Mong ước của cha mẹ luôn muốn con được thông minh, khỏe mạnh nhưng không ít mẹ cũng lại muốn con có một thể chất bụ bẫm vì cho rằng trẻ mũm mĩm mới là khỏe, từ đó mới có thể phát triển trí não thông minh hơn. Là mẹ, mẹ ưu tiên phát triển thể chất hay trí não cho con?





Trẻ cần được phát triển đồng đều cả thể chất và trí não



Thể chất và trí não cần được phát triển song song



Rất nhiều mẹ muốn con tròn trịa, mũm mĩm nên thường “vỗ béo” bằng cách cho ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng. Các mẹ này cũng cho rằng, con tăng cân nhiều thì cơ thể khỏe hơn, ít gặp các bệnh vặt hơn so với các bé cùng tuổi có thể chất kém hơn. Trong khi đó, nhiều mẹ khác lại không quan tâm đến cân nặng và chỉ muốn con trẻ thông minh lanh lợi nên tập trung vào những loại thức ăn giúp con phát triển trí não. Thật ra quan niệm nào của mẹ cũng có sự thiên lệch vì trẻ cần phải được phát triển đồng đều cả 2 yếu tố trên.



Theo Khảo sát tình trạng dinh dưỡng trẻ em khu vực Đông Nam Á (SEANUTS), có đến 50% trẻ em Việt Nam không đủ vi chất dinh dưỡngcần thiết để phát triển não bộ và chiều cao. Vì vậy, muốn con có thể chất khỏe mạnh và trí não thông minh, trước tiên mẹ cần đảm bảo con phải đủ vi chất dinh dưỡngcần thiết cho các hoạt động của cơ thể.



Cung cấp đúng dinh dưỡng, đúng giai đoạn để trẻ phát triển toàn diện



Mẹ cần biết, trong 6 năm đầu đời, não của trẻ phát triển rất nhanh. Nếu khi mới sinh, trọng lượng não chỉ bằng 25% so với khi trưởng thành thì sau 6 tháng, não đã đạt được 50%. 75% khi 1 tuổi, 80% khi lên 2 và lúc 6 tuổi não đã hoàn thiện 100%. Vì thế, dinh dưỡng đúng giai đoạn sẽ giúp bé đạt mốc phát triển tối đa.





Dinh dưỡng đúng giai đoạn giúp trẻ phát triển toàn diện



Giai đoạn 6 tháng đầu sau sinh, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của bé. Từ giai đoạn ăn dặm, thức ăn của con phải đảm bảo có ít nhất 5 trong 8 nhóm giàu dưỡng chất là lương thực; trứng các loại, sữa và chế phẩm; thịt, cá và thủy sản; hạt thực vật giàu đạm; rau củ quả có màu sắc rực rỡ; các loại rau củ quả khác và dầu mỡ để phát triển cơ, xương và sẵn sàng cho hành trình tập đi. Từ 2-4 tuổi là thời gian quan trọng để con khám phá thế giới xung quanh. Tuy nhiên, lúc này hệ tiêu hóa chưa hoàn chỉnh, con dễ mắc các bệnh như khó tiêu, tiêu chảy… nên thức ăn cho con cần phải được lựa chọn cẩn thận nhất có thể và không quên bổ sung các dưỡng chất hỗ trợ tiêu hóa như chất xơ, vitamin A, C, E. Từ 4-6 tuổi, con rất hiếu động, thích chạy nhảy, tự tìm tòi nên tiêu hao năng lượng nhiều hơn, mẹ cũng cần cung cấp năng lượng nhiều hơn để trí não hoạt động linh hoạt. Với sự phát triển rất nhanh của trẻ vào các độ tuổi trên, thực phẩm mẹ cho bé ăn mỗi ngày không chỉ phải đảm bảo sự đa dạng, đầy đủ dưỡng chất để thể chất trẻ khỏe mạnh, cao lớn mà còn phải tập trung cung cấp những chất phát triển trí não như DHA, ARA, Omega 3, Omega 6, đường Glucose.



Nếu mẹ không hiểu rõ các loại thực phẩm nào có thể cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho con, có thể sử dụng biện pháp bổ sung qua các sản phẩm dinh dưỡng, mà sữa công thức là sự lựa chọn tốt nhất cho mẹ. Sữa công thức là thực phẩm có nguồn gốc động vật, chứa đầy đủ các nhóm dưỡng chất gồm chất đạm, đường, béo, các loại vitamin và khoáng chất. Chỉ 2-3 ly sữa mỗi ngày sẽ tương đương với lượng dưỡng chất có trong khoảng 15 - 20 loại thực phẩm.



Ngoài việc bổ sung đúng dinh dưỡng vào đúng giai đoạn, mẹ cần cho trẻ tham gia các hoạt động thể chất để tăng cường thể lực và nhờ đó, quá trình hấp thu dưỡng chất cũng sẽ diễn ra dễ dàng hơn.





Hoạt động thể chất giúp bé hấp thu dưỡng chất tốt hơn







Mẹ có thể làm tất cả chỉ với mong muốn con được khỏe mạnh, phát triển toàn diện, nhưng thực tế có quá nhiều vấn đề làm mẹ băn khoăn không biết nên hỏi ai. Nếu mẹ đang có nhiều lo lắng trong hành trình chăm sóc, nuôi dưỡng con cái thì đừng ngần ngại, hãy truy cập trang web http://www.banthancuame.com/ -, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ sẵn sàng tư vấn và tận tình giải đáp mọi thắc mắc của mẹ.