Thóp đóng nhanh hoặc đóng quá chậm đều là dấu hiệu quan trọng đánh giá sự phát triển của bộ não bởi nó gắn liền với sự liên kết của hộp sọ trẻ sơ sinh.


Ở xương đỉnh đầu của hộp sọ trẻ sơ sinh có một nơi chưa khép hết, phập phồng theo nhịp thở của trẻ, nơi đó gọi là "thóp". Thóp bao gồm thóp trước và thóp sau. Thóp trước chính là khe hở hình thoi nằm ở giữa xương trán và xương đỉnh. Thóp sau là khe hở có hình tam giác giữa xương chẩm và xương đỉnh. Trẻ sơ sinh đóng thóp sớm là dấu hiệu của các bệnh lý nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển của bộ não. Ngược lại, với trường hợp đóng thóp trễ, dân gian lại cho rằng đó là biểu hiện của đứa trẻ mang tố chất thông minh bẩm sinh. Sự thật ra sao và thời gian đóng thóp có thực sự nói lên được trí tuệ của một đứa trẻ?


Thóp đóng sớm


Nếu thóp đóng quá nhanh nó có thể gây ra những mối nguy hiểm thật sự.


Chị A.H. (Thủ Đức) khoe: “Cu Tít nhà mình từ khi mới sinh đã thấy thóp đầu nhỏ hơn các bé khác. Đến lúc con được hơn 9 tháng thì thóp đầu đã gần như đóng. Hai bà nội, ngoại ai cũng khen thằng bé khéo, cứng cáp sớm”. Thấy con vậy nên chị mừng thầm trong bụng, gặp ai cũng khoe. Chẳng ngờ một lần con ốm, đưa đến gặp bác sĩ thì tá hỏa nghe bác bảo: “Con đóng thóp sớm như vậy phải cho đi kiểm tra ngay, đo cả kích thước vòng đầu và kiểm tra luôn cả khả năng vận động”.


Với quan niệm con đóng thóp sớm là do đủ canxi, cơ thể cứng cáp nên không ít bà mẹ vẫn chủ quan, thậm chí còn lấy làm vui mừng khi thấy hiện tượng này. Nhưng thực chất thóp đóng sớm là do xương đầu cốt hóa quá sớm, khiến đại não chậm phát triển hoặc các nguyên nhân khác. Thông thường các bé đóng thóp sớm có hình dạng đầu bất thường hoặc đôi mắt khác lạ, có thể áp lực não tăng cao khiến bé khóc quấy vì đau đầu. Nếu thấy con mình có những dấu hiệu này thì cha mẹ cần phải đưa con đi khám càng sớm càng tốt.


Thóp đóng trễ


Ngược lại với tình trạng thóp đóng sớm, một số trẻ sơ sinh đóng thóp muộn. Thông thường từ sau 12- 18 tháng thóp đầu trẻ đã đóng. Nhưng một số trẻ đã gần 24 tháng tuổi vẫn chưa đóng. Một số người cho rằng những bé này thông minh hơn so với các bé đóng thóp sớm vì có nhiều thời gian để bộ não phát triển hoàn thiện trước khi khép lại. Quan niệm này thậm chí làm cho một số bà mẹ có con đóng thóp muộn lấy làm tự hào.


Đóng thóp sớm rõ ràng kèm theo rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ sơ sinh. Vậy đóng thóp muộn, thóp rộng sẽ là dấu hiệu cảnh báo điều gì đang xảy ra? Nó có thực sự là điềm báo cho thấy một đứa trẻ thông minh như lời đồn?