Hội chứng tăng cục máu đông trong thai kỳ rất nguy hiểm nếu mẹ không phát hiện và chữa trị kịp lúc.


Các bác sĩ Sản khoa cho biết dù thai phụ nào thì hội chứng tăng cục máu đông cũng có khả năng xuất hiện và buộc mẹ phải chung sống với nó cho đến khi sinh. Tuy nhiên, một số trường hợp nặng, cục máu đông xuất hiện nhiều còn gây nguy hiểm đến sức khỏe của mẹ và con, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.


Trường hợp tăng cục máu đông ở những tháng cuối thai kỳ rất dễ dẫn đến thuyên tắc mạch ối, gây ngạt khi con chào đời do nhiều cục máu nghẽn hình thành, ngăn cản lượng oxy trong máu chảy xuống và cản trở nguồn dinh dưỡng đến với thai nhi. Đây là một trong những trường hợp nghiêm trọng và là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong trong thai kỳ.


Điều nguy hiểm đe dọa đến tính mạng cả mẹ và con khi mắc hội chứng này là khi cục máu đông bị vỡ. Khi vỡ, lượng máu này sẽ theo động mạch chính đưa lên não, tim và cả phổi. Lúc này, động mạch phổi và tim càng tăng nhanh, khiến cho mẹ thở gấp, tím tái và bị hạ đường huyết.


Những biến chứng nguy hiểm của hội chứng tăng đông máu trong thai kỳ


Khi mắc phải hội chứng cục máu đông, đồng nghĩa với việc mẹ bầu và thai nhi trong bụng phải đối mặt với những mối ẩn họa sau đây:


- Con dễ bị thiểu năng và suy nhau thai


Nhau thai được phát triển trong tử cung của mẹ và đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp chất dinh dưỡng cũng như oxy cho thai nhi. Một khi nhau thai bị suy yếu thì nó không còn khả năng cung cấp chất dinh dưỡng. Không nuôi được thai nhi, khiến thai thiếu dinh dưỡng chính là nguyên nhân gây nên căn bệnh thấp còi, thậm chí thiểu năng.


- Con không thể tăng trưởng trong tử cung


Con được nuôi dưỡng trong tử cung của mẹ và nhờ tất cả nguồn dinh dưỡng từ mẹ truyền cho. Một khi chiếc nôi đầu tiên này bị ảnh hưởng, nơi tiếp cho thai nhi nguồn dinh dưỡng thiết yếu nhất bị gián đoạn, con cũng sẽ không thể nào có đủ điều kiện phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn trí não. Sau này con sinh ra sẽ nhỏ hơn bình thường so với những đứa trẻ khác.


- Tiền sản giật


Đây là một trong những triệu chứng nguy hiểm nhất của bất cứ bà mẹ nào. Căn bệnh này thường bắt nguồn khi mẹ bị cao huyết áp trong thai kỳ. Từ đó sẽ tác động lên các cơ quan của gan và thận của mẹ. Nếu để lâu ngày mẹ không biết để khắc phục, khả năng sinh non hoặc sẩy thai sẽ rất lớn.


Nếu gặp phải hội chứng tăng đông máu, mẹ cần phải làm gì để cứu con?


Biểu hiện lâm sàng của hội chứng tăng đông máu là sẩy thai nhiều lần trước tuần thai thứ 10; thai chết lưu trước tuần thứ 10 hoặc sẩy thai sau tuần thứ 10 và tất cả đều không rõ nguyên nhân; Sinh non trước tuần 34 có gắn với tai biến tiền sản giật và từng bị huyết khối khi mang thai.


Nếu không may mẹ gặp phải vấn đề này, mẹ không nên quá lo lắng mà phải giữ cho tinh thần ổn định và làm theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Nếu mẹ quá lo lắng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm trạng của thai, vì thời gian này con bạn đã lớn đã nhận thức được nhiều thứ. Con cũng sẽ biểu hiện theo cảm xúc của mẹ.


Siêu âm trong lúc này rất cần thiết vì nó giúp xác định được huyết động trong động mạch dây rốn. Trong lúc đi khám thai định kỳ, đừng quên báo với bác sĩ để theo dõi nhịp tim thai nhi. Nó sẽ cho mẹ biết con có nhận đủ oxy hay không và nếu thiếu thì phải làm cách nào để can thiệp kịp thời, bảo vệ tính mạng cho cả hai mẹ con.


Vậy nên, khi mang thai tốt nhất hãy đến bác sĩ theo lịch hẹn khám thai định kỳ để kiểm tra tình trạng của cả mẹ lẫn con. Việc làm này có thể giúp mẹ phát hiện sớm những căn bệnh nguy hiểm, chỉ có như vậy mới có thể bảo vệ được sinh linh bé nhỏ trong bụng mình các mẹ nhé!