Chả là em gái em đang mang bầu tháng thứ 3. Dạo gần đây, bé cứ nhắn tin than bị táo bón khiến ăn uống mất ngon, người ngợm thì khó chịu. Bé không dám sử dụng thuốc tây vì sợ ảnh hường đến thai nhi. Ngẫm thì cũng phải, có bầu rồi, việc gì mẹ làm cũng đều phải cân nhắc thật kỹ lưỡng kẻo ảnh hưởng đến con. hic



Không chỉ có em gái em đâu, tình trạng táo bón này em thấy nhiều mẹ bầu hay gặp phải lắm. Hên cho em ngày trước mang thai ít bị táo bón "hoành hành". Tất cả cũng nhờ công của mẹ chồng em đấy ạ. Bà nói cứ thường xuyên ăn 12 thực phẩm này thì khỏe re, chẳng bao giờ sợ táo bón mà thai nhi lại phát triển tốt, tăng cân vù vù.



Sẵn tiện tổng hợp lại gửi em gái, em share luôn lên đây cho mẹ nào cần nhé!



webtretho



1. Nho



Nho là một nguồn pectin phong phú, có thể giúp làm mềm phân và giảm táo bón. Đặc biệt, chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu.



Tuy nhiên, phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều nho.Tốt nhất là tránh nho hoàn toàn trong ba tháng cuối của thai kỳ nhé.



2. Chuối



Chuối rất giàu chất xơ nên có tác dụng nhuận tràng, tránh táo bón mà mẹ bầu nên dung nạp hàng ngày. Mỗi ngày ăn 2 quả chuối khi bụng trống không hoặc ninh chín chuối (ninh cả vỏ), có tác dụng nhuận tràng lợi tiểu, giảm hiện tượng đi ngoài ra máu.



Tuy nhiên, mẹ bầu chỉ nên ăn chuối chín, không được ăn chuối xanh trong thai kỳ nha.



3. Khoai lang



webtretho



Khoai lang chứa rất ít chất béo lại không có cholesterol. Vì thành phần có nhiều chất xơ nên cả củ và rau khoai lang đều có thể chế biến thành nhiều món ăn có tác dụng giúp nhuận tràng cho các bà bầu, phòng ngừa táo bón đấy ạ.



Ăn khoai lang ở mức độ vừa phải (100g/ngày) rất có lợi cho hệ tiêu hóa vì thành phần vitamin C và các acid amin giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn.



4. Chanh



Chanh có chất chống oxy hóa và có hàm lượng vitamin C cao. Vì vậy,mỗi ngày mẹ bầu có thể uống 1-2 cốc nước chanh (có thể thêm 1 thìa mật ong tùy thích) để ngăn ngừa tình trạng táo bón xảy ra nhé.



5. Cam



webtretho



Cam rất giàu vitamin C. Đây cũng là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời. Vì vậy, mẹ bầu nên ăn 1-2 trái cam mỗi ngày để cải thiện tình trạng táo bón nha.



6. Mận và nước ép mận



Mận có chứa một hợp chất gọi là sorbitol có tính chất nhuận tràng, có hiệu quả cao chống lại táo bón.Mỗi ngày mẹ có thể ăn mận hoặc uống 3-4 cốc nước ép mận nha.



7. Kiwi



Trung bình 1 quả kiwi vừa phải sẽ chứa khoảng 2,5 gram chất xơ, cùng với đó là rất nhiều loại vitamin và chất dinh dưỡng khác có lợi cho sức khỏe cũng như đường tiêu hóa. Các mẹ có thể ăn 1-3 quả kiwi mỗi ngày để giúp ruột hoạt động trơn tru, giảm chứng táo bón nhé.



8. Sữa chua



webtretho



Sữa chua là một nguồn giàu vi khuẩn sinh học có lợi cho đường tiêu hóa. Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn sữa chua thường xuyên giúp mẹ giảm thiểu tối đa tình trạng táo bón đấy ạ.



9. Nước ép táo



Táo có chứa chất xơ tự nhiên được gọi là pectin giúp thúc đẩy tiêu hóa. Pectin hoạt động như thuốc nhuận tràng, do đó làm mềm phân và giảm thời gian vận chuyển ruột. Hơn nữa, táo cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa bằng cách tăng số lượng vi khuẩn khỏe mạnh trong ruột. Vì vậy, khi mang thai, mẹ đừng quên uống nước ép táo thường xuyên nha.



10. Lê



Lê rất giàu chất xơ. Một quả lê cỡ trung bình chứa 5,5g chất xơ, chúng có thể giúp giảm táo bón do có nhiều fructose và sorbitol hút nước ở đại tràng do đó kích thích đi vệ sinh.



Ngăn ngừa tình trạng táo bón trong thai kỳ



+ Tăng lượng thức ăn giàu chất xơ bằng cách ăn nhiều rau xanh và hoa quả



+ Uống nhiều nước, nước ép trái cây tươi (ít nhất 2l/ngày)



+ Vận động bằng các bài tập nhẹ nhàng như yoga, đi bộ...



+ Tránh sử dụng thuốc nhuận tràng vì chúng có thể gây ra các cơn co thắt tử cung