Một nghiên cứu mới từ Lego cho biết có một liên kết trực tiếp giữa cảm giác hạnh phúc và thời gian vui chơi với nhau, cho cả người lớn và trẻ em.



Kỷ niệm thời thơ ấu của trẻ thường gắn liền với hoạt động vui chơi, từ xây dựng một ngôi nhà cây, đào một con đường hầm bí mật, cho tới những trò chơi tưởng tượng. Nhưng liệu các bậc phụ huynh ngày này có đủ thời gian trong lịch trình 24 giờ bận rộn mỗi ngày của họ để chơi với con.



Dù là chơi trò gì hay chơi với ai, tất cả đều để lại một dấu ấn trong trí nhớ của đứa trẻ. Áp lực của công việc và sự xuất hiện của các thiết bị điện tử thông minh thế hệ mới đang dần thay đổi định nghĩa về “khoảng thời gian dành cho sinh hoạt gia đình”. Một nghiên cứu mới từ Lego cho biết có một liên kết trực tiếp giữa cảm giác hạnh phúc và thời gian vui chơi giữa cha mẹ và con cái. Đồng thời những bậc phụ huynh dành nhiều thời gian chơi đùa với con cũng gần gũi với con hơn, mối quan hệ gia đình cũng ít căng thẳng hơn.





(Ảnh Internet)



Hơn 13.000 phụ huynh và trẻ em từ 9 quốc gia trên thế giới đã tham gia vào cuộc khảo sát của Lego. Kết quả cho thấy 9 trong số 10 gia đình đã dành 5 giờ chơi mỗi tuần cảm thấy hạnh phúc, so với chỉ 7 trên 10 người đã dành ít hơn năm giờ. Báo cáo cũng chỉ ra, ngay cả khi cha mẹ dành thời gian chơi với con, 61% thừa nhận bị phân tâm bởi các nhu cầu khác như công việc, việc nhà hoặc giải trí trên ti vi, điện thoại. Và sự phân tâm không chỉ đến từ các bậc phụ huynh, cứ 5 đứa trẻ thì có 1 cho rằng chúng quá bận để có thể chơi cùng cha mẹ.



Chuyên gia tư vấn gia đình Jessica Joelle Alexander nói "Chơi cùng nhau là nền tảng cơ bản của một cuộc sống gia đình... Với lối sống hiện đại, hầu như các thành viên trong gia đình đều bận rộn, không có thời gian để làm bất cứ điều gì cùng nhau. Từ kết quả tích cực của nghiên cứu này, chơi-cùng-cha- mẹ nên là bài tập về nhà quan trọng mà đứa trẻ nào cũng phải hào hứng làm".



Theo Daniela Salazar, một nhà tâm lý học lâm sàng tại The Light House Arabia ở Dubai thì thời gian chơi cùng nhau giữa cha mẹ và con cái cũng không phải là một vấn đề chính yếu. Cô nói “Thời gian không nhất thiết phải là một con số cố định. Theo niềm tin cá nhân của tôi, chất lượng hơn số lượng. Cha mẹ cần học cách chơi với con cái. Ngay cả khi khi bạn chỉ dành 15 phút mỗi ngày để chơi với con, nếu bạn hoàn toàn để tâm vào đứa trẻ, kết nối chặt chẽ với nó, thì còn hiệu quả hơn vài giờ vừa chơi vừa xem ti vi”.





(Ảnh Internet)



Nhiều phụ huynh e ngại họ không thể làm con mình vui vẻ bằng một chiếc máy kỹ thuật số. Tuy nhiên, nghiên cứu của Lego chỉ ra rằng 81% trẻ em cho biết chúng thích chơi với cha mẹ hơn là cầm một chiếc máy kỹ thuật số chơi một mình. 81% cũng nói rằng chúng mong cha mẹ sẽ dành nhiều thời gian cho mình hơn.



Daniela Salazar nói rằng các sản phẩm công nghệ một mặt rất hữu ích cho việc chơi – học, học – chơi. Mặt khác nó cũng có thể gây ra nhiều vấn đề phiền phức cho gia đình.“Đây là một nguồn tài nguyên mang lại nhiều cơ hội và thông tin hữu ích cho phụ huynh và trẻ em.Tuy nhiên, chúng ta thường dành nhiều thời gian cho các thiết bị này hơn là quan hệ gia đình.Các mối quan hệ truyền thống đang bị bẻ gãy và trẻ em cũng không được cha mẹ dạy các kỹ năng xã hội một cách đầy đủ. Các thiết bị này cần được sử dụng có chừng mực và cha mẹ nên chủ động kiểm soát việc đó”.



Chơi với con là “phương thuốc trị liệu” kỳ diệu, vì đó là khoảng thời gian cha mẹ tách ra khỏi những toan tính, lo âu, dằn vặt đầy stress của cuộc sống đời thường, chỉ dành sự chú ý cho thiên thần bé bỏng - người có thể dạy bạn cách thư giãn, cách thể hiện cảm xúc và cảm nhận tình yêu thương. Mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái ngày càng được thắt chặt, giúp bạn đặt mình vào vị trí của trẻ để hiểu trẻ, đồng thời cũng để chính cha mẹ được thưởng thức những niềm vui mà việc chơi với con đem lại.



Tổng hợp từ https://www.thenational.ae/lifestyle/family/why-making-time-to-play-with-your-children-will-make-you-happier-1.795855