Thành viên hỏi


Em đã có 5 tuần thai kỳ và em là người ăn chay, đối với em việc ăn chay rất tốt và không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của em. Nhưng trong giai đoạn mang thai thế này thì em nên chọn chế độ ăn chay như thế nào cho phù hợp. Hơn hết em không thể sử dụng các thực phẩm hay đồ ăn chế biến từ thịt cá và hải sản được?


Trả lời


Chào bạn


Nhiều ý kiến cho rằng ăn chay rất có lợi cho sức khỏe thai phụ, như giúp bà bầu giảm nguy cơ bị sâu răng, béo phì, cao huyết áp, táo bón, bệnh tim, tiểu đường thai kỳ, ung thư, sỏi mật… Tuy nhiên, khi đang nuôi dưỡng một bào thai đang ngày một phát triển trong cơ thể mình, bà bầu nếu ăn chay không đầy đủ chất có thể bị thiếu hụt các vitamin và khoáng chất thiết yếu, từ đó ảnh hưởng xấu đến bé trong bụng mẹ. Bạn nên lưu ý những vấn đề sau để đảm bảo sức khỏe cho thai nhi:


- Ăn uống điều độ để tránh tăng cân quá mức hoặc quá nhanh.


- Ăn nhiều trái cây, rau xanh và các loại thực phẩm giàu vitamin C, E, chất sắt giúp da đàn hồi tốt và nhanh phục hồi sau khi sinh.


- Bổ sung chất sắt, kẽm, đạm và các khoáng chất cần thiết từ sữa chua, sữa đậu nành, bông cải xanh, rong biển, các loại đậu, hạt... thay cho thịt. cá.


- Uống nhiều nước để giữ cho da không bị khô, ổn định cấu trúc da và giúp da luôn săn chắc.


- Tập thể dục thường xuyên giúp lưu thông máu, thai kỳ là giai đoạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng cho cả mẹ và thai nhi.
Thân mến
Th.s - Bác sĩ Nguyễn Hữu Trung - Giảng viên Trường Đại Học Y Dược