Chăm sóc và nuôi nấng một em bé quả là hành trình đầy gian lao và thử thách. Nhất là trong giai đoạn những tháng đầu đời, trẻ sơ sinh luôn có nguy cơ gặp phải vô vàn vấn đề khiến mẹ luôn cảm thấy lo lắng, mệt mỏi. Một trong những vấn đề đó chính là việc con thường xuyên khóc quấy cả đêm mà không rõ lý do.


Chị T.N.Hằng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: “Mới sinh 3 tháng mà quá sức đau đầu với thằng cu con nhà em, 2 tháng đầu tiên thì sóng yên biển lặng, con ăn ngon ngủ ngon tăng cân đều nhưng cách đây chừng 2 tuần, con bỗng dưng hay khóc quấy vào khoảng chiều và ban đêm. Lúc đầu em sợ con bị đau, đói hay tè dầm mà mẹ không phát hiện nhưng chẳng phải. Em đã cho bé đi khám ngay nhưng sức khỏe con cũng hoàn toàn bình thường không có gì đáng lo ngại, chỉ là bé vẫn cứ khóc quấy suốt vào ban đêm khiến mẹ thì mệt còn con thì nhìn khổ sở xót xa kinh khủng. Ai có kinh nghiệm gì dỗ bé nín khóc, ngủ ngoan chỉ cho em với chứ tối nào cũng toát hết cả mồ hôi!!!”


Có thể thấy, việc bé thường xuyên khóc quấy vào ban đêm không rõ lý do là một trong những vấn đề mà rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm. Theo dân gian, ông bà ta thường hay cho rằng đây là tình trạng trẻ bị “nặng vía”, cơ thể bé bị ảnh hưởng bởi các năng lượng xấu khiến trẻ khóc mãi không nín mà cũng chẳng tìm được nguyên nhân. Còn theo lý giải của các chuyên gia, trẻ thường hay quấy vào ban đêm là vì sức đề kháng của bé vẫn còn rất yếu ớt. Nếu con thường xuyên tiếp xúc với nhiều người lạ, bé rất dễ bị ảnh hưởng bởi các loại virus lạ gây mệt mỏi trong người dẫn đến việc khóc ngặt không nín vào ban đêm.


Khi nhận thấy trẻ khóc ngặt không nín, đầu tiên mẹ nên kiểm tra các vấn đề sau:


- Kiểm tra xem trẻ đói hay đã no sữa: Khóc cũng là một biểu hiện chứng tỏ việc trẻ đang rất đói bụng và cần bổ sung dinh dưỡng.


- Đứa con đi kiểm tra sức khỏe: Trẻ khóc ngặt không nín có thể là do đang gặp các vấn đề về sức khỏe. Vì thế, việc mẹ nên làm đầu tiên là hãy đưa trẻ đến bệnh viện để thăm khám kỹ càng.


- Con bị nóng: Trẻ bị nóng do mẹ quấn quá nhiều khăn hoặc mặc nhiều quần áo cũng dễ dẫn đến việc bị khó chịu, hay khóc quấy.


- Con bị đau, tã bẩn: Chị em nên kiểm tra kỹ càng xem trên người con có dấu hiệu gì bất thường hay không. Nếu để tã bẩn lâu cũng sẽ dễ khiến bé bị viêm nhiễm và trở nên đau đớn, khó chịu.’


Nếu mẹ đã kiểm tra kỹ lưỡng tất cả các vấn đề trên và vẫn không tìm ra lý do thì chị em có thể áp dụng những mẹo dân gian sau đây để dỗ bé nín khóc, ngủ ngoan đến tận sáng:


Xông bồ kết


Bồ kết có tính kháng khuẩn mạnh rất tốt cho sức khỏe của mẹ và con nếu biết cách sử dụng. Để tiến hành xông phòng bằng bồ kết, đầu tiên mẹ hãy bế con qua một phòng khác, chuẩn bị loại than chuyên để nướng thức ăn và an toàn để bỏ bồ kết vào nướng cho khói bốc lên. Khói bồ kết lan khắp phòng mang lại nhiều công dụng như sát khuẩn, ngăn ngừa các loại bệnh về đường hô hấp cho cả mẹ và con, đánh tan những luồng khí xấu ảnh hưởng đến trẻ. Sau khi xông xong, mẹ chờ cho phòng thông thoáng hoàn toàn và không còn khí than cũng như mùi bồ kết thì mới bồng bé quay trở lại như bình thường.


Treo tỏi trước cửa sổ


Để chữa bé bị “nặng vía” hay khóc quấy, nhiều người xưa cũng truyền lại một kinh nghiệm được nhiều mẹ tin dùng cho đến ngày nay là treo tỏi ta ở cửa sổ hoặc đặt một nhánh tỏi ở đầu giường bé nằm. Con sẽ từ từ ngủ ngoan hơn, không còn khó chịu, mè nheo giữa đêm.


Vuốt ve, làm ấm cho con


Nhiều người cho rằng, sở dĩ bé hay khó chịu dẫn đến quấy suốt đêm là do cơ thể con bị lạnh. Vì thế, mẹ hãy cố gắng vuốt ve, ôm ấp và làm ấm cơ thể cho bé từ bên trong. Những động tác vuốt ve nhẹ nhàng vào phần bàn chân sẽ kích thích các dây thần kinh khiến bé cảm thấy dễ chịu và bớt khóc.


Sử dụng lá trầu không


Lá trầu không từ lâu cũng đã rất nổi tiếng với những công dụng bất ngờ khi được các bà đẻ dùng để xông, hơ cho cả mình và bé mới sinh. Lá trầu có tính chất sát khuẩn cao rất có lợi cho sức khỏe của bé. Mẹ hãy dùng vài lá trầu hơ ấm rồi đắp lên phần trán, bụng, lưng cho bé. Một lưu ý nhỏ là mẹ không được hơ lá trầu ở nhiệt độ cao, sức nóng sẽ khiến con bị bỏng, vô cùng nguy hiểm.


Để dao kéo ở đầu giường


Tương tự như mẹo treo tỏi, nhiều người còn sử dụng dao, kéo hoặc những vật sắc nhọn để dưới gối để có một giấc ngủ ngon. Đối với trẻ sơ sinh, mẹ nên để các vật này ở dưới chiếu hoặc nệm và giấu kỹ để đảm bảo sự an toàn cho con.