Toàn bộ trường học Nhật đóng cửa đến tháng 4 để đảm bảo an toàn cho học sinh khi dịch COVID-19 đang lây lan nghiêm trọng ở quốc gia này.



Trong khi dịch bệnh COVID-19 gần như mất kiểm soát ở một số nơi trên thế giới thì tại nhiều quốc gia châu Á như Nhật, Hàn Quốc, Hồng Kông… chính phủ đã quyết định đóng cửa trường học. Đặc biệt, tiếp sau Hồng Kông, toàn bộ trường học Nhật đóng cửa đến tháng 4.



Hôm 27-2, thủ tướng Nhật đã phát đi thông báo đóng cửa tất cả các trường công ở Nhật từ cấp 1 đến cấp 3. Thời gian bắt đầu thực hiện là từ đầu tháng 3 tới hết kỳ nghỉ xuân (khoảng cuối tháng 3). Đối với trường đại học và tư thục thì chưa thấy nói đến.



Đặc biệt, lần đầu tiên trong lịch sử nước Nhật, ước tính có khoảng 1.600 trường tiểu học và trung học nằm ở khu vực Hokkaido (Nhật Bản) cho học sinh nghỉ học đến sau ngày 27-2. Nguyên nhân là do có 2 bé ở một trường tiểu học nơi đây dương tính với COVID-19. Hiện sức khỏe của 2 bé đang dần hồi phục. Nghiêm trọng hơn, Hokkaido là nơi có số ca nhiễm nhiều nhất so với 47 tỉnh thành khác trên toàn nước Nhật.




webtretho





Tính đến 8g10 ngày 28-2 giờ Việt nam, Nhật Bản có 207 ca nhiễm bệnh (chưa tính số ca nhiễm gần 700 người trên tàu DIamond Princess), 4 trường hợp tử vong (chưa tính 4 ca trên tàu DIamond Princess). Đặc biệt, Hokkaido với hơn 30 người nhiễm bệnh, là một trong số các điểm nóng về dịch COVID-19 ở Nhật.



Theo Tổng thống và các bộ trưởng nội các Nhật Bản, việc nước này có thể khống chế được sự lây lan của dịch bệnh hay không sẽ được quyết định trong vài tuần sắp tới.



Với tình trạng bùng nổ dịch mạnh mẽ, Hàn Quốc đang là nước thứ hai sau Trung Quốc chới với trong việc kiểm soát và ngăn ngừa sự lây lan của COVID-19. Tính đến ngày 28-2, Hàn Quốc đã có 2.022 trường hợp lây nhiễm với 13 ca tử vong.



Ở Hàn Quốc, năm học gồm hai học kỳ (từ tháng 3 đến tháng 7 và từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau). Sau kỳ nghỉ xuân, học sinh các cấp sẽ bắt đầu học kỳ mới từ ngày 2/3. Tuy nhiên,



trước tình hình dịch bệnh diễn biến nghiêm trọng, học sinh các cấp ở quốc gia này sẽ tạm kéo dài kỳ nghỉ xuân thêm 1 tuần.



So với các nước châu Á khác, trừ Trung Quốc thì Hồng Kông là nơi đóng cửa trường học lâu nhất. Các trường học ở đây sẽ tiếp tục cho học sinh nghỉ ít nhất là đến kết thúc kỳ nghỉ lễ Phục Sinh, tức vào khoảng trung tuần tháng 4. Trước đó, học sinh Hồng Kông đã được cho nghỉ 1 tháng.



Một quan chức phụ trách giáo dục ở Hồng Kông nói: "Kéo dài thời gian nghỉ là một quyết định khó khăn vì nhiều học sinh muốn quay trở lại trường. Tuy nhiên, đây là quyết định an toàn nhất để đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong bối cảnh các chuyên gia y tế quốc tế dự đoán rằng dịch bệnh sẽ còn kéo dài trong một thời gian nữa".



Tính đến ngày 26-2, Hồng Kông có 93 ca nhiễm COVID-19 với con số thiệt hại về người là 2.



Cũng như Việt Nam, nhiều nước châu Á khác xem việc đóng cửa trường học thời điểm này là vô cùng cần thiết nhằm hạn chế những ca “siêu lây nhiễm” đồng thời hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro cho các em học sinh. Đặc biệt, cũng như Hồng Kông, toàn bộ trường học Nhật đóng cửa đến tháng 4 là một điều cần thiết, phù hợp với tình hình dịch bệnh ở các quốc gia này.