Thời tiết nắng nóng ngày hè buộc mọi người phải dùng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím. Thế nhưng một nghiên cứu mới đây cho biết, thói quen này có thể tăng nguy cơ gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi.



Bôi kem chống nắng là thói quen từ khi còn con gái, đến lúc có em bé em vẫn giữ thói quen này. Thế nhưng, hôm qua em gái em gửi cho một tài liệu tiếng anh, khuyên các mẹ không nên dùng kem chống nắng hóa học, kẻo gây hại cho thai nhi. Sợ quá em phải bấm vào đọc ngay và thở phù vì kem em thường dùng không phải loại được các chuyên gia cảnh báo.



Thế nhưng vì nhiều mẹ cũng có thói quen bôi kem chống nắng trong thời gian thai kỳ nên em chia sẻ luôn để các mẹ biết mà tránh nhé.





Kem chống nắng hoạt động như một lá chắn để bảo vệ da mẹ khỏi các vết cháy nắng và ngăn ngừa các tổn thương da khác. Được chia thành hai loại cơ bản:



+ Kem chống nắng vật lý: Theo các tài liệu nghiên cứu, loại kem này rất an toàn cho bà bầu vì chúng là hỗn hợp của titan dioxit và kẽm oxit, giúp chống lại các tia UV có hại;



+ Kem chống nắng hóa học: Thành phần chính là kẽm oxit và titan dioxit là 2 chất chỉ nằm trên bề mặt da mà không thấm sâu vào bên trong. Mặt khác, kem chống nắng hóa học không được khuyến nghị sử dụng cho phụ nữ mang thai vì nó chứa các thành phần hấp thụ tia UV nhiều hơn là phản xạ chúng đó là Oxybenzone.



Vì vậy, những mẹ đang có em bé, tốt nhất hãy tìm mua những loại kem chống nắng vật lý, không có thành phần oxybenzone để sử dụng trong suốt thai kỳ nhé.



Bà bầu bôi kem chống nắng hóa học ảnh hưởng như thế nào đến thai nhi?



Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Reproductive Toxicology cho biết, kem chống nắng hóa học với thành phần oxybenzone có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh. Oxybenzone được xem là một chất gây rối loạn nội tiết, có thể có tác động xấu đến sự phát triển, hệ thống sinh sản, thần kinh và hệ miễn dịch.



Ông Thomas Dardarian, hiệu trưởng Đại học Sản phụ khoa Hoa Kỳ tại Fort Worth, Texas, cho biết: “Khi có nhu động ruột, những chất dẫn truyền thần kinh sẽ được gửi từ não đến đại tràng để báo hiệu. Tuy nhiên, với bệnh Hirschsprung, không có tín hiệu nào đến được đại tràng. Hậu quả là trẻ sơ sinh có nguy cơ bị táo bón”.



Nghiên cứu này cho thấy, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu sử dụng kem chống nắng có chứa 6% oxybenzone 2 lần/ngày có thể hấp thụ hóa chất này vào máu. Sau đó, oxybenzone có thể dẫn truyền đến thai nhi gây ra những thay đổi tế bào có hại trong quá trình phát triển phôi thai.



Ngoài ra, việc tiếp xúc với chất gây rối loạn nội tiết như oxybenzone có thể gây ra một loạt vấn đề như rối loạn giấc ngủ, rối loạn tăng động giảm chú ý và gia tăng một số bệnh như viêm phế quản và viêm xoang. Đó là lý do vì sao phụ nữ mang thai cần tránh sử dụng kem chống nắng có thành phần oxybenzone mọi lúc.



Bà bầu lỡ sử dụng kem chống nắng hóa học, phải làm sao?



Nếu chẳng may mẹ đã dùng kem chống nắng có thành phần oxybenzone thì không nên quá hoảng sợ, bà bầu hãy tập trung vào chế độ ăn uống hợp lý, thường xuyên bổ sung thêm nhiều trái cây và rau quả, việc bổ sung các phức hợp B và folate có thể giúp giảm lưu lượng chất độc đến thai nhi.



Nguồn: https://www.parents.com/news/using-chemical-sunscreen-during-pregnancy-may-cause-a-rare-birth-defect/