Đối với phụ nữ mang thai, giấc ngủ vô cùng quan trọng, tuy nhiên, có nhiều mẹ không biết rằng, tư thế ngủ của các bà bầu cũng rất cần được lưu tâm vì vấn đề này có thể gây ra những ảnh hưởng tác động đến thai nhi.


Khi mang bầu, mẹ đang phải gánh thêm trách nhiệm nuôi dưỡng một sinh linh bé nhỏ trong cơ thể. Vì thế, từ chế độ ăn uống cho đến thói quen sinh hoạt, chị em không thể chỉ nghĩ cho bản thân mình mà còn rất cần phải cân nhắc vì sự an toàn của con. Có thể nói, nếu muốn thai nhi phát triển tốt, khỏe mạnh thì ngoài việc bổ sung dưỡng chất, các mẹ bầu còn phải chú ý đến việc nghỉ ngơi hợp lý. Nếu không được ngủ đủ, ngủ sâu giấc, cơ thể của chị em rất dễ gặp phải tình trạng mệt mỏi, khó chịu, không đủ năng lượng nuôi dưỡng cơ thể và tạo điều kiện cho thai nhi phát triển cách tốt nhất.


Để có được giấc ngủ ngon, các mẹ bầu bắt buộc phải chú ý đến tư thế nằm của mình. Các chuyên gia đã khẳng định, phụ nữ mang thai thường xuyên nằm sai tư thế có thể gây ra những hậu quả ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cũng như sự an toàn của thai nhi, nhất là trong 3 tháng cuối cùng chuẩn bị vượt cạn.


Trong 3 tháng đầu mới mang thai, cơ thể người mẹ chưa có nhiều sự thay đổi và con trong bụng cũng chưa phát triển nhiều nên chị em chỉ cần lưu ý việc đi đứng nhẹ nhàng, ăn uống hợp lý, dành nhiều thời gian nghỉ ngơi với tư thế thoải mái nhất để tạo điều kiện cho thai nhi lớn nhanh. Ở giai đoạn này, do cơ thể người mẹ chưa kịp thích nghi với sự thay đổi của hormone nên chị em rất thường gặp phải tình trạng mệt mỏi, ốm nghén, buồn ngủ thường xuyên. Nếu có cơ hội hãy dành thời gian nghỉ ngơi bất cứ lúc nào có thể để cơ thể được bù đắp năng lượng và trở nên khỏe mạnh hơn.


Trong 3 tháng giữa và đặc biệt là 3 tháng cuối thai kỳ, bụng bầu của mẹ bắt đầu lớn hơn. Tư thế nằm tốt nhất được các bác sĩ khuyên áp dụng đó chính là nằm nghiêng về bên trái. Giai đoạn được khuyến cáo nên cẩn thận đặc biệt nhất đó chính là tam cá nguyệt cuối cùng. Ở thời điểm chuẩn bị vượt cạn này, các mẹ bầu sẽ bị gia tăng cảm giác mệt mỏi, những cơn đau nhức, chuột rút, mỏi lưng, thai nhi máy liên tục cùng việc thường xuyên phải “ghé thăm” nhà vệ sinh có thể khiến chị em không thể ngủ được. Để có được một giấc ngủ ngon và sâu, các mẹ nhất định phải lưu ý những điểm sau:


- Tư thế ngủ tốt nhất trong thời kỳ này là nằm nghiêng về bên trái. Tuy nhiên nếu mỏi, thỉnh thoảng mẹ cũng có thể đổi tư thế nghiêng qua bên phải hoặc nằm ngửa. Tuy nhiên, hãy hạn chế nhất là việc nằm ngửa khi bụng bầu đã lớn vì có thể gây ra các tác động không tốt đến thai nhi, khiến mạch máu bị chèn ép, chất độc khó đào thải ra khỏi cơ thể khiến thai nhi kém phát triển.


- Tuyệt đối không nên nằm sấp hoặc ngồi ở tư thế gục mặt xuống bàn. Những tư thế này có thể gây ra việc suy giảm chức năng hô hấp, cạn kiệt oxy làm cản trở quá trình phát triển và tác động đến sự an toàn của con trong bụng.


- Nằm nghiêng về phía bên trái, chân trái duỗi, chân phải co lại là tư thế giúp máu được lưu thông hiệu quả nhất. Không những thế, hệ tim cũng hoạt động tốt hơn khiến mẹ bầu dễ thở, không bị trọng lượng của thai nhi đè nén lên cơ thể.


- Để tạo ra cảm giác thoải mái nhất, chị em có thể nhờ cậy đến các loại gối dành cho bà bầu hoặc dùng gối bình thường chèn xung quanh vị trí ngủ. Một chiếc gối ôm dùng để gác phần chân, hai chiếc gối mỏng đỡ bụng và lưng cũng là một gợi ý hay ho để các mẹ không thường xuyên cảm thấy nhức mỏi trong giấc ngủ.


- Nếu mẹ bị mất ngủ nghiêm trọng, hãy thử áp dụng các phương pháp massage chân, đầu, vai lưng,… để giúp tinh thần thoải mái, giải tỏa stress, căng thẳng mệt mỏi và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.