Lâu lâu không chat với các mẹ cũng buồn miệng ghê à. Nhưng mục đích hôm nay lên đây cũng chỉ là để khoe vừa giải được nghiệp thôi nha.



Chuyện là sau thời gian chăm con sơ sinh thì giờ em cũng phải quay trở lại công việc. Bé nhà em phải gởi cho bà nội ở nhà chăm. Thực ra là bà năm nay cũng hơn 50 tuổi rồi, lại bị rối loạn tiền đình nên em có ngỏ ý với chồng mướn người nhưng bà không chịu người lạ vào nhà. Khổ nỗi chăm cháu ở tuổi này thì bà nhiều khoản không quản hết được. Ví dụ như chuyện xi tè cho cháu, bà không cho mặc tã vì sợ cháu hăm lở, xót ruột. Bởi vậy chỉ mang quần cho cháu và khi nào cháu tè bậy, bà lại đi lau. Mà con nít uống sữa không thì mỗi ngày đi bao nhiêu bận cho vừa. Thành ra mỗi chiều về tới nhà, mùi đặc trưng nhất xộc vào mũi là mùi nước tiểu của con ấy. Em cũng nhiều lần lau chùi kỹ lưỡng nhưng bé con làm sao ngăn tè được. Hôm trước, có một người họ hàng qua chơi đúng hôm nhà chưa kịp dọn. Ngồi nói chuyện mà chục câu là hết 9 câu cô chê bai nhà cửa. Nào là bừa bộn rồi thì là mùi nước tiểu bla… bla…



Ai lại không biết nhà bừa bộn thì chướng mắt, nhà khai thì khó chịu. Nhưng phải lười đâu. Con nhỏ chăm mệt chết đi được, lại việc nhà việc cơ quan bừa bộn đâu thể cứ chăm chăm vệ sinh nhà cửa mãi được. Bà thì bệnh mà nói mãi vậy bộ không sợ bà buồn hay sao đó. Sau lần đó, ghét. Mà tánh em ghét là phải làm cho bõ. Thế là mày mò đủ thứ coi cách nào khử mùi khai được không. Cuối cùng thì cũng tìm ra.



webtretho


Cái này em viết dành cho các ông bố bà mẹ khác luôn nha. Cho dù đó là vì lời người khác chê bai hay vì chính sự vệ sinh trong gian nhà mình thì cũng đều đáng để thử.



Các thành phần nguyên liệu chuẩn bị cho việc khử mùi nước tiểu của trẻ nhỏ cũng là đồ dùng thông dụng trong gia đình. Nên nếu có cần gấp, bố mẹ cũng không phải lo chạy ra tiệm giữa đêm đâu nha!



Những gì bố mẹ cần để làm sạch nước tiểu:



Khăn giấy trắng hoặc giẻ lau/ khăn vải



1 hộp Baking soda



100ml giấm trắng



Dụng cụ: Găng tay cao su, tinh dầu, máy sấy thổi hoặc quạt đứng.



Các bước để khử mùi khai trên nệm của con



Trước tiên, nếu drap giường và nệm còn mới, có thể giặt sạch, mẹ hãy thử sử dụng chất tăng cường giặt tẩy trắng như OxiClean hoặc Borax. Cách tốt nhất để là ngâm drap giường hoặc đệm qua đêm với nước (làm theo chỉ dẫn trên bao bì), sau đó giặt chúng như bình thường. Tuyệt đối đừng lấy thuốc tẩy mà ngâm để ngăn ố vàng vì càng làm vậy càng làm vết ố lan rộng. Thuốc tẩy có chứa clo. Lý do là vì thuốc tẩy trẳng phản ứng hóa học với các vết bẩn protein như mồ hôi, dầu cơ thể, chất lỏng tình dục, chất nôn… để tạo ra vết ổ bẩn màu vàng và càng khó tẩy trắng hơn.



Nếu không muốn ngâm giặt, mẹ hãy làm các bước sau:



Bước 1: Lấy khăn thấm lên chỗ nước tiểu để hút bớt nước. Nhớ là hút chứ không chà xát thì sẽ làm bung sợi, chất bẩn ngấm sâu hơn và giảm chất lượng tuổi tọ sản phẩm nha.



Bước 2: Xịt giấm xuống vũng nước tiểu. Tốt nhất nên dùng giấm nguyên chất, không pha loãng vì đó là cách tốt nhất để xử lý mùi hôi khai ở những vật liệu vải cứng đầu. Lý do phải sử dụng bình xịt là để không làm ướt nệm trở lại và có thể giúp nệm kịp khô khi cần sử dụng. Sau khi xịt giấm xong thì để đó, ngâm trong 10-20 phút. Sau đó, tiếp tục dùng khăn giấy hoặc vải sạch để thấm khô nệm (không phải dùng lại cái khăn mà mẹ đã dùng để thấm nước tiểu ở bước 1 đâu nha).



Bước 3: Rắc baking soda lên khắp vũng nước tiểu. Bước này sẽ giúp bột baking hút hết mọi mùi khai khó chịu và đồng thời loại bỏ luôn mùi giấm. Tốt nhất nên để bột đã rắc như vậy trong khoảng 3 giờ. Nhưng đôi khi bé nhà các mẹ tè bậy ban đêm thì cũng có thể trải lên trên tấm drap mới và hôm sau chỉ việc mang tấm drap đi giặt là xong.



Bước 4: Làm sạch bột baking soda và xịt ít tinh dầu để làm mới không khí trong phòng nhé!



Cách làm trên đây sẽ giúp mẹ ngăn không cho nước tiểu thấm vào đệm, vừa bảo vệ tuổi thọ của đệm vừa giúp nhà cửa tránh được mùi khai nồng.



Chăm con nhỏ rất khó tránh những lần bé tè bậy các mẹ ạ. Nhiều người lớn khó tính hay trách cứ nhưng theo em, nếu mẹ mệt quá thì đừng cố nai ra dọn dẹp. Hãy ngủ một giấc nếu điều đó là ưu tiên cần thiết nhất mẹ nhé.