Con gái 5 tuổi ngủ 1 mình trên chiếc giường rộng 2m nhưng lúc nào cũng than với mẹ rằng "chật chội". Đến khi xem camera, người mẹ bật khóc khi biết lý do.



Tình yêu của ông bà sâu đậm chẳng kém gì bố mẹ. Họ yêu cháu của mình hơn cả con ruột. Có thể không nghiêm khắc như bố, chẳng phải dịu dàng như mẹ nhưng luôn hiền tự và bao dung. Tình cảm ấy thật đặc biệt, khiến cho tuổi thơ của trẻ trở nên trọn vẹn và ấm áp hơn.



Câu chuyện bà nội mất trí mỗi đêm vào ngủ với cháu dưới đây chính là minh chứng ông bà lúc nào cũng yêu thương cháu bằng cả trái tim. Một tình yêu chân thành không cần hồi đáp.



Chồng Liu Min là con trai một trong nhà. Sau khi kết hôn, Liu Min dọn về sống cùng bố mẹ chồng. Họ có 1 cô con gái, năm nay đã 5 tuổi.



Kể từ khi bé chào đời, gia đình luôn dành tình yêu thương và sự quan tâm đặc biệt cho bé. Ông bà nội cũng giúp gia đình chăm cháu. Kể từ khi ông nội mất vào năm ngoái, bà nội gặp vấn đề về sức khỏe. Bà mắc bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, bà vẫn nhận ra cháu gái của mình.



webtretho



Ảnh minh họa: Sohu



Gần đây, Liu Min và chồng cho con gái ngủ riêng. Để cho con thoải mái hơn và ngăn con ngã khỏi giường, vợ chồng Liu Min đã chuẩn bị cho con gái một chiếc giường rộng 2m.



Vì chưa quen nên vào ngày ngủ riêng đầu tiên, con gái Liu Min đã khóc và làm ồn ào. Cô bé đã dần quen sau đó vài ngày. Tuy nhiên, vài ngày sau đó cô bé thường xuyên nói với mẹ rằng: "Mẹ ơi, con cảm thấy giường rất chật chội, như có ai đó ngủ cùng mỗi đêm". Ban đầu, Liu Min nghĩ rằng con gái chỉ viện cớ để được cho về phòng ngủ chung với bố mẹ, vì vậy, Liu Min đã phớt lờ những gì con gái nói.



Nhưng con gái cứ nói điều đó với Liu Min thường xuyên trong nhiều ngày, điều đó khiến Liu Min không thể không tò mò. Vì vậy, Liu Min đã quyết định đặt camera trong phòng của con gái để xem chuyện gì đang xảy ra.



Vào ngày thứ hai, người mẹ mở camera xem thì bật khóc. Hóa ra những điều con gái nói đều là sự thật. Người mà con gái Liu Min hay nói chính là bà nội. Vào lúc nửa đêm, bà nội vào phòng cháu gái, nằm lại giường ngủ cùng cháu. Khi trời sắp sáng, bà sẽ trở về phòng.



Liu Min biết rất rõ tình yêu mà người bà dành cho con gái của mình nhưng cô không thể nào ngờ rằng, bà đã nhớ nhớ quên quên nhưng vẫn còn yêu quý con gái mình đến mức vậy. Điều này khiến Liu Min vô cùng xúc động.



Không phủ nhận tình yêu thương vô điều kiện mà ông bà dành cho cháu. Thế nhưng, việc chăm sóc trẻ không thể lúc nào cũng cậy đến ông bà. Ông bà cũng có thể gặp phải một số vấn đề sau khi chăm sóc cháu.



1. Khoảng cách thế hệ



Đây là một trong các lý do khiến trẻ cảm thấy chán khi ở cùng ông bà. Những người lớn tuổi thường ít cập nhật hoặc chấp nhận những điều mới mẻ. Về lâu dài, mặc dù ông bà vẫn dành tình thương và sự quan tâm nhưng vẫn sẽ có một khoảng cách thế hệ giữa ông bà và các cháu.



2. Sự khác biệt trong quan điểm chăm sóc trẻ



webtretho



Cha mẹ ngày nay thường cập nhật những cách nuôi dạy con theo kiểu hiện đại và rất khác so với phương pháp chăm dạy trẻ của những thế hệ trước. Do đó, trong quá trình chăm sóc trẻ, rất khó tránh khỏi những tranh cãi vì sự bất đồng quan điểm giữa ông bà và bố mẹ.



Mặc dù việc ông bà chăm cháu sẽ có một số hạn chế như kể trên, vậy nhưng cha mẹ có thể giúp trẻ xóa bỏ khoảng cách thế hệ với ông bà, tạo lập một môi trường hòa thuận, êm ấm trong gia đình bằng những cách dưới đây.



1. Phát triển mối quan hệ giữa con cái và ông bà



Ông bà yêu cháu là điều dĩ nhiên. Còn chưa kể tình yêu ông bà rất có lợi đối với sự phát triển của đứa trẻ. Vì lẽ đó, cha mẹ nên cố gắng giúp tăng cường sự gắn kết giữa ông bà và trẻ. Để làm được điều đó,cha mẹ phải là tấm gương cho con. Khi nhìn thấy bố mẹ đối xử tốt với ông bà, luôn yêu thương và chăm sóc ông bà, các bé cũng sẽ học theo. Bằng cách này, cha mẹ có thể giúp rút ngắn khoảng cách thế hệ giữa ông bà và trẻ.



2. Nuôi dưỡng sự nhận thức về lòng hiếu thảo ở trẻ



Là cha mẹ, chúng ta phải dạy con hiểu rằng, ông bà là người lớn tuổi, là con cháu phải biết kính trọng và hiếu thảo với ông bà. Để nuôi dưỡng lòng hiếu thảo, cha mẹ phải là tấm gương hoặc giúp con thấm nhuần thông qua một số câu chuyện lịch sử, trau dồi nhận thức về lòng hiếu thảo cho trẻ.



Càng lớn tuổi, ông bà sẽ càng trông giống như một đứa trẻ nhưng tình yêu mà họ dành cho cháu sẽ không thay đổi. Trách nhiệm của cha mẹ phải dạy dỗ để trẻ hiểu về lòng hiếu thảo, để trẻ biết yêu thương và chăm sóc ông bà. Còn về câu chuyện trên, các mẹ nghĩ gì về người bà mất trí vào ngủ cùng cháu gái mỗi đêm?



Nguồn: Sohu