Suốt 40 tuần thai kỳ, mẹ luôn cố gắng bồi bổ cho con bằng những loại thực phẩm giàu canxi với hy vọng con sở hữu chiều cao lý tưởng nhất sau này.



Đối với xương, canxi giữ một vai trò rất quan trọng. Nếu thiếu hụt canxi trong thai kỳ, thai nhi sẽ lấy canxi trong xương của mẹ bầu và làm tăng nguy cơ bị tiêu xương, xốp xương. Thêm vào đó, mẹ mang thai cũng rất cần canxi để nuôi dưỡng thai, chuẩn bị cho việc sinh nở và phục hồi sau sinh. Vì vậy việc tích lũy canxi là rất cần thiết, vừa là để thay thế cho lượng canxi hao hụt, vừa cung cấp nguồn dự trữ canxi dồi dào cho cơ thể.



Trong suốt 9 tháng thai kỳ, mỗi lần mẹ đi khám thai, bác sĩ sẽ luôn kê toa thuốc bổ sung canxi cho mẹ. Song song đó, họ cũng luôn khuyên mẹ bồi bổ thêm canxi từ những nguồn thực phẩm có trong tự nhiên vì điều đó mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho chính mẹ và thai nhi.



Nếu đang phân vân không biết thực phẩm giàu canxi cho bà bầu gồm những loại nào, hãy thử nghía danh sách các loại thực phẩm được phân nhóm dưới đây nhé.



Quả sung



webtretho



Không quá ngạc nhiên khi quả sung nằm đầu danh sách các loại thực phẩm giàu canxi cho bà bầu. Lượng canxi trong mỗi quả sung rất lớn. Trung bình cứ 100gr canxi cung cấp khoảng 35mg canxi. Khi sấy khô, dinh dưỡng của quả sung sẽ càng tăng thêm. Đối với mẹ bầu, sung là nguồn cung cấp canxi lý tưởng. Còn đối với mẹ sau sinh, sung kích thích nguồn sữa mẹ dồi dào.



Để dùng sung, tốt nhất mẹ có thể ăn mứt sung sấy khô hoặc muốn ăn cơm thì chọn sung muối trộn với xà lách. Với sung dẻo mẹ có thể ăn cùng yến mạch, sữa chua hoặc mật ong.



Rau xanh



webtretho



Rau xanh là nguồn thực phẩm rất giàu các dưỡng chất thiết yếu, đáng kể nhất là folate, vitamin và canxi. Riêng về canxi, các loại rau phổ biến nhất có rau cải rổ, bắp cải, bông cải xanh, cải chip, cải xoong… Trong đó, riêng bông cải xanh, cứ 1 bát nhỏ nấu chín đã cung cấp đến 62mg canxi. Mẹ bầu thường xuyên ăn rau không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh mà còn cung cấp một lượng lớn canxi cho nhu cầu cơ thể trong thai kỳ.



Các loại trái cây như cam, quýt, bưởi, chuối, dâu, dưa hấu…



webtretho



Cam, quýt, bưởi, chuối, dâu, dưa hấu… đều là những loại quả quen thuộc với các mẹ bầu ở xứ nhiệt đới. Không chỉ cho vị thơm ngon, ngọt mát mà những loại trái cây này còn đem đến nguồn canxi dồi dào. Riêng với cam, 1 quả lớn đã chứa đến 74mg canxi, tương đương với 7% nhu cầu canxi hàng ngày của cơ thể. Ngoài ra, các loại trái cây này còn là nguồn cung cấp lượng lớn vitamin C giúp các mẹ bầu tăng cường sức đề kháng và ngăn chặn các gốc tự do có hại.



Bí đỏ



webtretho



Chỉ cần mỗi ngày 1 chén bí đỏ khoảng 84mg, mẹ bầu sẽ nhận được tương đương 8,4% lượng canxi theo nhu cầu cơ thể mỗi ngày. Không chỉ là nguồn thực phẩm giàu canxi mà bí đỏ còn chứa cả kali, giàu carotenoid giúp tăng cường sức đề kháng, ngừa hen suyễn, cải thiện thị lựt và giúp ngăn ngừa bệnh tim, hen suyễn, viêm khớp và tăng cường thị lực.



Rau dền



webtretho



Rau dền rất dễ mọc bất kể đó là vùng miền nào, khí hậu ra sao. Vì vậy đối với nhiều bà nội trợ, canh rau dền từ lâu đã là món ăn hết sức quen thuộc. Tuy rẻ nhưng rau dền lại rất giàu dinh dưỡng. Nó cung cấp lượng lớn folate, lại chứa magie, sắt và phốt pho. Riêng về lượng canxi, một bát rau dền tương đương 254gr sẽ cung cấp khoảng 116mg canxi, ứng với 12% nhu cầu cơ thể cần. Mẹ bầu lưu ý khi ăn rau dền nhớ ăn nhiều là vì đây là nơi canxi tập trung nhiều hơn hết.



Các loại đậu



webtretho



Các loại đậu non nguyên vỏ như đậu nành Nhật Bản, đậu đũa, đậu cô ve, đậu Hà Lan đều là nguồn cung cấp canxi lý tưởng cho mẹ bầu. Hàm lượng canxi trong mỗi bát đậu các loại này khoảng 37mg tương đương 3,7% lượng canxi cần mỗi ngày.



Riêng với đậu hạt thì đậu nành và đậu cô ve là hai loại chứa lượng canxi lớn, rất phù hợp cho bà bầu và trẻ nhỏ.



Tảo biển đỏ



webtretho



Tảo biển đỏ rất giàu canxi. Ngoài ra, nó còn chứa khoảng 72 vi khoáng chất khác. Điều đặc biệt nhất của tảo biển đỏ chính là cấu trúc. Chúng là nguồn canxi tự nhiên, có có cấu trúc lỗ xốp. Nhờ đó mà khi tiêu thụ cơ thể rất dễ hấp thu mà không lo cặn thừa gây tình trạng sỏi thận. Canxi từ nguồn tảo biển đỏ không chỉ có lợi cho bà bầu mà còn rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. . Chính vì vậy khi nhắc tới nguồn canxi tốt cho bà bầu, không thể không nhắc đến tảo đỏ.



Khoai lang



webtretho



Trung bình cứ 1 củ khoai lớn chứa 68mg canxi. Đây là loại khoai có vị ngọt, mềm rất dễ tìm mua và phổ biến trong gia đình. Ngoài lượng canxi đáng kể, khoai lang còn là nguồn cung cấp vitamin A và C rất có giá trị với sức khỏe của mẹ bầu. Nếu đã ngán với khoai lang luộc, mẹ có thể cắt nhỏ khoai lang, nướng cùng các loại rau củ khác làm salad hoặc làm bánh khoai lang cũng rất hấp dẫn trong các bữa xế.


Bài và ảnh tổng hợp từ Internet