Mang thai là thiên chức thiêng liêng của hầu hết mọi phụ nữ. Đối với người mới bước vào hôn nhân, lần mang thai đầu tiên, hồi hộp và lo lắng là điều khó tránh khỏi. Nhưng câu hỏi trước hết là làm thế nào để biết mình đã mang thai để giữ gìn an toàn cho con trong 3 tháng đầu nhạy cảm?



webtretho


Những thay đổi khác nhau trong cơ thể của lần mang thai đầu tiên thường khiến mẹ mới lần đầu lên chức cảm thấy choáng ngợp. Dưới đây là một vài dấu hiệu phổ biến cho phép các bà mẹ tương lai tự mình có thể nhận biết sự hiện diện của con yêu trong tử cung.


1. Kinh nguyệt bỗng ngừng và nhiệt độ cơ thể bỗng tăng đột ngột


Chậm kinh trong chu kỳ là dấu hiệu rõ ràng nhất cho sự xuất hiện của thai kỳ 40 tuần tiếp theo. Các mẹ có thể tự kiểm tra sau một tuần bị chậm kinh bằng que thử tại nhà. Tuy nhiên, dấu hiệu này có thể không chính xác với những trường hợp có chu kỳ kinh nguyệt tương đối bất thường. Song song đó, nên theo dõi nhiệt độ cùng với dấu hiệu kinh nguyệt. Nếu nhiệt độ cơ thể tăng kéo dài trong 16 đến 18 ngày khi đồng thời phát hiện bị chậm kinh thì cơ hội thụ thai khá cao.


2. Buồn nôn và ói mửa


Khoảng 70% phụ nữ mang thai sẽ có triệu chứng buồn nôn và nôn khi bắt đầu mang thai. Lý do của triệu chứng này có liên quan đến nồng độ β-HCG (hormone màng đệm ở người). Thông thường mức HCG đạt đến đỉnh điểm kể từ tuần thứ 8 đến tuần thứ 13 của thai kỳ và giảm dần sau 14 tuần. Tuy nhiên vẫn còn khoảng 5% phụ nữ mang thai sẽ tiếp tục nôn nghén trong 37 tuần.


Ốm nghén mức độ từ nhẹ đến trung bình không ảnh hưởng đến thai nhi. Vì thời kỳ đầu mang thai, thai nhi hấp thụ các chất dinh dưỡng từ túi noãn hoàng. Vào thời điểm này, quan trọng nhất là mẹ phải tự chăm sóc bản thân. Tuy nhiên, nếu tình hình nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như nôn thốc quá 12 giờ mà không ăn được gì, lượng nước tiểu thấp, mất nước nghiêm trọng và có lẫn máu trong chất nôn thì mẹ nhớ phải đi khám càng sớm càng tốt nhé!


3. Sưng vú


Do sự mở rộng của ống dẫn sữa khi cơ thể người phụ nữ mang thai, một số bà bầu sẽ cảm thấy đau vú, cảm giác giống như đau mỗi khi kinh nguyệt đến. Đồng thời núm vú sẽ trở nên nhạy cảm hơn. Chẳng hạn như mặc đồ lót với size bình thường sẽ cảm thấy khó chịu hoặc đau tức khi đụng chạm. Để giảm khó chịu, mẹ nên mua loại áo lót chuyên dụng giai đoạn cho con bú. Lúc này, số ít người cũng xuất hiện ít sữa trắng nơi đầu ti. Khi tắm rửa nó sẽ dễ dàng được rửa sạch.


4. Mệt mỏi, cảm xúc không ổn định


Bị ảnh hưởng bởi sự bài tiết lutein trong cơ thể, 3 tháng trước khi mang thai, mẹ bầu rất dễ bị buồn ngủ, thiếu ngủ, mệt mỏi, v.v…Đồng thời, có những cảm giác tinh thần không thể giải thích được như dễ bật khóc, tức giận…


5. Táo bón và đi tiểu thường xuyên



Lượng lutein ở bà bầu tăng lên, khả năng hoạt động của đường tiêu hóa giảm dần và thời gian để thức ăn đi qua đường tiêu hóa trở nên dài hơn. Thêm vào đó nước cũng được hấp thụ ngày càng nhiều. Vì những lý do đó, phân sẽ trở nên khô và cứng.


Ngoài ra, 80% phụ nữ mang thai tăng tần suất đi tiểu ngay từ những ngày đầu. Mặc dù kích thước thai nhi vào thời điểm này cực nhỏ, nhưng sự thay đổi của tử cung sẽ đẩy bàng quang về phía trước. Vào giữa thai kỳ, tử cung lớn lên và bắt đầu dịch ra khỏi khoang chậu. Nhưng thay vào đó, đầu của thai nhi chúc xuống, sẽ chèn ép bàng quang gây tiểu nhiều lần.


6. Đau lưng


Mang thai làm tăng bài tiết relaxin trong cơ thể. Để đáp ứng với việc sản xuất chất này, các khớp như xương chậu di chuyển, do đó sẽ dễ gây ra các cơn đau khớp. Lúc này, bà bầu nên tránh mang vác nặng để tránh nguy hiểm.


7. Tăng tiết dịch âm đạo


Emodin trong cơ thể thúc đẩy sự tăng sinh của các tế bào niêm mạc âm đạo và bài tiết chất nhầy trong tuyến tử cung. Dịch tiết trong thai kỳ là một chất trong suốt, hơi nhớt nhưng không mùi. Sự xuất hiện chất nhờn trong thai kỳ là bình thường. Chỉ khi có những khó chịu như vón cục, có mùi hôi hoặc gây ngứa thì nên đi khám phụ khoa.


Hầu hết các dấu hiệu mang thai được đề cập ở trên khá giống với các dấu hiện tiền kinh nguyệt. Nguyên nhân là bởi chúng có liên quan đến sự gia tăng lutein trong cơ thể và có thể là do tác dụng phụ của việc ngưng sử dụng thuốc tránh thai. Nếu không dùng biện pháp tránh thai an toàn nào mà trong vòng 14 đến 18 ngày thấy xuất hiện những dấu hiệu này, mẹ nên dùng que thử thai hoặc có thể thử máu để biết được sự thật con yêu đã về tổ chưa.