nhớ lưu ngay vào cẩm nang làm mẹ danh sách những món đồ cần chuẩn bị trước khi đi đẻ trên đây nhé. Bên cạnh đó, mẹ bầu cần chuẩn bị tâm lý thoải mất nhất để sẵn sàng cho cuộc "vượt cạn" sắp đến nhé.



Chuẩn bị gì trước khi mang thai


http://www.webtretho.com/video/wp-content/uploads/sites/43/2017/04/ovKUYWZIUK-480x360.jpg