Sinh con đau đớn nhưng quá trình chăm con cũng vất vả không kém. Đặc biệt các bé trong độ tuổi sơ sinh có hệ miễn dịch non yếu rất dễ mắc các bệnh vặt. Các bé còn quá nhỏ để nói với bố mẹ những khó chịu mà mình đang gặp phải. Lúc này, các bé chỉ có mỗi tiếng khóc là vũ khí và là ngôn ngữ hữu dụng nhất. Khi một đứa trẻ quấy khóc liên tục, đó là tín hiệu trẻ đang rất cần sự trợ giúp của bố mẹ. Một trong những giai đoạn khiến con khó chịu nhất trong độ tuổi này là kỳ mọc răng.


Khi những chiếc răng đầu tiên được nhú lên, trẻ thường có các biểu hiện như chảy nước bọt, quấy khóc nhiều hơn. Số khác có thể kèm theo biểu hiện sốt khoảng trước 1 tuần răng mọc. Điều này làm cho các bố mẹ rất lo lắng. Tuy nhiên, đây chỉ là một hiện tượng sinh lý bình thường.


Khi con có biểu hiện sốt, các mẹ chỉ cần áp dụng đúng các biện pháp dưới đây sẽ giúp bé xoa dịu cơn đau cũng như vượt qua giai đoạn này một cách nhẹ nhàng nhất nhé!


Nguyên nhân làm trẻ sốt mọc răng


Theo các bác sĩ Nhi khoa, sốt không phải là dấu hiệu mọc răng. Có thể nhiệt độ của trẻ sẽ tăng lên khi con mọc răng nhưng đây không phải là bệnh. Trong trường hợp, sốt mọc răng kèm theo tiêu chảy, đó có thể là dấu hiệu của một bệnh lý khác. Lúc này mẹ cần đưa con đến bác sĩ để tìm nguyên nhân cụ thể.


Vậy vì sao trẻ lại sốt khi mọc răng? Giải thích cho điều này, các chuyên gia Y tế cho rằng có thể thời điểm mọc răng ở trẻ sơ sinh (4 đến 6 tháng tuổi) trùng với thời điểm hệ miễn dịch của bé bắt đầu phát triển, do đó có hiện tượng trẻ sốt mọc răng.


Tuy vậy cũng không loại trừ khả năng trong thời gian con mọc răng bị sốt là vì nguyên nhân bệnh lý khác nên nhiều mẹ nhầm lẫn hoặc chủ quan mà không sớm điều trị khiến trẻ gặp nguy hiểm.


Biểu hiện khi trẻ bị sốt do mọc răng


Trẻ sốt mọc răng chỉ là một hiện tượng bình thường, có thể nhận biết bằng các dấu hiệu: bé bị sốt nhẹ hoặc cao, cảm thấy khó chịu, hay đau nhức và quấy khóc.


Thông thường các triệu chứng cũng tự khỏi khi răng trẻ nhú lên. Tuy nhiên có những trường hợp sốt vì nguyên nhân khác hoặc sốt cao, sốt đi kèm các dấu hiệu như phát ban, ho, tiêu chảy. Mẹ cần lưu ý và đưa con đi khám để tìm cách chữa trị phù hợp nhất.


Các biện pháp xử lý khi trẻ sốt mọc răng


Nếu trường hợp trẻ sốt mọc răng, các triệu chứng có thể tự khỏi khi răng bé nhú lên nhưng trong thời gian này, mẹ cũng cần áp dụng các cách dưới đây để giúp bé dễ chịu hơn.


- Mẹ nên lau người cho con bằng khăn ấm, mồ hôi được bốc hơi sẽ giúp con hạ thân nhiệt.


- Mọc răng sẽ làm con bạn bị ngứa nướu, khi đó hãy vệ sinh sạch sẽ đồ chơi gặm nướu của con và làm lạnh. Đây là một cách hay để trẻ quên đi cảm giác khó chịu và giảm đau mà không cần phải uống thuốc.


- Mẹ có thể dùng tay hoặc các dụng cụ massage bằng cao su mềm để massage lợi cho con mỗi ngày để làm giảm đi xoa dịu cơn đau cho bé. Các mẹ cần kiên nhẫn vì có thể bé sẽ phản ứng trong thời gian đầu do chưa quen.


- Với các bé dưới 6 tháng tuổi, nếu mọc răng quá sớm mẹ cần tăng cữ bú cho con, với các trẻ lớn hơn thì việc cung cấp đủ nước là cách hạ sốt hiệu quả cho con khi trẻ bị sốt do mọc răng.


Trường hợp con sốt cao trên 38,5 độ C, mẹ có thể tham khảo sự chỉ định của bác sĩ về việc dùng thuốc paracetamol để giúp con hạ sốt. Sốt cao kèm các biểu hiệu phát ban, quấy khóc, bỏ ăn,...mẹ phải nhanh chóng đưa con đến gặp bác sĩ để tìm cách chữa trị phù hợp nhất vì nếu không kịp thời chữa trị có thể dẫn đến tình trạng co giật, thiếu oxy gây tổn thương thần kinh, hôn mê và thậm chí tử vong.


Tóm lai, 


trẻ sốt mọc răng là hiện tượng rất bình thường nếu không có đi kèm các dấu hiệu như ho, phát ban, tiêu chảy, bỏ ăn,...Mẹ có thể áp dụng một số biện pháp xử lý tại nhà trên đây để giúp trẻ hạ sốt. Khi nhận thấy các dấu hiệu đi kèm khác hoặc trẻ bị sốt cao, mẹ cần đưa con đi khám để phòng tránh nguy hiểm cho trẻ.