Tức quá các mẹ à, ai đời con mới 1 tuổi mà đêm nào cũng để nó thức tới 12 giờ đêm, nói ra lại bảo đồ “giặc bên Ngô”. Là em dâu em đấy ạ. Nó mới sinh con đầu lòng. Nhìn cách nó chăm con mà em tức ghê. Nói ra các chị đừng bảo em vạch áo cho người xem lưng, chuyện trong nhà đem lên đây bêu xấu chứ em tức quá rồi.


Các mẹ cũng biết, thức khuya không chỉ khiến trẻ thấp lùn còi cọc, giảm đề kháng, thường xuyên bệnh tật mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển trí não của bé. Em nói hoài mà nhỏ em dâu vẫn cứ thế, đêm nào cũng để con thức đến khuya, sáng ra thằng bé mệt mỏi, ngủ gà ngủ gật trông đến tội.


Sẵn đây, em cũng nói luôn, theo như em tư vấn bác sĩ, thì đây là những nguyên nhân khiến con ngày càng kém thông minh, IQ sụt giảm, bố mẹ thương con thì đừng tập cho trẻ những thói quen xấu này trong 3 năm đầu đời nhé.


Ăn quá no



Một số ông bố bà mẹ luôn ép con ăn thật no với quan niệm, trẻ con ăn càng nhiều càng mau lớn, mập mạp mũm mĩm dễ thương. Thực ra, việc cho trẻ ăn quá no trong một thời gian dài rất nguy hại. Điều này có thể dẫn đến việc tích lũy một số tế bào gây hại, làm ảnh hưởng đến sự phát triển trí não trẻ cũng như dần gây xơ cứng động mạch não. Cho con ăn thật no trong thời gian dài sẽ làm các tế bào não thiếu oxy và chết dần, chức năng của não sẽ giảm đi.


Thường xuyên thức khuya, ít ngủ



Giấc ngủ rất quan trọng đối với sự phát triển thể chất của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trẻ ngủ đủ giấc không chỉ phát triển chiều cao, tăng miễn dịch mà còn tăng trí nhớ, não bộ phát triển vượt bậc. Nếu mẹ thường xuyên để trẻ thức khuya, không cho con ngủ đủ giấc, trẻ sẽ mệt mỏi, ảnh hưởng thị lực, não bộ, khả năng tiếp thu và suy giảm trí nhớ. Trẻ thường xuyên thức khuya và ngủ không đủ giấc cũng sẽ hay cáu gắt bực bội và có thái độ tiêu cực.



Ít gặp gỡ, giao tiếp với người thân



Một số bố mẹ vì quá bận rộn nên thường cho con xem tivi hoặc để bé chơi một mình mà không giao tiếp, tương tác với con nhiều. Những trẻ này cũng ít được ra ngoài, vui chơi và tiếp xúc, gặp gỡ bạn bè. Bố mẹ nên nhớ, ngôn ngữ được phát triển ở thùy não. Trẻ được giao tiếp, tương tác với người khác sẽ góp phần kích thích trí não hoạt động. Việc thường xuyên nói chuyện, tương tác với con sẽ giúp cải thiện chức năng não. Ngược lại, nếu trẻ không được giao tiếp, trí não con sẽ chậm phát triển, IQ sụt giảm, kém thông minh.


Thường bỏ bữa sáng hoặc ăn sáng không đầy đủ



Vì cho rằng bữa sáng không quan trọng, nhiều ông bố bà mẹ cho con ăn sáng qua loa thậm chí cho trẻ nhịn, bữa ăn chính của trẻ chỉ là bữa trưa, bữa tối. Việc bỏ bữa sáng sẽ làm lượng đường trong máu thấp hơn, trẻ thiếu hụt dinh dưỡng sẽ hoạt động kém, chậm lớn, ảnh hưởng sự phát triển chiều cao và gây hại cho não.


Ăn nhiều thức ăn ngọt



Thức ăn ngọt là thứ hấp dẫn nhiều trẻ. Một số ông bố bà mẹ vì chiều theo con nên cũng để trẻ ăn bánh ngọt, uống nước ngọt vô tội vạ, thậm chí có người còn dùng chúng làm phần thưởng cho con. Trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt làm tăng cảm giác thèm ăn dẫn đến tăng hàm lượng protein và giảm lượng vitamin tổng hợp từ đó làm ảnh hưởng đến não bộ. Trẻ ăn nhiều đồ ngọt còn tăng nguy cơ béo phì, cao huyết áp, tiểu đường, sâu răng…



Tiếp xúc nhiều với điện thoại, máy tính bảng



Việc bố mẹ “giao” con cho tivi, máy tính bảng, điện thoại để cò thời gian rảnh rỗ gây hại rất nhiều cho trẻ. Ngồi quá lâu trước màn hình khiến trẻ trở nên thụ động, lười biếng, tâm trạng chán nản, chậm phát triển thể chất và khiến cho não hoạt động kém, thị lực ảnh hưởng, ngôn ngữ ảnh hưởng, trẻ cũng trở nên kém cỏi trong vấn đề gaio tiếp.