Hiện tượng kinh nguyệt không đều sau sinh khá phổ biến, Việc này có thể khiến các mẹ lo lắng và sợ hãi, vì sợ sẽ ảnh hưởng để khả năng thụ thai lần sau. Hiện tượng này là do cơ địa,hoàn cảnh sống của từng phụ nữ.





Sau khi sinh, thời gian mà kinh nguyệt sẽ trở lại với các phụ nữ sau khi sinh em bé khá thất thường và rất khác nhau.


Đối với những phụ nữ sau sinh: không cho con bú thì sau sinh khoảng 6 tuần kinh nguyệt bắt đầu trở lại (chiếm tỷ lệ 40%); đối với những phụ nữ sau sinh có cho con bú thì khoảng từ 6 tháng đến 1 năm, cũng có thể lâu hơn (chiếm 15%). Hầu hết các bà mẹ sau khi sinh con dù có cho con bú hay không, chu kỳ kinh nguyệt khi trở lại cũng có nhiều thay đổi so với trước khi mang thai… Chỉ có một phần rất nhỏ phụ nữ sẽ có chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hoặc thất thường như những chu kỳ khi chưa có em bé của họ, bất kể họ đang cho con bú.


Sau khi sinh, khi cho con bú cơ thể người mẹ sẽ có một số những thay đổi nội tiết làm cho chu kỳ kinh nguyệt trở nên không đều thậm chí là không có kinh. Những thay đổi nội tiết này bao gồm sự tiết prolactin khi cho con bú làm cho thay đổi của cả hệ thống hạ đồi, tuyến yên và buồng trứng bị thay đổi.


Ngay cả sau khi kinh nguyệt đã xuất hiện ở một vài chu kỳ đầu tiên thì nó vẫn có thể không đều, thậm chí những chu kỳ này có thể khác hẳn với những chu kỳ trước khi sinh con. Những thay đổi của các chu kỳ kinh nguyệt không đều sau khi sinh con có thể tiếp tục thay đổi vô thời hạn hoặc thay đổi vĩnh viễn.


Dù chu kỳ kinh nguyệt không đều nhưng sự rụng trứng vẫn luôn xảy ra và khả năng có thai vẫn có thể xảy ra do buồng trứng vẫn còn hoạt động. Vì vậy, chị em sau khi sinh không nên quá lo lắng khi tình trạng kinh nguyệt bị thất thường, cũng không nên “buông lỏng” các biện pháp tránh thai nếu các chị em chưa có kế hoạch sinh đẻ tiếp.


Theo các chuyên gia khoa sản, chị em nên đi khám phụ khoa sau sinh khi đã hết thời gian ở cữ, xin ý kiến tư vấn của bác sĩ về vấn đề kinh nguyệt, điều này rất quan trọng vì giúp chị em hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của mình cũng như sức khỏe sinh sản.


Sản phẩm Upharmin của công ty Dược phẩm Sao Nam hỗ trợ điều trị và phòng ngừa các bệnh ở nữ giới: U nang buồng trứng, u xơ tử cung, rối loạn kinh nguyệt.


Xem thêm tại duocphamsaonam.com.vn